Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải để xuất triển khai thí điểm sử dụng thiết bị cân tải trọng xe tự động để xử phạt khi xe, người lái xe và chủ xe không còn ở hiện trường nơi phát hiện vi phạm trên địa bàn thành phố (phạt nguội) trong 1 năm.
Sở Giao thông Vận tải thí điểm "phạt nguội" tại khu vực trạm kiểm tra tải trọng tự động tại khu vực cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc.
Dữ liệu kết quả của trạm kiểm tra tải trọng xe tự động được kết nối với hệ thống quản lý dữ liệu kiểm tra tải trọng của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Sau thời gian thí điểm, Sở Giao thông Vận tải thành phố sẽ tổng kết, đánh giá hiệu quả thí điểm để mở rộng phạm vi trên toàn địa bàn.
Mô hình "phạt nguội" Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất tương tự quy trình sử dụng kết quả thu được từ bộ cân kiểm tra tải trọng xe cố định trên Quốc lộ 5 đã được Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thí điểm thời gian qua.
Trước đó, từ tháng 11/2020 đến nay, các trạm kiểm tra tải trọng xe tự động tại cầu Ông Lớn và Trạm thu phí An Sương-An Lạc đã được Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đồng ý cho thành phố triển khai thí điểm xử phạt vi phạm hành chính theo quy trình 1 cấp cân.
Theo Sở Giao thông Vận tải, Thành phố có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn, đa số các tuyến đường trong đô thị có mặt cắt ngang nhỏ, nên việc bố trí lực lượng dừng xe kiểm tra tải trọng trên đường rất khó khăn.
Nhiều trường hợp các lực lượng chức năng không thể dừng xe dù hệ thống cân sơ cấp đã báo hiệu phương tiện có dấu hiệu vi phạm vì để tránh ùn tắc giao thông.