Trên 98.600 thí sinh ở TP Hồ Chí Minh đăng ký dự thi lớp 10 công lập

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 14/5, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã công bố số liệu thống kê nguyện vọng đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào các trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Đây là cơ sở quan trọng để thí sinh tham khảo và cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng trong thời gian từ ngày 14-19/5.
Các thí sinh kiểm tra, rà soát lại tên và số báo danh dự thi tại điểm thi trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh tư liệu: Hồng Giang/TTXVN
Các thí sinh kiểm tra, rà soát lại tên và số báo danh dự thi tại điểm thi trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh tư liệu: Hồng Giang/TTXVN

Theo đó, có 98.681 học sinh đăng ký dự thi lớp 10 thường; trong số đó có 8.233 thí sinh đăng ký vào lớp 10 chuyên và 1.403 đăng ký vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp (đề án 5695). Như vậy, trong số 115.759 học sinh đang học lớp 9 tại Thành phố, có hơn 16.000 em không đăng ký dự thi lớp 10 công lập.

Theo bảng thống kê, tỷ lệ “chọi” cao nhất là Trường Trung học phổ thông Nguyễn Hữu Huân 1 “chọi” 3,54. Các trường tiếp theo có tỷ lệ “chọi” trên 3 là Trung học phổ thông Nguyễn Thượng Hiền 1 “chọi” 3,16; Trung học phổ thông Hồ Thị Bi 1 “chọi” 3,06. Các trường top đầu của Thành phố cũng có tỷ lệ “chọi” khá cao, như Trường Trung học phổ thông Bùi Thị Xuân 1 “chọi” 2,2; Trung học phổ thông Lê Quý Đôn 1 “chọi” 2,36; Trung học phổ thông Nguyễn Thị Minh Khai 1 “chọi” 2,7; Trung học phổ thông Gia Định 1 “chọi” 2,64; Trung học phổ thông Mạc Đĩnh Chi 1 “chọi” 2,24…Thống kê cho thấy có hơn 20 trường có tỷ lệ “chọi” dưới 1, phần lớn nằm ở vùng ven, khu vực ngoại thành.

Tổng số thí sinh đăng ký dự thi năm nay nhiều hơn năm trước, trong khi đó tổng chỉ tiêu tuyển sinh các trường lại giảm mạnh. Cụ thể, tổng chỉ tiêu 108 trường Trung học phổ thông công lập trên địa bàn là 71.820 em vào lớp 10 (giảm hơn 5.000 chỉ tiêu so với năm trước); một nửa số trường có chỉ tiêu giảm so với năm trước. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông công lập năm nay chỉ chiếm 63% số học sinh dự kiến tốt nghiệp Trung học cơ sở.

Lý giải về việc giảm chỉ tiêu này, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết để tránh tình trạng hồ sơ “ảo” như những năm trước, tức là thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học, việc giao chỉ tiêu ngoài phù hợp với điều kiện thực tế của trường về cơ sở vật chất, đội ngũ còn căn cứ trên tình hình thực tế nộp hồ sơ nhập học ở những năm trước. Thực tế những năm gần đây, số học sinh nhập học lớp 10 các trường Trung học phổ thông công lập chỉ đạt 62-63% so với học sinh lớp 9 tốt nghiệp Trung học cơ sở. Việc giảm chỉ tiêu vào lớp 10 Trung học phổ thông công lập này cũng phù hợp với định hướng phân luồng sau Trung học cơ sở.

Chủ trương này khiến không ít học sinh, phụ huynh lo lắng bởi áp lực của cuộc đua này càng trở nên căng thẳng hơn. Trước băn khoăn, lo lắng của phụ huynh, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, kết thúc thời gian đăng ký nguyện vọng, Sở sẽ rà soát để bổ sung chỉ tiêu cho những trường có số thí sinh đăng ký nhiều hơn chỉ tiêu, nếu trường đủ điều kiện cơ sở vật chất, giáo viên. Nguyên tắc là đảm bảo chất lượng giáo dục và phù hợp với nhu cầu của phụ huynh, học sinh.

Ngoài ra, theo kế hoạch, năm nay công tác tuyển sinh lớp 10 công lập sẽ có thêm giai đoạn tuyển bổ sung. Sau giai đoạn tuyển sinh chính thức, tùy thuộc vào số lượng hồ sơ nhập học tại các trường, Sở sẽ quyết định tuyển bổ sung với những trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu được giao.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Thành phố Hồ Chí Minh sẽ diễn ra ngày 6 và 7/6, với 3 môn Toán, Văn và Ngoại ngữ. Thí sinh đăng ký thi chuyên và tích hợp sẽ dự thi thêm 2 môn tương ứng.

Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố cho biết, các em không vào được lớp 10 các loại hình cơ sở công lập thì có thể theo học các loại hình khác như học nghề, học lớp 10 tư thục. Tổng số chỉ tiêu tuyển sinh các chương trình học sau tốt nghiệp Trung học cơ sở là 122.899 chỉ tiêu (cao hơn so với số học sinh lớp 9 năm học 2023-2024 là 7.140 chỉ tiêu).

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.