Bộ Tài chính đã đề xuất phương án xử lý với lốp cao su đã qua sử dụng đang tồn đọng ở cảng Hải Phòng theo cơ chế bán trực tiếp, không qua đấu thầu. Giá bán theo quy định của pháp luật hiện hành nhưng có xem xét tới chi phí xử lý, lợi nhuận thu được sau xử lý của doanh nghiệp để khuyến khích và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thu mua xử lý nhanh các lô hàng tồn đọng.
Tính tới ngày 5/11/2015, hải quan báo cáo, số lượng hàng hóa là lốp tồn khoảng khoảng 1.606 container lốp đã qua sử dụng không xác định được chủ sở hữu với khối lượng tạm tính khoảng 35.000 tấn. Ngoài ra, cũng tồn tại khu vực cảng Hải Phòng là 615 container, tương đương 13.400 tấn hàng hóa đã xác định được chủ sở hữu.
Nhiều công ty sẽ được giải quyết mua số lốp tồn tại cảng Hải Phòng. Ảnh: TTXVN
Theo đó, hai công ty cổ phần đầu tư xuất nhập khẩu Bông sen vàng hợp tác với Công ty cổ phần năng lượng tái tạo DVA (Bà Rịa-Vũng Tàu) sẽ được thu mua phần lớn với khối lượng tối đa là 20.000 tấn lốp không xác định chủ sở hữu.
Công ty cổ phần xử lý phế liệu rắn Việt Nam (Tây Ninh) cũng sẽ được thu mua khối lượng tối đa là 10.000 tấn. Ngoài ra, các đơn vị khác sẽ thu mua phần còn lại là: Công ty cổ phần môi trường Việt Úc-VINAUSEN (Thành phố Hồ Chí Minh) và Công ty cổ phần Việt Xuân Mới, Tổng cục An ninh hợp tác với Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Giải pháp xanh Bình Phước.
Dẫu vậy, không chỉ có các doanh nghiệp nói trên muốn mua lốp cũ. Trong một đề xuất gửi tới các cơ quan hữu trách, Bộ Quốc phòng và Tổng công ty Kinh tế kỹ thuật Công nghiệp quốc phòng (GAET) đã đưa ra lời đề nghị được mua một khối lượng lớn lốp cũ và quần áo đã qua sử dụng, đang tồn đọng tại các cảng biển để phục vụ cho một số hoạt động thao trường, bờ kè với số lượng lên tới 50.000 tấn.
Trường hợp nhận thấy công ty nào không đủ năng lực tài chính hoặc khả năng xử lý nhanh, đại diện Bộ Tài chính đề nghị cơ quan chức năng địa phương kịp thời báo cáo qua Tổng cục Hải quan để xử lý.
Lãnh đạo Bộ Tài chính cũng yêu cầu Cục Hải quan thành phố Hải Phòng thông báo tới doanh nghiệp có lô hàng vẫn nằm tại cảng. Nếu chủ sở hữu hàng không xử lý các container trước ngày 30/4 thì cơ quan chức năng sẽ xác lập quyền sở hữu Nhà nước và báo cáo Bộ Tài chính.
Trước đó, tình trạng container "bỏ quên" tại các cảng biển cả nước đã được ngành tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trong số này, nặng nề nhất là tại khu vực cảng Hải Phòng với số lượng container quá thời hạn làm thủ tục lên tới hàng nghìn, chủ yếu là cao su, lốp ôtô đã qua sử dụng.
Để hạn chế tình trạng tồn đọng hàng hóa kinh doanh tạm nhập tái xuất nói chung, mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng tạm nhập, tái xuất nói riêng, đồng thời hạn chế việc một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vận chuyển chất thải, phế liệu vào Việt Nam, Bộ Tài chính đã từng đề nghị Bộ Công thương đánh giá lại hiệu quả hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng; đồng thời xem xét đưa mặt hàng lốp ô tô đã qua sử dụng vào Danh mục Hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất.
A.M