"Bạn Nghề" (tác giả Đinh Công Tâm): "Tôi đã theo đuổi chụp ảnh hậu trường các buổi biểu diễn nghệ thuật từ năm 2015. Hình ảnh này được tôi chụp phía sau sân khấu của một buổi biểu diễn Hát Bội ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Với tôi, điều độc đáo và ấn tượng nhất chính là ngắm nhìn các nghệ nhân và nghệ sĩ hóa trang trong các vai tướng, vai vua ở các vở Hát Bội tại Nam Bộ." |
"Bức ảnh ven biển" (tác giả Ngô Thị Thu Ba): "Bức hình được tôi chụp tại Bà Rịa, Vũng Tàu. Sự lao động nhịp nhàng hòa quyện trên nền cát của bờ biển, với đường cong uốn lượn tự nhiên của những vân cát cùng màu nước biển xanh trong, tương phản với màu vàng nâu của cát…. Tất cả đã tạo nên bức tranh sinh động, ấn tượng và rất đặc trưng cho vùng ven biển Việt Nam". |
"Du lịch sinh thái rừng dừa ngập mặn Bảy Mẫu" (tác giả Phan Vũ Trọng): "Rừng dừa Bảy Mẫu thuộc thôn 2 và 3, xã Cẩm Thanh, cách phố cổ Hội An – Quảng Nam khoảng 5 km về phía Đông, rộng hàng chục ha nằm giáp ba con sông Đế Võng, Thu Bồn, và sông Hoài ngay khu vực Cửa Đại, nơi dòng sông gặp biển". |
"Dàn nhạc ngũ âm" (tác giả Thạch Minh Lễ): Dàn nhạc ngũ âm được coi là tinh hoa của một nền âm nhạc có truyền thống lâu đời, gắn bó với đời sống tinh thần người Khmer. |
"Mùa rong mơ Nhơn Hải" (tác giả Nguyễn Trọng Đợi): "Bức ảnh chụp hoạt động của ngư dân xã Nhơn Hải đang đánh cá để làm thức ăn nuôi mực trong các bãi rong mơ". |
"Phía sau ánh hòa quang của cô gái Nùng" (tác giả Lê Hồng Đức): "Diễn viên, người đẹp Sùng Thu Thủy trong bộ trang phục truyền thống của dân tộc mình. Để có được sự thành công như ngày hôm nay, cô đã được sự hỗ trợ và giúp sức rất lớn của của các bà, các mẹ các chị....và đặc biệt là từ cộng đồng văn hóa truyền thống của người Nùng U, quê hương Hà Giang của cô". |
"Mưu sinh trong rừng cóc trắng" (tác giả Alex Cao): "Bàu Cá Cái (Xã Bình Thuận, Huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) được quy hoạch trồng cây cóc trắng để phòng hộ chắn sóng, cải thiện môi trường và du lịch sinh thái, mở ra hướng thoát nghèo bền vững cho người dân vùng ven biển". |
"Nối nghiệp" (tác giả Trương Thế Cầu): "Để có những nong kén vàng óng, chỉ còn lại rất ít địa phương duy trì được nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống, trong đó tiêu biểu có xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình." |
"Bức họa đồng quê" (tác giả Trần Đức Chí Kiên): "Một sáng đẹp trời, đàn trâu được người đàn ông lùa ngang qua ngôi nhà và đàn vịt chuẩn bị ra đồng, để lại vệt bùn trên mặt nước vàng. Ông là Phạm Đức Quang (hay còn gọi là Ông Đa, 55 tuổi). Ngôi nhà hình trái tim được ông Đa dựng giữa sông cách đây 25 năm, tạo nên một sự hòa hợp giữa con người và thiên nhiên tuyệt đẹp." |
"Hạnh phúc đơn sơ" (tác giả Trương Anh Vũ): "Gia đình nhỏ của anh Tuấn đi du lịch tại biển Mũi Né, Phan Thiết, Bình Thuận". |
"Hoa đồng nội" (tác giả Hoàng Bích Nhung): "Đến mùa nước nổi, những cánh đồng tràn ngập phù sa mang lại sức sống cho những bông súng thêm xanh tốt. Người dân càng có dịp thoả lòng xếp những bông hoa xinh đẹp của miền sông nước". |
"Vá lưới" (tác giả Nguyễn Văn Dũng): "Nghề đan vá lưới đánh cá ở phường Nhà Mát (Thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu) đã thu hút hàng nghìn lao động nữ có việc làm thường xuyên". |
"Vào mùa" (tác giả Nguyễn Thanh Cường): "Ngư dân Bình Thuận đang chải lưới để rũ cá sau chuyến ra khơi". |
"Bánh hỏi ra lò" (tác giả Trương Anh Vũ): "Làng nghề làm bánh hỏi ở khu phố Phú Thịnh, thị trấn Phú Long, tỉnh Bình Thuận. Hiện nay, bà con giữ gìn nghề làm bánh hỏi của ông cha để lại, tiếp tục phát triển thêm, để đem lại nguồn thu nhập cho người dân nơi đây". |
Niềm vui bên khung cửi Pà Thẻn (tác giả Lê Hồng Đức): "Ảnh chụp những nụ cười bên khung cửi dệt của người Pà Thẻn. Nghề dệt vải truyền thống của người Pà Thẻn tại thôn Thượng Minh, xã Hồng Quang, Lâm Bình, Tuyên Quang được lưu giữa và phát triển lâu đời". |
"Tôi với bà" (tác giả Đàm Thuận Mạnh): "Bức ảnh chụp Ông và Bà ở Hưng Yên, cùng nhịp sống thường ngày dung dị đơn sơ". |
"Hội An mưa chiều qua phố" (tác giả Bùi Minh Châu): "Cơn mưa bất chợt về trên phố cổ Hội An một chiều tối cuối thu, trú vội bên trong một ngôi nhà cổ kính, trước sự bình dị của phố cổ, người mẹ chở con qua phố trong mưa. Hình ảnh cánh cửa gỗ xếp, mái ngói âm dương, mọi thứ thật mộc mạc, giản đơn đến mức khó tưởng tượng". |
"Đêm trăng trên mâm xôi" (tác giả Trần Bảo Hoa): "Hình ảnh ruộng bậc thang Mâm Xôi - Mù Cang Chải với những sóng mây bồng bềnh hiện lên trong đêm trăng thật ảo diệu |
"Xuân về trên cao nguyên đá" (tác giả Nguyễn Thu Hồng): "Sắc hoa đào hồng xen giữa hoa cải vàng rực rỡ, mùa xuân đã ngập tràn nắng trên cao nguyên đá khô cằn". |
"Chuyển vụ" (tác giả Đồng Tiệp Khắc): "Chuyển vụ cày cấy, người dân thu hoạch tại Hà Giang". |
"Làng nghề nước mắm truyền thống" (tác giả Hồ Đăng Khoa): "Nước mắm Phan Thiết cho đến tận ngày nay vẫn luôn làm tròn nhiệm vụ gìn giữ truyền thống vốn có trong từng giọt nước mắm ngon sạch nguyên chất, dù đã trải qua rất nhiều thăng trầm của 300 năm làng nghề". |
"Hoàng hôn trên Tây Nguyên" (tác giả Nguyễn Minh Trí): "Bản sắc văn hoá Cồng chiêng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên". |
"Bến Nôm mùa rêu xanh" (tác giả Dương Công Sơn): "Bến Nôm thuộc tỉnh Đồng Nai, vào khoảng tháng 7, tháng 8 hàng năm, nguồn nước nơi đây trở thành một màu xanh tuyệt đẹp do rêu mọc khắp nơi dưới lòng hồ. Ngư dân ở đây chủ yếu sinh sống bằng nghề đánh bắt cá". |
"Chung sức" (tác giả Nguyễn Văn Dũng): "Người dân Cà Mau phơi lưới sau những chuyến ra khơi". |
"Thuyền hoa" (tác giả Phạm Văn Phùng): "Bức ảnh trên sông Hoài, phố cổ Hội An được chụp vào ngày cuối cùng của đợt cách ly lần 2 trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 ở Phố Hội". |
"Ôi cánh chim biển" (tác giả Nguyễn Đặng Việt Cường): "Khi quan sát từ trên cao, tấm lưới vây đánh bắt cá cơm tạo hình giống cánh chim biển giữa đại dương mênh mông. Hình được chụp tại Hòn Yến, Phú Yên. Nơi đây được xem là thủ phủ của nghề đánh bắt cá cơm bằng lưới vây truyền thống". |
"Thăm rớ Cửa Đại" (tác giả Kim Bùi Mạnh): "Nghề kéo rớ chồ là hoạt động mưu sinh chính của hàng trăm gia đình sinh sống ở Cửa Đại. Nơi đây có hàng trăm chiếc rớ hiện hữu trên mặt nước mênh mông tạo nên một cảnh đẹp nên thơ nơi miền sông nước Cửa Đại, Quảng Nam". |
"Làm nón ngựa ở Bình Định" (tác giả Trần Văn Hồng): "Tên gọi nón ngựa đã nói lên cái riêng biệt, vừa dẻo dai bền bỉ. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, chiếc nón không chỉ dùng để đội đầu che mưa, che nắng mà còn là món hàng thủ công mỹ nghệ độc đáo, mang đậm bản sắc văn hóa Bình Định". |