Theo khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở Giao thông Vận tải TP.HCM), dự án xây cầu vượt thép tại giao lộ Trường Sơn và đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài sẽ bắt đầu thi công vào đầu năm 2017.
Cầu vượt được thiết kế là công trình vĩnh cửu hình chữ Y, cho xe chạy theo hướng từ đường Trường Sơn vào nhà ga quốc tế dài 303,8 m, nhánh cầu vào nhà ga quốc nội dài 153,8 m.
Cầu có tĩnh không 4,75 m, mặt đường dưới cầu rộng 40 m được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu kết hợp với các đảo phân làn. Tổng mức đầu tư hơn 242 tỷ đồng. Dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 6 tháng thi công.
Trước đó lãnh đạo TP.HCM đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận chủ trương cho phép TP triển khai thực hiện theo lệnh khẩn cấp, áp dụng hình thức chỉ định thầu rút gọn đối với các gói thầu tư vấn. Mới đây, Thủ tướng đã đồng ý chấp thuận cho xây công trình kiến nghị này nhằm kéo giảm kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.
Kẹt xe ở đường Bạch Đằng dẫn vào sân bay thường xảy ra ở giờ cao điểm. |
Theo quy hoạch đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đầu mối giao thông có công suất hàng năm đạt 25 triệu hành khách và 1 triệu tấn hàng hóa.
Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, số lượt hành khách trong năm 2015 đã vượt qua 25 triệu lượt và dự báo sẽ đạt 30 triệu lượt hành khách/năm từ năm 2016.
Dự án 2 cầu vượt thép nằm trong 5 dự án để "giải cứu" kẹt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất mà Sở GTVT TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận đầu tư với tổng vốn hơn 1.800 tỷ đồng.