Ngày 3/4, nhiều người dùng tại Việt Nam than phiền vì việc truy cập Internet vào các trang quốc tế bị chậm.
Theo thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet, hiện tuyến cáp quang biển quốc tế AAG đang gặp sự cố.
Sự cố đứt cáp AAG xảy ra vào ngày 2/4 tại đoạn S1 thuộc nhánh cáp Việt Nam kết nối đi Hong Kong.
Hiện, một nhà cung cấp đã gửi thông báo đến khách hàng với nội dung thông báo sự cố đứt cáp quang biển này và cho biết việc truy cập Internet ra các website quốc tế như Facebook, Youtube, Instagram,... có thể bị chậm hoặc chập chờn. Trong khi đó, các trang web trong nước vẫn truy cập bình thường.
Các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang khẩn trương tiến hành kiểm tra, phối hợp cùng đối tác để xử lý.
Đây được coi là sự cố cáp quang đầu tiên tại Việt Nam trong năm 2020. Trước đó, vào cuối năm 2019, cả ba tuyến cáp quang quốc tế mà nhà mạng Việt Nam đang sử dụng là AAG, IA và AAE-1 đồng loạt gặp sự cố. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến truy cập Internet của người Việt vào các trang quốc tế. Đến ngày 2/3, tuyến cáp quốc tế AAG sau nhiều lần phải lùi lịch sửa do điều kiện thời tiết bất lợi đã hoàn tất sửa chữa.
Tuyến cáp AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong (Trung Quốc), Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).
Kể từ khi hoạt động, AAG nhiều lần gặp trục trặc, gây ảnh hưởng tới chất lượng Internet Việt Nam đi quốc tế. Vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã đầu tư thêm nhiều tuyến cáp mới, giảm sự phụ thuộc vào tuyến cáp biển quan trọng này.