“Nhưng bất kể nó là gì, bạn sẽ không thể nhanh chóng làm quen với việc chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm, dễ lây và chết người như Ebola,” ông nói.
Jean-Pierre Masuku là một nhân viên của UNICEF, hoạt động giao tiếp cộng đồng. Ông đã đi đến Beni với đội truyền thông đầu tiên của UNICEF, chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Y tế DRC thông báo về dịch Ebola mới bùng phát.
Tôi thông báo cho mọi người rằng Chính phủ đã đưa ra một đường dây nóng miễn phí cước mà họ có thể gọi để báo cáo các trường hợp nghi ngờ Ebola trong cộng đồng của họ. Họ phải được điều trị nhanh chóng tại các dịch vụ y tế có thẩm quyền để tránh bất kỳ sự lây nhiễm nào xung quanh
“Vào những ngày đâu tiên, công việc của tôi không hề dễ dàng chút nào. Quy mô của cuộc khủng hoảng vẫn chưa rõ ràng, thêm vào đó tài nguyên, nguồn nhân lực và tài chính cho chiến dịch còn thiếu. Nhưng UNICEF nhanh chóng huy động các đội và các phương tiện cần thiết để có thể đưa ra những chiến dịch tại chỗ để đáp ứng nhu cầu của người dân”.
Trong vòng 10 ngày kể từ ngày công bố, hơn 20 trường hợp nhiễm Ebola đã được xác nhận tại 2 khu vực: Beni và Trung tâm y tế Mangina cách Beni khoảng 30 km về phía đông. Trong cuộc chiến chống lại căn bệnh này, UNICEF đã huy động khoảng 20 chuyên gia truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân địa phương. “Với sự hỗ trợ của các tổ chức địa phương, tôi nhắc nhở mọi người rằng vệ sinh tốt và thường xuyên rửa tay là điều cần thiết để bảo vệ chính mình chống lại bệnh tật”.
Tại trung tâm của Beni, Jean-Pierre không ngừng lặp đi lặp lại những thông điệp phòng ngừa trên chiếc loa của mình. Về phía mình, các thành viên của tổ chức phi chính phủ tại địa phương phân phối tờ rơi dự phòng.
“Tôi thông báo cho mọi người rằng Chính phủ đã thiếp lập một đường dây nóng miễn phí cước mà họ có thể gọi để báo cáo các trường hợp nghi ngờ Ebola trong cộng đồng của họ. Họ phải được điều trị nhanh chóng tại các dịch vụ y tế có thẩm quyền để tránh bất kỳ sự lây nhiễm nào xung quanh”.Trong khi Jean Pierre thông báo số điện thoại đường dây nóng, những người qua đường xung quanh ông ghi lại nó trên điện thoại di động của mình. Người dân rõ ràng lo ngại về dịch bệnh. Mọi người đều muốn tự bảo vệ mình, gia đình và cộng đồng của họ khỏi căn bệnh chết người này. “Trong ủy ban truyền thông mà UNICEF điều hành với Chính phủ, chúng tôi xác định tất cả các đối tác có thể giúp chúng tôi tương tác với người dân địa phương. Tất cả các ý tưởng đều được chào đón. Chúng được thảo luận tại cuộc họp hàng ngày của chúng tôi. ”Công việc chắc chắn sẽ không kết thúc. Ở Mangina, tâm chấn khác của Ebola, các đồng nghiệp của Jean-Pierre đang triển khai các hoạt động tương tự.
UNICEF đã đào tạo hàng chục nhân viên y tế địa phương. Họ đi đến từng nhà để giáo dục mỗi gia đình trong các cộng đồng bị ảnh hưởng. Các đài phát thanh địa phương và các nhà báo phát sóng tin nhắn dự phòng cho người nghe và độc giả của họ.
Theo unicef.org