Trạm vũ trụ ISS diễn tập tránh thiên thạch

(Ngày Nay) - Cơ quan vũ trụ Mỹ NASA thông báo rằng các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã tham gia diễn tập thay đổi quỹ đạo bay để tránh va phải các thiên thạch.
Trạm vũ trụ ISS diễn tập tránh thiên thạch

Theo kịch bản, các mảnh vỡ dù cách ISS khoảng vài km nhưng các phi hành gia vẫn hết sức thận trọng khi điều chỉnh quỹ đạo của trạm vũ trụ để tránh các va chạm.

Ba thành viên phi hành đoàn trên ISS, bao gồm hai người Nga và một người Mỹ, đã được chuyển đến tàu vũ trụ Soyuz của họ khi bắt đầu điều chỉnh đường đi của ISS để họ có thể sơ tán nếu cần thiết, NASA cho biết.

"Sau khi điều chỉnh thành công, các phi hành gia đã ra khỏi nơi trú ẩn an toàn", ông Jim Bridenstine, Giám đốc NASA cho biết trên Twitter.

ISS di chuyển trong không gian với vận tốc trung bình là 27.743,8 km/giờ, tương ứng với 15,79 lần bay quanh Trái Đất mỗi ngày.

Với tốc độ như vậy, ngay cả một vật thể nhỏ cũng có thể làm hỏng tấm pin mặt trời hoặc các bộ phận khác của trạm.

Các hoạt động diễn tập này diễn ra khá thường xuyên, kể từ năm 1999 đến 2018, các phi hành gia ISS đã tiến hành 25 hoạt động diễn tập.

Theo AFP
Bên trong nhà máy sản xuất vaccine lớn nhất thế giới
(Ngày Nay) - Những chiếc lọ nhỏ li ti được giám sát bởi các kỹ thuật viên mặc đồ bảo hộ tạo niềm tin cho sự phấn khích bên trong nhà máy sản xuất vaccine lớn nhất thế giới, Viện Huyết thanh Ấn Độ, một nhân tố quan trọng trong cuộc chiến chống lại COVID-19.
Một hòn đảo bán đảo ở giữa Rio Jari trong rừng nhiệt đới Brazil. Ảnh: Greenpeace
Xây dựng nền kinh tế xanh: Chìa khóa giải cứu rừng Amazon
(Ngày Nay) - Một nhà khoa học hàng đầu đã cảnh báo rừng Amazon sẽ bước vào một "cơn ác mộng suy thoái" trừ khi có một nền kinh tế dựa trên đa dạng sinh học bền vững phát triển và coi trọng đúng mức hệ sinh thái và các sản phẩm do rừng nhiệt đới tạo ra.
Những đứa trẻ bị bỏ lại
(Ngày Nay) - Ở vùng nông thôn Trung Quốc, các bậc cha mẹ vẫn đang phải đưa ra quyết định đau lòng là sống xa con cái để chuyển tới thành phố tìm việc, dù trước đó họ cũng từng là những đứa trẻ bị bỏ lại.
Phát hiện loài dơi màu lửa ở Tây Phi
(Ngày Nay) - Vào năm 2018, một nhóm các nhà khoa học đã thực hiện một chuyến thám hiêm tại Guinea. Một đêm nọ, họ bẫy được một con dơi với bộ lông màu cam rực lửa và đôi cánh đen.
Phát hiện xương khủng long lớn nhất thế giới
(Ngày Nay) - Các nhà khảo cổ học đã khai quật được hóa thạch có niên đại 98 triệu năm tuổi ở tây nam Argentina mà họ cho rằng có thể thuộc về loài khủng long lớn nhất từng được phát hiện.
'Lupin' đánh dấu sự trỗi dậy của truyền hình châu Âu
(Ngày Nay) - Thành công của loạt phim tội phạm tiếng Pháp "Lupin" trên Netflix, nối gót series nổi tiếng của Tây Ban Nha "Money Heist", cho thấy sự nổi lên của các tác phẩm tới từ châu Âu, Mỹ Latinh và Hàn Quốc trên các nền tảng phát trực tuyến.
Cảnh sát kiểm tra, khám xét và đưa các kiện hàng lên xe tại cửa hàng điện thoại Nhật Cường mobile ở 33 Lý Quốc Sư, Hà Nội. Ảnh minh họa: Doãn Tấn/TTXVN
Truy tố 15 bị can trong vụ án Nhật Cường
(Ngày Nay) - Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ra cáo trạng truy tố 15 bị can trong vụ án hình sự “Buôn lậu”; “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Công ty Nhật Cường).