Thông tin trên được ông Hoàng Như Cương – Phó ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM công bố với báo chí trong buổi họp báo ngày 23/3. Số gỗ có được sẽ sử dụng tại các công trình công cộng.
Những cây xanh này sẽ được chặt, di dời để phục vụ thi công các công trình giao thông của TP.
Cụ thể trong số các cây trên sẽ có 16 cây phải di dời, chặt hạ do nằm trong hạng mục xây dựng nhà ga Ba Son (dự án tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên), số cây còn lại thuộc dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2.
Theo ông Cương 16 cây xà cừ (sọ khỉ) thuộc dự án metro sẽ được chặt (12 cây), di dời (4 cây) trước, số còn lại được xử lý sau.
Theo tiêu chí đưa ra cơ quan chức năng sẽ chỉ bứng dưỡng những cây có đường kính dưới 50cm, thân thẳng, không sâu bệnh, số còn lại buộc phải chặt hạ.
Đồng quan điểm này, đại diện Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh TP cho biết đã có những đánh giá kỹ lưỡng, qua đó họ đồng ý với phương án xử lý số cây như đề xuất của Ban quản lý đường sắt đô thị.
Trong khi đó ông Đồng Văn Khiêm – Phó chủ tịch Hội đồng phản biện xử lý cây xanh cho biết dù rất “xót xa” nhưng không thể để lại những cây này bởi ngoài việc vi phạm các hạng mục của nhà ga thì loài cây này còn thuộc danh mục cấm trồng mới trên đường phố.
Cũng theo ông Khiêm giá thành chặt hạ một cây xà cừ hiện khoảng 4 triệu đồng còn nếu bứng dường sẽ tốn 20 triệu, với những cây lớn phải mất đến 40 triệu do có bộ rễ rất lớn mà khả năng sống chỉ 50%.
Những cây xà cừ "trăm tuổi" tại đường Tôn Đức Thắng.
Dự kiến việc đốn hạ, di dời 16 cây xà cừ nói trên sẽ bắt đầu thực hiện từ ngày 26/3 đến ngày 7/5, trong đó giai đoạn 1 (26-30/3) đốn 5 cây di dời 3 cây; giai đoạn 2 (5-9/4) đốn 4 cây; giai đoạn 3 đốn 3 cây, di dời 1 cây.
Trong khi đó cuối tháng 4 cơ quan chức năng sẽ có báo cáo kế hoạch chặt, di dời số cây xanh nằm trong dự án cầu Thủ Thiêm 2.
Theo Infonet