Tuyển sinh lớp 10 Hà Nội: Có nên bỏ môn thi thứ 4?

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đang đến gần, trong khi thời điểm này vẫn chưa công bố môn thi thứ 4. Phụ huynh lo lắng trong khi một số giáo viên cho rằng có thể bỏ môn thi này để học sinh bớt áp lực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm nay, Hà Nội có 107.246 học sinh xét tốt nghiệp THCS (tăng hơn năm ngoái gần 7.000 học sinh). Tuy nhiên, theo kế hoạch của UBND TP phê duyệt, sẽ chỉ có 62% em trong số này đỗ suất học trường công. Số còn lại, các em sẽ phải chọn phương án học nghề, ngoài công lập, học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên…Vì thế, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nào ở Thủ đô cũng nóng, áp lực với học sinh, phụ huynh hơn cả thi THPT quốc gia.

Năm nay, dù dịch bệnh phát sinh nhưng đến thời điểm này, Hà Nội vẫn giữ nguyên phương thức tuyển sinh gồm 4 bài thi độc lập gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ 4. Như năm ngoái, tháng 3, Sở GD&ĐT đã công bố môn thi thứ 4 để học sinh ôn tập tuy nhiên, năm nay thời điểm này, học sinh THPT vẫn chỉ được thông báo nghỉ vì dịch Covid-19 tới 15/3.

Theo kế hoạch trước đó, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố sẽ lựa chọn ngẫu nhiên môn thi thứ 4 là một trong các môn: Vật lý, Hoá học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân hoặc Địa lý và như điều chỉnh lịch thi tuyển vào lớp 10 khi học sinh trở lại trường học.

Chị Trần Thị Phương Hoa có con học lớp 9, Trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa (Hà Nội) chia sẻ, cả gia đình đều vô cùng lo lắng, sốt ruột khi kỳ thi càng tới gần mà chưa biết thời điểm quay lại trường học. “Từ hôm nghỉ, thầy cô giáo thường xuyên giao bài tập các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ cho các con nhưng vẫn chỉ ôn đi ôn lại bài cũ. Nghỉ học, các con không được đi học thêm ở nhà thầy cô, không có giáo viên hướng dẫn trực tiếp nên con có tâm lý chán nản”, chị Hoa nói.

Trên các diễn đàn cha mẹ học sinh, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ sự lo lắng khi trước mắt Hà Nội vẫn chưa điều chỉnh lịch thi, môn thi thứ 4 chưa công bố trong khi các em vẫn nghỉ học kéo dài. Một số phụ huynh còn cho biết, ngoài lo lắng vì tránh dịch, họ “mất ăn, mất ngủ” vì con lười học,  “bình chân như vại” và nếu trượt trường công, họ không biết xoay xở ra sao.

Nên giảm áp lực thi cử

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2019-2020, Hà Nội bắt đầu áp dụng phương thức thi tuyển 4 bài thi thay vì trước đó chỉ thi 2 môn Ngữ văn và Toán. Lãnh đạo Sở GD&ĐT cho rằng, phương thức thi tuyển 4 môn sẽ tiệm cận kỳ thi THPT quốc gia cũng như giúp học sinh không học lệch. Năm đầu tiên, Hà Nội chọn môn Lịch sử làm môn thi thứ 4 với kiến thức chỉ nằm ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng thấp. Vì thế, đề thi không quá khó so với học sinh.

Tuy nhiên, năm nay dịch bệnh bất khả kháng, học sinh THCS nghỉ học đến thời điểm thông báo đi học trở lại là 1,5 tháng, vì thế chia sẻ với phóng viên, một số giáo viên các trường THCS cho rằng, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 để học sinh đỡ áp lực.

Bà Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho rằng, từ thời điểm học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh đến nay giáo viên luôn theo sát để dạy học, giao bài trực tuyến. Tuy nhiên, giải pháp này không đem lại hiệu quả vì giáo viên báo cáo gặp khó khăn trong chữa bài, chấm bài. “Dạy trực tiếp, cô trò tương tác, giáo viên đốc thúc, động viên…mới giúp học sinh học tốt. Còn học trên mạng, đa số học sinh chưa ý thức tự học và đưa ra nhiều lý do…”, cô Hồng nói.

Vì thế, cô Hồng cho rằng, Sở GD&ĐT Hà Nội nên công bố môn thi thứ 4 sớm để nhà trường có kế hoạch ôn tập, thậm chí nếu bỏ được môn thi này sẽ đỡ áp lực cho học sinh. Nhiều phụ huynh trao đổi với giáo viên là họ lo lắng khi kỳ thi đến gần nhưng các con bị gián đoạn kế hoạch học tập như hiện nay.

Đồng quan điểm, PGS.TS Đặng Quốc Thống, Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) cũng cho rằng, năm nay, tình hình dịch bệnh bất khả kháng, học sinh nghỉ học quá dài do đó tốt nhất nên bỏ môn thi thứ 4. “Nếu không, Hà Nội nên công bố sớm môn thi này để nhà trường có kế hoạch ôn tập cho học sinh, tránh tình trạng các em lo lắng, căng thẳng”, ông Thống nói.

Cũng theo ông Thống, từ khi học sinh nghỉ học, nhà trường trả thêm lương cho giáo viên lớp 9 để họ dạy học tăng cường, sát sao hơn với các em. Giáo viên được giao lên kế hoạch ôn tập kỹ nội dung, chương trình học kỳ I để đến khi học sinh đi học trở lại sẽ dành toàn bộ thời gian học chương trình học kỳ II và ôn tập phần đó. Tuy nhiên, ông Thống cũng đánh giá, số học sinh tự giác, chịu khó học trực tuyến không nhiều, đa số các em vẫn chưa chăm chỉ, do đó hiệu quả không cao. Vì thế, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ít nhiều sẽ bị ảnh hưởng. “Trong bối cảnh này, phụ huynh, học sinh xác định đều khó khăn chung vì thế, học sinh nào chịu khó, chăm chỉ ôn tập, lên mạng tìm tài liệu tự học sẽ đạt kết quả tốt”, ông Thống nói.

Trong khi đó, Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ - ông Lê Hồng Vũ cho rằng, thời điểm này năm trước, các trường đã dạy học được nửa học kỳ II, trong khi năm nay vẫn chưa bắt đầu. Tuy nhiên, khung thời gian năm học đã được điều chỉnh nên dù có nghỉ học hết tháng 3/2020 sẽ vẫn đủ thời gian hoàn thành chương trình.

Ông Vũ cũng cho rằng, việc thi 4 bài thi sẽ làm cho học sinh học tập toàn diện, thực chất hơn. Tỷ lệ tuyển sinh lên lớp 10 các trường công lập vẫn giữ 62%, không thay đổi, vì thế theo ông Vũ, Hà Nội không cần thiết phải bỏ môn thi thứ 4. 

Theo Tiền Phong
TIN LIÊN QUAN
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.