TP.HCM ban hành kế hoạch dạy học trực tiếp theo cấp độ dịch

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ở địa phương cấp độ 1, trường THCS, THPT có thể dạy trực tiếp toàn bộ nhưng với thời lượng không quá 30 tiết mỗi tuần.
TP.HCM ban hành kế hoạch dạy học trực tiếp theo cấp độ dịch

Ngày 2/12, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp sau khi Thành phố ban hành kế hoạch mở cửa trường học. Theo đó, trường có cấp THPT hoạt động căn cứ theo mức độ dịch của Thành phố, các trường còn lại theo mức độ dịch của TP Thủ Đức hoặc các quận, huyện.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 1 (nguy cơ thấp):

Các trường được dạy trực tiếp, cấp trung học không quá 30 tiết mỗi tuần. Theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông, số tiết trong một tuần ở bậc tiểu học là 25-30; mỗi tiết trung bình 30 phút. Ở bậc THCS và THPT, số tiết trong tuần là 29-30, mỗi tiết 45 phút. Như vậy, ở địa phương cấp độ 1, các trường được dạy theo đúng chương trình chính khoá.

TP.HCM tính đến 25/11 có 9 quận huyện cấp độ 1 gồm: 1, 6, 7, 8, 11, Tân Bình, Bình Chánh, Củ Chi, Cần Giờ.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định dịch ở cấp độ 2 (nguy cơ trung bình):

Tổ chức dạy học trực tiếp. Thời lượng, số lượng học sinh đi học, quy định một số hoạt động theo cấp học cụ thể như sau:

Cấp học mầm non: 100% học sinh đi học. Không tổ chức các hoạt động ngoài nhà trường cho học sinh mầm non.

Cấp học tiểu học, kể cả các lớp xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ:

+ Học sinh lớp 1 và 2: 100% học sinh đi học, thời lượng dạy trực tiếp 100%

+ Học sinh lớp 3, 4, 5: 100% học sinh đi học, thời lượng dạy trực tiếp 50%

Cấp học trung học cơ sở, trung học phổ thông, kể cả các cơ sở giáo dục đang thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên: dạy học trực tiếp không quá 18 tiết/tuần. Thời lượng dạy học còn lại (ngoài 18 tiết trực tiếp), cơ sở giáo dục được thực hiện dạy học trên Internet.

Riêng đối với học sinh lớp 6, lớp 9 và lớp 12, nhà trường có thể bố trí thời lượng học tập trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 24 tiết/tuần.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: được hoạt động tối đa 50% số lượng học viên tại một thời điểm.

Thành phố hiện có 13 địa phương cấp độ 2, gồm các quận, huyện: 3, 4, 5, 10, 12, Bình Thạnh, Bình Tân, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Phú, TP Thủ Đức, Hóc Môn, Nhà Bè.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định dịch ở cấp 3 (nguy cơ cao):

Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp với dạy học trực tuyến, trên truyền hình.

Cấp học mầm non: 100% học sinh đi học, nhưng không tổ chức dịch vụ ăn sáng; Hạn chế một số hoạt động ngoại khóa: bơi, vẽ, võ, thể dục nhịp điệu…; Không tổ chức các hoạt động: lễ hội, sự kiện, tổ chức ăn với hình thức tự chọn (buffet); Kết hợp gửi các clip về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ tạo điều kiện cho phụ huynh hỗ trợ chăm sóc trẻ tại nhà.

Cấp học tiểu học:

+ Lớp 1 và 2: 100% học sinh đi học với thời lượng học trực tiếp 50%

+ Lớp 3, 4, 5: học trực tuyến.

Thời khóa biểu dạy học trực tiếp không quá 12 tiết/tuần. Thời lượng dạy học còn lại (ngoài 12 tiết trực tiếp) thực hiện dạy học trên Internet.

- Đối với học sinh lớp 6, lớp 9 và lớp 12, cơ sở giáo dục có thể bố trí thời lượng học tập trực tiếp tăng thêm nhưng không quá 18 tiết/tuần.

Trường trung học ở vùng dịch cấp độ 3 sẽ không tổ chức các chương trình nhà trường, không thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày.

Trung tâm ngoại ngữ, tin học; cơ sở giáo dục, đơn vị hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa: Hoạt động tối đa 25% số lượng học viên tại một thời điểm.

Đối với cơ sở giáo dục ở địa bàn được xác định ở cấp độ 4 (nguy cơ rất cao):

Tất cả cấp học, bậc học đều học trực tuyến, trên truyền hình và giao bài cho học sinh tự học.

Từ ngày 13/12, TP HCM sẽ thí điểm dạy học trực tiếp với lớp 1, 9, 12 trong hai tuần. Trẻ mẫu giáo 5 tuổi bắt đầu đến trường từ 20/12. Với huyện Cần Giờ, trường mầm non Thạnh An, tiểu học Thạnh An, THCS - THPT Thạnh An học trực tiếp ở tất cả khối lớp từ 13/12.

Sau hai tuần thí điểm đi học lại, thành phố sẽ tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm. Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Y tế sẽ tham mưu cho UBND TP.HCM quyết định việc tiếp tục mở rộng cho học sinh đến trường.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND TP Thủ Đức, quận, huyện tuỳ điều kiện thực tế địa phương, ban hành kế hoạch tổ chức học trực tiếp theo quy định chung của thành phố. Dự kiến ngày 6/12, thành phố sẽ tổ chức hội nghị toàn ngành giáo dục bàn kế hoạch, phương án đảm bảo an toàn khi học sinh trở lại.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.