Tranh thủ mua ôtô vì sợ thuế tăng

(Ngày Nay) - Dòng xe bán tải đang được sử dụng phổ biến tại Việt Nam có thể phải gánh thêm thuế và phí.
 Ôtô bán tải đang được sử dụng phổ biến do đa dụng, hoạt động được ở nhiều địa hình.
Ôtô bán tải đang được sử dụng phổ biến do đa dụng, hoạt động được ở nhiều địa hình.
Người tiêu dùng đang thấp thỏm trước thông tin sẽ điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ôtô bán tải (pick up). Bởi khi tăng thuế, phí thì nguy cơ giá của dòng xe đang rất đắt khách này sẽ tăng mạnh.
“Mua nhanh trước khi giá tăng”
Tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô mới đây, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ với ôtô bán tải. Qua đó để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế và mục đích sử dụng của loại xe này.
Lý do của việc xem xét lại các chính sách thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt là bởi dòng xe này đang được nhiều người dân lựa chọn sử dụng như xe du lịch (di chuyển hàng ngày do không bị cấm vào đô thị). Tuy nhiên, lại có các mức thuế, phí áp dụng thấp hơn nhiều so với dòng xe du lịch.
Thực tế cho thấy hiện nay dòng xe bán tải chủ yếu được nhập khẩu trực tiếp về từ các nước trong khu vực Asean, nhiều nhất là từ Thái Lan đang được hưởng nhiều ưu đãi.
Cụ thể từ 1/7/2016, xe bán tải nhập khẩu trong khu vực ASEAN chỉ phải chịu mức thuế 5% so với 30% của các loại xe du lịch từ chín chỗ trở xuống. Thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này cũng chỉ ở mức từ 15% đến 25%, thấp hơn rất nhiều so với ôtô dưới chín chỗ. Ngoài ra, phí trước bạ tại Hà Nội và TP.HCM cho ôtô dưới 9 chỗ là 12%, trong khi xe bán tải chỉ 2%.
Như vậy, tới đây nhiều khả năng dòng xe bán tải sẽ không được hưởng những lợi thế về thuế, phí như trên nữa. Chính vì thế nhiều đại lý kinh doanh ôtô cho biết những ngày qua lượng khách hàng đến xem xe, đặt mua xe bán tải ngày càng tăng mạnh.
Ông Mai Vinh, chủ đại lý ôtô ở quận Tân Bình, TP.HCM, nói dù chưa có thông tin rõ ràng về việc tăng thuế nhưng đã có không ít khách hàng đến xem xe, có khách đã đặt hàng trước. “Họ lo thời gian tới thuế, phí có thể tăng nên tranh thủ mua ôtô để né thuế” - ông Vinh nhận định.
Ông Vinh cho hay hiện nay giá xe bán tải ở mức từ 600 triệu đến trên dưới 1 tỉ đồng tùy loại xe. Nếu điều chỉnh tăng thuế giống như các dòng xe cá nhân dưới chín chỗ thì giá dòng xe bán tải sẽ tăng cao 10%-15%, khi đó doanh số bán hàng của xe bán tải sẽ sụt giảm mạnh.
Anh Thanh Lâm, nhà ở quận Bình Tân, TP.HCM, phân tích khi thuế nhập khẩu từ khu vực Asean về 0% vào năm tới, chắc chắn xe bán tải sẽ về ồ ạt. Để bảo vệ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước thì chắc chắn Nhà nước sẽ tăng thuế, phí ôtô nhập trong đó có ôtô bán tải. Vì vậy, tôi quyết định mua nhanh trước khi giá tăng.
Người mua chịu thiệt
Là một đơn vị nhập khẩu xe bán tải, tuy nhiên đại diện Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải (Thaco) đồng tình với đề xuất xem xét lại thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dòng xe này.
“Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như ôtô cá nhân trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”, đại diện Thaco nêu quan điểm.
Tuy nhiên, ông Lê Hữu Minh, Trưởng phòng Bán hàng tại TP.HCM của Ford Việt Nam, cho rằng nếu tăng thuế, phí thì cả hãng xe lẫn người tiêu dùng đều chịu thiệt.
Ông Minh lý giải: “Xe bán tải nhập khẩu chủ yếu từ Thái Lan, các hãng phải lên kế hoạch nhập khẩu trước một thời gian về số lượng, giá trị… Vì vậy việc điều chỉnh thuế, phí sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến kế hoạch sản xuất, kinh doanh của hãng. Đặc biệt giá xe tăng thì người tiêu dùng chịu thiệt vì phải bỏ ra khoản tiền lớn hơn”.
Bà Nguyễn Thị Hiền, phụ trách hệ thống ôtô đã qua sử dụng của Toyota Việt Nam, cũng cho biết nếu điều chỉnh thuế, phí đối với xe bán tải sẽ tác động mạnh đối với nhiều hãng đang chú trọng vào phân khúc xe bán tải này. “Khách hàng mua ôtô bán tải đều có nhu cầu mua thực. Họ sở hữu dòng xe này để tiện phục vụ cho hoạt động kinh doanh, vừa di chuyển thuận tiện mọi địa hình, vừa chở hàng hóa…”, bà Hiền nhận xét.
Một số chuyên gia nhận định việc điều chỉnh thuế, phí thì người chịu thiệt cuối cùng vẫn chính là người mua ôtô. Bởi việc tăng thuế, phí sẽ được các hãng ôtô tính vào giá bán xe. Hơn nữa, các bộ, ngành cần xem xét kỹ các giải pháp mang tính bảo hộ sản xuất trong nước.
Thực tế cho thấy trong hơn 20 năm qua ngành công nghiệp ôtô đã được bảo hộ, hưởng nhiều ưu đãi về thuế, vốn, đất đai song tỷ lệ nội địa hóa đạt thấp, giá bán xe vẫn ở mức cao trong khu vực và chất lượng xe lắp ráp trong nước chưa bằng xe nhập khẩu.
Nghiên cứu áp dụng biện pháp tự vệ thương mại
Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 133 truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính: Nghiên cứu khả năng áp dụng biện pháp tự vệ thương mại khi ôtô nguyên chiếc nhập khẩu gia tăng đột biến và ảnh hưởng đáng kể đến sản xuất trong nước; tăng cường quản lý chặt chẽ trị giá tính thuế, xuất xứ ôtô nguyên chiếc nhập khẩu (nhất là việc đáp ứng các tiêu chí xuất xứ của ASEAN); nghiên cứu đánh giá lại mức thuế tiêu thụ đặc biệt, lệ phí trước bạ đối với ôtô bán tải (pick-up);
Đồng thời, Phó thủ tướng cũng chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát và nghiên cứu báo cáo Chính phủ xem xét sửa đổi thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với linh kiện, phụ tùng ôtô; rà soát các chính sách thuế đối với ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp...
Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2/2017, các thành viên của hiệp hội này bán ra hơn 1.300 xe bán tải các loại, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2016.
Năm 2015, doanh số bán tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 16.740 xe, nhưng đến năm 2016 doanh số bán hàng của mẫu xe bán tải đã đạt gần 23.100 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần.
Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.