Dịch vụ công thứ 2.700 đã được tích hợp vào Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) ngày 30-12-2020 ngay trong sự kiện Chính phủ Việt Nam sơ kết 1 năm vận hành cửa ngõ tập trung trực tuyến cung cấp các dịch vụ công trên quy mô toàn quốc. Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mới nhất này là "kê khai, nộp lệ phí trước bạ và cấp đăng ký, biển số xe nhập khẩu", giúp người dân có thể kê khai nộp lệ phí trước bạ ở bất cứ đâu, chỉ cần đến cơ quan công an một lần để bấm và lấy biển số.
Người dân hài lòng, công việc thông suốt
Cổng DVCQG của Việt Nam được xây dựng nhằm thực hiện mục tiêu của Chính phủ là lấy người dân, doanh nghiệp (DN) làm trung tâm để phục vụ; lấy sự hài lòng của người dân, DN làm thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức và cơ quan thẩm quyền trong việc cung cấp dịch vụ công, cải cách hành chính.
Công cuộc chuyển đổi số trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước nhằm xây dựng một chính phủ hoạt động trên nền tảng số (gọi là chính phủ số) sẽ không thể mở ra tới đối tượng chính là người dân nếu không có nơi cung cấp các DVCTT. Cổng quốc gia này không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ, giúp người dân làm các thủ tục hành chính (TTHC), dịch vụ công trên nền tảng online mà còn là nơi để thực hiện sự tương tác giữa người dân và nhà nước. Chính phủ cũng xác định Cổng DVCQG là "địa chỉ kết nối, cung cấp thông tin về TTHC và DVCTT; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, DVCTT và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc". Trước đây, trong nỗ lực cải cách hành chính, nhà nước áp dụng hình thức "một cửa, một dấu" đối với các dịch vụ công. Còn bây giờ, Cổng DVCQG là "một cửa duy nhất" trên môi trường điện tử kết nối, tương tác giữa người dân, DN và các cơ quan nhà nước để tra cứu thông tin, thực hiện DVCTT.
Phải nhìn nhận chính nhờ có sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên từ Chính phủ, đặc biệt là giao nhiệm vụ cụ thể cho các địa phương và bộ - ngành, Cổng DVCQG đã được phát triển với tốc độ nhanh và đạt hiệu quả cao. Từ 8 dịch vụ công vào lúc khai trương (tháng 12-2019), ngày 19-8-2020, cổng DVCQG đã tích hợp dịch vụ công thứ 1.000. Đó là dịch vụ kê khai, nộp lệ phí trước bạ và nộp tờ khai đăng ký ôtô trực tuyến. Chỉ hơn 4 tháng sau, Cổng DVCQG đã có thêm 1.700 dịch vụ công nữa. Sau 1 năm vận hành đầu tiên, Cổng DVCQG đã cung cấp gần 6.700 thủ tục hành chính tại 4 cấp chính quyền (đạt tỉ lệ 39%, vượt 9% so với chỉ tiêu Chính phủ giao). Cổng DVCQG đã có hơn 99 triệu lượt truy cập, hơn 412.000 tài khoản đăng ký; hơn 27,2 triệu hồ sơ đồng bộ trạng thái; trên 719.000 hồ sơ thực hiện trực tuyến và hơn 46.000 giao dịch thanh toán điện tử; tiếp nhận, hỗ trợ trên 43.800 cuộc gọi, hơn 9.600 phản ánh, kiến nghị về khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy định hành chính. Và theo tính toán, chi phí xã hội đã tiết kiệm được sau 1 năm thực hiện DVCTT trên Cổng DVCQG là hơn 6.700 tỉ đồng/năm (nếu tính luôn 4 dịch vụ công mới được tích hợp vào cuối năm 2020, tổng số tiền tiết kiệm được lên đến gần 8.000 tỉ đồng). Nhưng điều quan trọng là tạo được sự hài lòng từ người dân cùng với sự hiệu quả thông suốt của công tác quản lý nhà nước.