Hơn 45% trong số 1,4 tỷ người Trung Quốc đã đi du lịch trong dịp tuần lễ vàng năm nay. Theo dữ liệu của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc, các du khách đã chi 466,6 tỷ nhân dân tệ (69,5 tỷ USD) cho 8 ngày nghỉ lễ.
Dù mức chi tiêu ít hơn 30% so với năm ngoái, nhưng con số này cho thấy mức tiêu thụ đang bắt đầu tăng trở lại sau đại dịch COVID-19 hồi đầu năm.
Shivaji Das, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu và tư vấn Frost & Sullivan tại Châu Á Thái Bình Dương, cho biết những con số này là một “dấu hiệu tích cực” cho cả Trung Quốc và phần còn lại của thế giới rằng các nền kinh tế có thể hồi sinh khá nhanh chóng nếu dịch bệnh được kiểm soát.
Dù vậy, ông Das cho rằng nhiều người đã bị mất thu nhập hoặc không có việc làm trong thời gian tồi tệ nhất của đại dịch nên ai cũng đang cố gắng cẩn thận hơn từ góc độ tài chính.
Du lịch nội địa Trung Quốc từng bị hạn chế khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra trùng với đợt bùng phát đầu tiên. Trong kỳ nghỉ Lễ Lao động kéo dài 5 ngày hồi tháng 5, doanh thu du lịch nội địa đã giảm gần 60% so với năm trước.
Jennifer Ye, người đứng đầu thị trường tiêu dùng Trung Quốc của công ty kiểm toán PwC cho biết: “Niềm tin của người tiêu dùng Trung Quốc đã được phục hồi đáng kể nhờ sự kiểm soát đại dịch, các chính sách hỗ trợ tiêu dùng và kích thích của chính phủ cũng như việc khôi phục các hoạt động kinh doanh đi vào đời sống nhanh hơn dự kiến."
Các số liệu về du lịch và chi tiêu trong tuần lễ vàng cho thấy tiêu dùng nội địa đang phục hồi, một phần là do người dân Trung Quốc đã phải nhịn chi tiêu trong nửa đầu năm nay.
Với nhiều du khách Trung Quốc không thể đi du lịch nước ngoài, những người trước đây thường đến Hong Kong và Hàn Quốc để mua đồ miễn thuế, đã chi 530 triệu nhân dân tệ (78 triệu USD) tại các cửa hàng miễn thuế trên đảo Hải Nam trong 5 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ.
Trung Quốc đã không ghi nhận ca mắc trong cộng đồng kể từ ngày 16/8, kéo theo đó là các hạn chế đều được nới lỏng.
Để thúc đẩy du lịch trong nước, chính quyền địa phương và các nền tảng du lịch trực tuyến như Ctrip và Fliggy đang giảm giá vé tham quan, khách sạn và gói tour.
Theo báo cáo của Ctrip, số lượng đặt chỗ cho các chuyến bay, chuyến du lịch riêng và vé tham quan trên nền tảng này đã tăng 100% so với cùng kỳ năm ngoái.