Ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh bước vào giai đoạn “tăng tốc” nên bên cạnh nỗ lực nâng chất chuỗi sự kiện thường niên trong nước, Sở Du lịch Thành phố xác định tăng cường hoạt động xúc tiến nước ngoài cần được đầu tư có chiều sâu và chuyên nghiệp hơn.
Thông tin trên được Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh công bố cùng với các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, ngày 21/2.
Cụ thể, đối với xúc tiến du lịch nước ngoài, lần đầu tiên Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tham dự Hội chợ IMEX Frankfurt 2024 (Đức) - một trong những hội chợ thương mại hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực ngành công nghiệp hội nghị, sự kiện và du lịch kinh doanh.
Hội chợ đón khoảng 2.900 đơn vị triển lãm từ 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 3.000 người mua đến từ 84 quốc gia và khoảng 180 đơn vị báo chí từ 20 quốc gia.
Tiếp nối thành công của Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Australia năm 2023, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tổ chức chuỗi hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại hai thành phố lớn của Australia trong năm 2024.
Sở cũng sẽ tổ chức các hoạt động kết nối doanh nghiệp (B2B) và hoạt động trưng bày, triển lãm (B2C) nhằm giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh, các sản phẩm nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ đến du khách Australia.
Đặc biệt, hoạt động xúc tiến du lịch nước ngoài trong năm nay và những năm tiếp theo của ngành du lịch Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chú trọng phù hợp với doanh nghiệp du lịch-lữ hành ở nhiều lĩnh vực, phân khúc khách hàng, sản phẩm-dịch vụ... như Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội chợ IMEX America (Hoa Kỳ) hướng đến doanh nghiệp du lịch chuyên tổ chức các sự kiện MICE.
Hay Chương trình xúc tiến du lịch Việt Nam - Thành phố Hồ Chí Minh tại Hội chợ ITB Asia (Singapore) sẽ dành cho doanh nghiệp lữ hành, khách sạn/khu nghỉ dưỡng, điểm đến.
Để tăng hiệu quả xúc tiến du lịch nước ngoài, Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đẩy mạnh hợp tác với mạng lưới cơ quan ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài và các tổ chức quốc tế như: Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (TPO), Liên đoàn các Hiệp hội Hội nghị và Triển lãm châu Á (AFECA)...
Ngoài ra, Sở cũng tăng cường hợp tác với cơ quan truyền thông và hãng thông tấn quốc tế như CNN, Discovery, BBC News, PR Newswire, VNPR, Tạp chí Heritage... nhằm đẩy mạnh quảng bá du lịch Thành phố Hồ Chí Minh trên kênh truyền thông quốc tế.
Theo đại diện Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh, nền kinh tế thế giới được dự báo sẽ tiếp tục suy thoái do khủng hoảng tài chính và xung đột vũ trang dẫn đến nhu cầu du lịch sẽ suy giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch của Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng.
Song, với quyết tâm cao, ngành du lịch Thành phố kỳ vọng sẽ thực hiện hiệu quả Chiến lược phát triển du lịch Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, đưa du lịch phát triển theo chiều sâu và bền vững.
Riêng về xúc tiến du lịch nội địa, không chỉ sở hữu nhiều công trình kiến trúc, điểm tham quan độc đáo và giàu giá trị văn hóa-lịch sử, Thành phố Hồ Chí Minh còn hấp dẫn du khách trong và ngoài nước với các hoạt động giải trí và bầu không khí lễ hội nhộn nhịp quanh năm.
Do đó, Sở Du lịch sẽ tăng cường chương trình du lịch quảng bá bản sắc văn hóa, lịch sử và con người Thành phố bằng những sự kiện thường niên, gồm: Lễ hội Áo dài Thành phố Hồ Chí Minh; Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh; Lễ hội Sông nước; Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE HCMC); Tuần lễ Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh...