Triển lãm cá nhân “Ghép ký ức” của họa sĩ Nguyễn Thu Thủy diễn ra từ 9-17h30 hàng ngày từ 17 đến 23.12 tại tầng 1 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học. Triển lãm gồm 36 tác phẩm chất liệu acrylic.
Về tên triển lãm, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cho biết triển lãm là cái nhìn vào ký ức, vào nội tâm và quan sát tâm tưởng. Chị cho rằng người nghệ sĩ tồn tại, hay sống đúng nghĩa trong cõi đời này thông qua tác phẩm của họ, qua điều mà họ gửi gắm đến công chúng, hay họ sáng tạo cho chính mình, chỉ cần cảm xúc được trào ra. Qua thời gian, cảm xúc ấy sẽ tới gần hơn với công chúng.
Họa sĩ chia sẻ: “Tôi mang sự dương tính mãnh liệt của mình vào nghệ thuật theo một cách mê đắm của đàn bà. Tôi cũng mang sự đa dạng, đa diện của mình vào nghệ thuật một cách riêng có. Là một giáo viên đại học, một nhà khoa học, một phượt thủ thích một mình khám giá thế giới, một người vợ, một người mẹ, một họa sĩ… Quá nửa đời người, tôi cứ chia cuộc đời mình thành các đoạn, khám phá tột cùng những năng lực ấy, trải nghiệm rộng để rồi giờ gắng trở nên sâu lắng, đọng mình lại”.
Chị cũng tiết lộ: “Có lẽ bởi vậy mà tôi ghép ký ức bằng những mảnh đa giác và những dòng màu tan chảy. Bởi thế, ở triển lãm này, tôi tự họa phần dương tính mạnh mẽ, sự khát khao muốn làm chủ chính mình của người đàn bà. Tôi cũng khắc họa bản ngã đa diện, tìm hiểu rất rộng, khám phá bản thân ở những lĩnh vực khác nhau rồi đến nửa cuối cuộc đời, gắng đọng lại thật sâu. Đó cũng là quá trình tôi đi tìm tôi, biểu hiện phong cách bản thân bằng thủ pháp nghệ thuật của riêng mình”.
Về triển lãm, họa sĩ Hoàng Nghĩa Hiệp (nguyên Phụ trách Khoa Đồ họa ĐH Mỹ thuật Công nghiệp) đánh giá:
“Dựa vào việc khắc họa những trạng thái cảm xúc của đàn bà, Nguyễn Thu Thủy chọn phụ nữ làm nguồn cảm hứng xuyên suốt. Tranh Thủy sử dụng hai thủ pháp nghệ thuật, cấu trúc Khối của các polygon kỷ hà và các dòng Màu tan chảy dưới tác động của hóa chất để thôi thúc tìm kiếm một sự hưng phấn, thách thức thị giác, thông qua đó bộc lộ những trạng thái cảm xúc chất chứa bên trong. Nhấn mạnh cấu trúc pha lê, lấy cảm hứng từ sự lung linh, đa sắc diện khi hội tụ ánh sáng từ những viên kim cương đầy nữ tính và cuốn hút. Sự mạnh mẽ và đa sắc, da diện, đương đại của các nhân vật đàn bà cuối cùng dẫn đến một trạng thái cân bằng cảm xúc và thị giác, trong đó có sự mềm mại, dịu dàng, nằm trong yếu tố cảm nhận”.
KTS, nhà nghiên cứu Nguyễn Trương Quý viết về triển lãm như sau:
“Lần này, Thủy triển lãm cá nhân với loạt tranh acrylic kiểu chân dung phong cách pop-art. Thật ra acrylic là thể loại mình không hâm mộ lắm, đã từng vẽ bằng chất liệu này rồi, nhưng cảm giác nó rực rỡ quá, nhựa quá (acrylic là một chất liệu có độ quánh tương tự sơn dầu, nhưng lỏng và ướt hơn, vẽ không bằng dung môi mà với nước như là màu goauche vậy, nên khá tiện dụng cho xử lý nhanh). Nhưng rực rỡ thế, bừng bừng thế lại mới là Thủy. Sự bất ngờ, ngẫu nhiên của những phân mảnh màu chói đặt cạnh nhau, nếu ở một người vẽ quen diễn tả quy phạm sẽ bị triệt tiêu, thì ở đây là thứ làm nên.
Hình thức pop-art mà Thủy chọn có gợi hứng từ những tác phẩm của Andy Warhol, nghĩa là cũng khá kinh điển rồi - những chân dung các phụ nữ nổi tiếng được Thủy thể hiện qua cách diễn tả bằng các mảnh như mosaic hoặc thấu kính vạn hoa.
Các bức tranh này có bảng màu vừa rất bản năng nhưng không hẳn ngây thơ (naive) mà có chút tính toán, chút trực cảm khôn ngoan và nhất là bố cục có nghề. Nói chung là Thủy vẽ đúng như một họa sĩ vẽ, cứ vẽ thôi, không nhảy ra giải thích nhiều. Cái lôi cuốn người xem nằm ở cảm xúc trực tiếp khi đối diện với tranh, chứ giờ có trăm người viết status về tranh cũng không thể bằng việc một lúc nào đẹp trời, nhìn thấy bức tranh và à lên, hay quá”.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, bình luận:
“Hình tượng đàn bà trong tranh Nguyễn Thu Thủy thoát khỏi cách thể hiện hình hài phụ nữ thông thường. Xử lý được các khối lập thể mà vẫn giữ được sự mềm mại của dáng hình. Các khối được làm vỡ nhưng tông màu chạy theo trục sáng tối nên không làm mất đi sự nữ tính vốn có của người phụ nữ mà chỉ là sử dụng một ngôn ngữ khác để diễn tả. Những đường lượn, đường cong được tạo khối, giải mã theo một ngữ nghĩa khác nên vẫn hết sức quyến rũ. Mạch lạc bởi các hình khối hình học mà mềm mại, ở góc độ nào đó khá gây sốc về thị giác.
Các bức vẽ thể hiện một chặng đường tìm kiếm, vẫn phong cách đa giác với các hình khối lập thể nhưng sử dụng nhiều giải pháp khác nhau. Thủ pháp nghệ thuật có sự kết hợp giữa ngôn ngữ của đồ họa và hội họa. Những dòng màu lan chảy xao động hòa quyện tạo nên cuộc chơi của màu và cấu trúc khối.
Chọn cách làm mới những tác phẩm kinh điển như Mona Lisa, Cô gái với chiếc khuyên tai ngọc trai, hay khắc họa lại những biểu tượng của sắc đẹp, của nữ quyền như Marilyn Monroe, Frida Kahlo… theo cách riêng của mình, đồng thời cũng khắc họa những trạng thái cảm xúc từ vui, buồn, giận hờn, mong ước, muộn phiền, khát khao…, Thủy vẽ ký ức của cô ấy”.