Sau những lùm xùm về việc tranh chấp diện tích sử dụng chung riêng, quyền quản lý vận hành toà nhà, cư dân toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông (131 Trần Phú, phường Văn Quán, quận Hà Đông, Hà Nội) đang vô cùng lo lắng về nguy cơ cháy nổ luôn thường trực tại đây do công tác PCCC đang bị chủ đầu tư ‘thả nổi’.
Toà nhà hỗn hợp Sông Đà – Hà Đông do Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển đô thị Sông Đà (SDU) làm chủ đầu tư. Dù toà nhà đã đi vào hoạt động được gần một thập kỷ thế nhưng đến nay đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.
Hai máy phát điện của siêu thị điện máy Media Mart đặt tại sảnh chính toà nhà Sông Đà - Hà Đông |
Kèm theo đó, việc chủ đầu tư toà nhà có nhiều sai phạm như “chây ì” không chịu bàn giao quỹ bảo trì cũng như con dấu và các tài liệu pháp lý, chưa nghiệm thu PCCC, tranh chấp trong việc quản lý và vận hành toà nhà khiến cho tình hình ngày càng trở nên phức tạp.
Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH MTV Quản lý và Kinh doanh dịch vụ SDU (công ty “con” của chủ đầu tư) là đơn vị quản lý vận hành cũ trước đây đã thuê Công ty bảo vệ cùng nhiều đối tượng ‘xã hội đen’ lạ mặt đến uy hiếp an ninh trật tự, tính mạng và tài sản của người dân trong tháng 12/2017. Hậu quả, một người bị thương ở đầu phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Hà Đông.
Việc chủ đầu tư đến nay vẫn không chịu bàn giao hồ sơ tòa nhà và phí bảo trì; công tác PCCC trong toà nhà không được chú trọng, hệ thống PCCC xuống cấp nghiêm trọng và không hoạt động; cùng việc chủ đầu tư ngang nhiên mang tài sản chung đi thế chấp ngân hàng khiến tinh thần cư dân rất hoảng loạn, bất an và lo lắng.
Biên bản kiểm tra định kỳ hệ thống PCCC của phòng cảnh sát PCCC số 9 đối với toà nhà Sông Đà - Hà Đông |
Cư dân còn “tố” rằng, chủ đầu tư đã ngắt toàn bộ hệ thống báo cháy tự động và đặt toà nhà vào trạng thái có nguy cơ cháy nổ cao trong một thời gian dài. Chỉ đến khi Cảnh sát PCCC vào cuộc thì chủ đầu tư mới thuê một đơn vị đến bảo dưỡng và lắp đặt thiết bị PCCC nhưng đến nay vẫn rất sơ sài và chất lượng rất kém.
Đã nhiều lần cư dân toà nhà xuống đường phản đối những sai phạm tại đây, nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết khiến cho cư dân khổ sở “kêu cứu” chủ tịch Nguyễn Đức Chung. Mới đây, sáng ngày 31/3/2018, hàng trăm cư dân toà nhà này lại tiếp tục xuống đường cùng nhiều băng rôn, khẩu hiệu có nội dung ‘kêu cứu’ các cơ quan chức năng.
Sau vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM), cư dân càng hoang mang, lo sợ hơn về nguy cơ cháy nổ tại đây. Việc siêu thị điện máy Media Mart chiếm dụng sân trước tòa nhà tự ý lắp đặt 2 máy phát điện cỡ lớn không được cấp phép càng khiến mối lo này trở nên thường trực hơn bao giờ hết.
Nguyên nhân sâu xa của việc siêu thị điện máy Media Mart đặt máy phát điện tại đây cũng xuất phát từ việc Siêu thị này không đóng tiền dịch vụ quản lý vận hành nên bị ngừng cung cấp điện.
Được biết, trong các ngày 01/02/2018 và ngày 22/3/2018 phòng cảnh sát PCCC số 9 thuộc lực lượng cảnh sát PCCC Hà Nội đã tiến hành kiểm tra định kỳ về công tác PCCC tại toà nhà và lập các biên bản yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC tại toà nhà để tiến hành bàn giao cho BQT. Trong quá trình thực hiện, nếu có cháy nổ xảy ra, chủ đầu tư sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
Hàng trăm cư dân sinh sống tại toà nhà xuống đường cùng nhiều băng rôn khẩu hiệu phản đối chủ đầu tư và 'kêu cứu' các cơ quan chức năng |
Đồng thời, phòng cảnh sát PCCC số 9 cũng yêu cầu siêu thị điện máy Media Mart lập tức di dời 2 máy phát điện ra khỏi toà nhà Sông Đà – Hà Đông.
Được biết, ngày 26/3/2018, UBND Quận Hà Đông đã có cuộc họp với nhiều ban ngành về vấn đề đặt máy phát điện trái phép của Siêu thị Mediamart. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, 2 chiếc máy phát điện vẫn giữ nguyên vị trí và hoạt động bình thường.
Chiều ngày 02/4/2018, cư dân tòa nhà lại tiếp tục xuống đường kêu cứu đến cơ quan chức năng, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện nghiêm chỉnh quy định của Luật PCCC, yêu cầu siêu thị Medimart phải di dời hai máy phát điện (nguồn nguy hiểm cao độ) có nguy cơ chập cháy, đặc biệt khi thời tiết bắt đầu chuyển sáng hè nắng nóng.
Đại diện cư dân toà nhà bức xúc cho biết: ‘Cư dân chúng tôi rất lo lắng cho tính mạng của mình và gia đình khi hệ thống PCCC không hoạt động và xuống cấp nghiệm trọng. Công tác nghiệm thu PCCC tại toà nhà cũng chưa được hoàn thành và bàn giao cho BQT. Sau vụ cháy chung cư Carina, chúng tôi ngày ngày sống trong nỗi sợ hãi nơm nớp, không thể yên tâm sinh hoạt và ổn định cuộc sống được. Kính mong chính quyền hiểu thấu nỗi khổ của cư dân chúng tôi và vào cuộc xem xét, xử lý đối với chủ đầu tư để trả lại cuộc sống yên bình cho cư dân’.
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc!