“Việc tải xuống và phân tích dữ liệu đang được tiến hành sau khi hộp đen đầu tiên được gửi đến một phòng thí nghiệm giải mã ở Bắc Kinh”, ông Zhu Tao - giám đốc an toàn hàng không thuộc Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), cho biết. “Hiện tại, chúng tôi không thể loại trừ khả năng bộ phận lưu trữ đã bị hư hỏng.''
Máy ghi âm buồng lái, một trong hai “hộp đen” ghi lại dữ liệu chuyến bay, được tìm thấy hôm thứ Tư, có khả năng cung cấp bằng chứng quan trọng giúp hiểu được điều gì đã xảy ra trong những giây phút cuối cùng của chuyến bay xấu số.
Việc tìm kiếm hộp đen thứ hai, máy ghi dữ liệu chuyến bay, vẫn đang tiến hành. Hiện lực lượng cứu hộ đã vận chuyển các mãnh vỡ lớn của chiếc máy bay ra khỏi hiện trường.
Cũng theo ông Zhu Tao, ngoài những một trong hai hộp đen, đến nay đội cứu hộ đã tìm được cánh động cơ và tua-bin, cột động cơ, bộ ổn định ngang ở cả hai bên và các bộ phận từ cánh của chiếc Boeing 737-800.
Ông Zhu cho biết hầu hết các mảnh vỡ được tìm thấy trong khu vực trong bán kính 30 m xung quanh điểm va chạm, nơi đang là một miệng hố sâu tới 20 m.
Không ai trong số 123 hành khách và 9 thành viên phi hành đoàn được cho là đã sống sót sau khi máy bay rơi xuống đất. Ông Zheng Xi, người đứng đầu văn phòng cứu hỏa và cứu hộ khu vực Quảng Tây, cho biết đội cứu hộ đã tìm thấy 21 món đồ dùng cá nhân và 183 bộ phận máy bay, cùng với nhiều hài cốt của các nạn nhân.
Ông Liu Xiaodong - đại diện hãng hàng không China Eastern Airlines, bác bỏ suy đoán trên mạng rằng đã có vấn đề trong việc sửa chữa bộ phận nối giữa phần cánh với thân máy bay, có tác dụng chịu các lực mạnh tác động lên máy bay trong hành trình.
Vào năm 2019, các vết nứt đã được tìm thấy trong bộ phận này của dòng máy bay Boeing 737 Thế hệ mới, bao gồm cả 737-800.
“Chiếc máy bay đã 6,8 năm tuổi và đã hoàn thành 8.986 chu kỳ bay", ông Liu khẳng định. "Ngân sách bảo trì củaChina Eastern Airlines đã tăng 12% vào năm 2021, so với năm 2019 mặc dù có ít chuyến bay hơn do ảnh hưởng của dịch bệnh."