Rộng cửa cho thí sinh có chứng chỉ quốc tế
Năm 2021, lần đầu tiên khối trường công an sẽ sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển vào một số trường thành viên. Theo thông báo của Cục Đào tạo, Bộ Công an, Học viện Quốc tế, Học viện Chính trị Công an nhân dân, ngành Nghiệp vụ An ninh, Nghiệp vụ Cảnh sát sẽ xét tuyển kết hợp chứng chỉ quốc tế (chứng chỉ IELTS Academic hoặc chứng chỉ TOEFL iBT hoặc chứng chỉ HSK) với kết quả học tập trung học phổ thông.
Tương tự, Đại học Y Hà Nội cũng bắt đầu sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển trong mùa tuyển sinh năm 2021, áp dụng với ngành Bác sĩ đa khoa. Tiến sĩ Lê Đình Tùng, Trưởng phòng quản lý đào tạo đại học Đại học Y Hà Nội cho hay nhà trường dự kiến dành 10% chỉ tiêu đào tạo tại Hà Nội ngành Bác sĩ đa khoa cho hình thức xét tuyển có thêm tiêu chí có chứng chỉ tiếng Anh quốc tế. Theo đó, điểm trúng tuyển tổ hợp ba môn thi của thí sinh có chứng chỉ này có thể thấp hơn thí sinh không có chứng chỉ khoảng từ 2 đến 3 điểm.
Các trường đã sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển trong các năm trước đó vẫn tiếp tục áp dụng chính sách này trong năm nay như Đại học Ngoại thương, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế quốc dân… Tại Học viện Tài chính, điểm quy đổi chứng chỉ ngoại ngữ còn được điều chỉnh tăng so với năm 2020. Cụ thể, điểm quy đổi điểm chứng chỉ IELTS từ 5.0 đến dưới 6.0 năm nay sẽ được quy đổi thành 9,5 điểm so với mức 9 điểm như năm 2020.
Vẫn đảm bảo công bằng cho thí sinh
Lãnh đạo các trường đại học cho rằng việc sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển vẫn đảm bảo công bằng giữa thí sinh thành phố với các vùng ít thuận lợi hơn như nông thôn, miền núi. Dù không có điều kiện để học và thi chứng chỉ ngoại ngữ nhưng học sinh các khu vực này được hưởng điểm ưu tiên khu vực và có điều kiện tập trung vào các môn học khác để cạnh tranh.
Ảnh minh họa. |
Giáo sư Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Đại học Phenikaa cho hay, chỉ tiêu cho việc xét tuyển có sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế của trường khoảng 25%. Cũng theo ông Hiếu, khi thí sinh tập trung vào học ngoại ngữ để có được chứng chỉ quốc tế thì các em sẽ phải giảm bớt thời gian học các môn khác. “Các em ở nông thôn không có nhiều điều kiện để chinh phục chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế nhưng các em có thời gian để tập trung vào các môn khác nên tôi nghĩ cũng không hẳn là không công bằng,” giáo Nguyễn Văn Hiếu nói.
Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Thạch, Trưởng Ban Quản lý đào tạo, Học viện Tài chính cho hay trường chỉ sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để quy đổi điểm cho môn thi này trong tổ hợp xét tuyển. Do đó, theo ông Thạch, những thí sinh không có điều kiện học và thi chứng chỉ tiếng Anh quốc tế có thể dùng thế mạnh của mình ở những môn khác để cạnh tranh.
Bên cạnh đó, lãnh đạo các trường cũng cho rằng ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc cần có để sinh viên sau khi ra trường có thể cạnh tranh trong thị trường lao động ngày càng mở rộng. Vì vậy, việc các trường đại học đẩy mạnh sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong xét tuyển cũng sẽ là một cách để thúc đẩy mạnh hơn việc học ngoại ngữ trong các nhà trường phổ thông, để học sinh chú ý hơn nữa đến môn học này thay vì chỉ tập trung vào các môn văn, toán, lý, hóa như hiện nay.
Theo TS Nguyễn Khắc Thạc, Đại học Thủy lợi, trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển và hệ thống Internet phủ rộng như hiện nay, học sinh nông thôn cũng hoàn toàn có thể học tốt ngoại ngữ nếu các em thực sự chú trọng đến môn học này. “Hãy đầu tư cho ngoại ngữ như cách các em vẫn đầu tư cho toán, văn hay lý, hóa, vì đó là chính là sự đầu tư cho tương lai của chính các em,” ông Thạc nói.