Thông tin trên vừa được công bố trong buổi lễ diễn ra vào sáng 31/7/2025, do Sở Xây dựng TP.HCM phối hợp cùng Công ty Phương Trang tổ chức tại Bến xe Miền Tây. Trong 35 tuyến xe buýt có trợ giá do Phương Trang khai thác, vận hành, có 8 tuyến sử dụng nhiên liệu dầu Diesel, 27 tuyến còn lại là phương tiện thuần điện EV.
Hệ thống lộ trình 35 tuyến được quy hoạch đồng bộ, đảm bảo thời gian di chuyển hợp lý, luồng tuyến thông suốt, kết nối chặt chẽ với hệ thống metro tương lai, từ đó tạo dựng mạng lưới giao thông công cộng thống nhất, tiện lợi cho người dân và du khách.
Theo Phương Trang, việc tiếp nhận khai thác, vận hành 35 tuyến xe buýt có trợ giá giúp người dân đi lại trong nội thành có thêm sự lựa chọn dịch vụ vận chuyển chất lượng cao, xây dựng hình ảnh văn minh đô thị, phù hợp với xu thế của thế giới trong lĩnh vực giao thông công cộng.
Các tuyến xe buýt điện và dầu của Công ty Phương Trang với đội xe gồm 557 chiếc (trong đó có 443 xe điện) được sản xuất tại nhà máy Kim Long Motor – Huế. Phương tiện được thiết kế hiện đại, an toàn, tiện nghi, đáp ứng sức chứa linh hoạt từ 30 - 40 chỗ, tối đa lên đến 60 chỗ (tùy tuyến).
![]() |
Các tuyến xe buýt điện và dầu của Công ty Phương Trang với đội xe gồm 557 chiếc (trong đó có 443 xe điện). |
Ông Phan Văn Hải – Phó Tổng Giám đốc Công ty Phương Trang – FUTA Bus Lines cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp và Công ty Kim Long Motor Huế đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chiến lược, cùng cam kết thúc đẩy nghiên cứu và phát triển các giải pháp vận hành tối ưu cho mạng lưới giao thông.
Với năng lực sản xuất tiên tiến và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ, Kim Long Motor đã đang và sẽ đồng hành cùng Phương Trang hiện thực hóa mục tiêu xây dựng đội xe tiêu chuẩn, nâng cao trải nghiệm phục vụ hành khách và khẳng định vị thế của hệ thống giao thông công cộng.
Cơ sở hạ tầng trạm sạc xe buýt điện được đầu tư bài bản, đảm bảo vận hành ổn định, tối ưu chi phí. “Điều này thể hiện rõ cam kết của chúng tôi trong việc kiến tạo một hệ thống giao thông đô thị bền vững và hiệu quả”, ông Phan Văn Hải phát biểu.
Khi đi vào hoạt động, 35 tuyến xe buýt kể trên đều miễn phí tiền vé cho trẻ em cao dưới 1,3 mét, thương binh, bệnh binh (có xuất trình thẻ thương binh, bệnh binh), người khuyết tật (có xuất trình thẻ đi xe buýt miễn phí), người cao tuổi (có xuất trình giấy tờ chứng minh từ đủ 70 tuổi trở lên) và người có thẻ đi xe buýt miễn phí do cơ quan có thẩm quyền cấp.
![]() |
Lãnh đạo Sở Xây dựng TP.HCM, Trung tâm Giao thông công cộng và Công ty Phương Trang trải nghiệm xe buýt điện sáng 31/7. |
Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Vĩnh Toàn cho biết, thành phố sau sáp nhập có 164 tuyến xe buýt (108 tuyến được trợ giá, 56 tuyến không trợ giá) với 2.342 phương tiện hoạt động. Thành phố đang từng bước chuyển đổi phương tiện xe buýt từ sử dụng nhiên liệu hoá thạch sang sử dụng điện, năng lượng xanh.
Hiện tại, TP.HCM có 21 tuyến xe buýt điện với 170 xe (chiếm 7,3%). Kể từ ngày 1/8/2025 với sự tham gia của Phương Trang, đưa vào hoạt động thêm 27 tuyến với 443 xe buýt điện, tổng số xe buýt điện hoạt động trên địa bàn là 613 xe (chiếm 26,2%). Nếu tính cả những phương tiện sử dụng nhiên liệu khí CNG hiện hữu với khoảng 500 xe thì tỷ lệ phương tiện sạch, thân thiện môi trường đạt 48%, mục tiêu hướng đến 100% vào năm 2030.
Sự kiện là bước khởi đầu quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc giao thông đô thị theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường; đẩy mạnh tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần giảm áp lực hạ tầng giao thông và cải thiện chất lượng không khí, xây dựng “TP.HCM – đô thị đáng sống, văn minh, hiện đại, nghĩa tình”.
Danh sách 35 tuyến xe buýt có trợ giá hoạt động trên địa bàn TP.HCM từ ngày 1/8/2025 do Phương Trang vận hành:
1. Chợ Tân Hương - BX Buýt Văn Thánh (MST 30)2. CVPM Quang Trung - BX Buýt Văn Thánh (MST 55)
3. BX An Sương - BX Buýt Văn Thánh (MST 104)
4. Đồng Hòa - Cần Thạnh (MST 77)
5. Phà Bình Khánh - Cần Thạnh (MST 90)
6. Tân Điền - An Nghĩa (MST 128)
7. BX Ngã tư Ga - KCN Đông Nam (MST 58)
8. BX Củ Chi - An Nhơn Tây (MST 87)
9. BX Củ Chi - Cầu Tân Thái (MST 100)
10. BX Củ Chi - Bố Heo (MST 107)
11. BX Củ Chi - Bình Mỹ (MST 126)
12. BXB Sài Gòn - BXB Quận 8 (MST 34)
13. Bến Thành - Chợ Long Phước (MST 88)
14. Cảng Quận 4 - Bình Quới (MST 44)
15. CV Tôn Thất Thuyết - Bến Mễ Cốc (MST 46)
16. BXB Tân Phú - Chợ Hiệp Thành (MST 48)
17. BX Miền Đông - Chợ Hiệp Thành (MST 146)
18. BXB Chợ Lớn - N3G - Cầu Lớn (MST 23)
19. BXB Chợ Lớn - Chợ Hiệp Thành (MST 145)
20. BXB Chợ Lớn - Gò Vấp (MST 07)
21. BXB Chợ Lớn - BX Ngã tư Ga (MST 103)
22. BXB Sài Gòn - Chợ Xuân Thới Thượng (MST 28)
23. Bến Thành - Thới An (MST 36)
24. ĐH Tôn Đức Thắng - Bến Thành - ĐH Văn Lang (MST 31)
25. Bến Thành - Võ Văn Kiệt - BX Miền Tây (MST 39)
26. Bến Thành - Thạnh Xuân (MST 03)
27. Bến Thành - Chợ Hiệp Thành (MST 18)
28. BX Miền Đông - BX Miền Tây (MST 14)
29. BX Miền Đông - Hóc Môn (MST 24)
30. BXB Quận 8 - KDC Vĩnh Lộc A (MST 25)
31. BXB Chợ Lớn - Chợ Tân Nhựt (MST 101)
32. Long Phước - BX Miền Đông mới (MST 76)
33. Đại học Nông Lâm - Bến tàu Hiệp Bình Chánh (MST 89)
34. BX An Sương - Phật Cô Đơn (MST 71)
35. BX An Sương - KCN Nhị Xuân (MST 85)
Giá vé được niêm yết công khai 3.000 đồng/lượt dành cho học sinh sinh viên, 5.000 đồng/lượt/hành khách với cự ly tuyến dưới 15km, 6.000 đồng/lượt/hành khách với cự ly tuyến từ 15km - dưới 25km và đoạn đường trên 25km có giá 7.000 đồng/lượt/hành khách. Ngoài ra, vé tập (30 vé) lần lượt cho các cự ly là: 112.500 đồng/tập, 135.000 đồng/tập và 157.500 đồng/tập.

