Tỷ lệ mắc lao ở người trẻ cao hơn 20 lần so với nhóm tuổi khác

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Ước tính toàn cầu hiện có khoảng 1,8 triệu người trẻ từ 10-24 tuổi đang mắc bệnh lao, chiếm 17% ca nhiễm. Đây là nhóm đối tượng được quan tâm nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh lao. Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm tuổi khác, một phần do giới trẻ có nhiều mối quan hệ xã hội.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ngày 25/7, Chương trình Chống lao Quốc gia Việt Nam phối hợp với Johnson & Johnson khởi động triển khai giai đoạn hai chiến dịch “Thế hệ trẻ - Những chiến binh chống lao” và ra mắt trò chơi tương tác “Những chiến binh chống lao” .

Chiến dịch được triển khai tại 4 quốc gia: Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan với mục tiêu trao quyền cho thế hệ trẻ trong công cuộc chấm dứt bệnh lao.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Viết Nhung, Giám đốc Bệnh viện Phổi trung ương, Chủ nhiệm Chương trình chống lao quốc gia Việt Nam chia sẻ: “Thế hệ trẻ Việt Nam là thế hệ đầy sáng tạo, nhiệt huyết. Và họ sẽ là một trong những nòng cốt trong công tác tuyên truyền hướng dẫn phòng, chống lao tại Việt Nam. Chương trình chống lao Quốc gia cũng đặt chỉ tiêu 10 triệu thanh niên và 100% học sinh bậc tiểu học có kiến thức và thực hành về công tác phòng, chống lao”. Đồng thời Ông bày tỏ hy vọng các bạn thanh thiếu niên sẽ tham gia chiến dịch “Thế hệ trẻ -Những chiến binh chống lao” một cách mạnh mẽ nhằm hướng đến một thế giới tốt đẹp, an toàn và khỏe mạnh hơn khi không có bệnh lao.

Các bạn trẻ truy cập vào website https://www.tbwarriors.com/vn để tham dự trò chơi và trở thành chiến binh chống lao. Người chơi có nhiệm vụ tìm kiếm các nhân vật có triệu chứng hoặc có yếu tố nguy cơ mắc lao trong thời gian ngắn nhất. Trong quá trình này, người chơi sẽ được cung cấp thông tin liên quan đến bệnh lao như triệu chứng thường gặp, các yếu tố nguy cơ…

Người tham gia được phép chơi nhiều lần để có được thành tích cao nhất và ghi tên mình vào bảng thành tích chung.

Việc chơi lại nhiều lần không chỉ giúp người chơi có được thành tích cao mà còn là một hình thức thúc đẩy hành vi chủ động trong phòng bệnh, làm xét nghiệm và điều trị lao. Các bạn trẻ có thể chia sẻ, giúp đỡ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp cũng như những người xung quanh có thêm hiểu biết về bệnh lao từ đó nâng cao vai trò của mình trong toàn chiến dịch.

Ngoài những trò chơi thú vị, website (https://www.tbwarriors.com/vn) còn là nguồn tài nguyên quý giá với các video giáo dục, câu chuyện hoạt họa về bệnh lao và nhiều tài liệu hấp dẫn khác.

Ước tính toàn cầu hiện có khoảng 1,8 triệu người trẻ từ 10-24 tuổi đang mắc bệnh lao, chiếm 17% ca nhiễm. Đây là nhóm đối tượng được quan tâm nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh lao. Tỷ lệ lây truyền bệnh lao ở nhóm tuổi này có thể cao hơn tới 20 lần so với các nhóm tuổi khác, một phần do giới trẻ có nhiều mối quan hệ xã hội.

Tuy nhiên, giới trẻ hiện nay vẫn chưa thật sự quan tâm đến sức khỏe, thậm chí nhiều người trẻ còn chưa nhận thức được sự nguy hiểm cũng như không có kiến thức về các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh lao.

Mặt khác, ngoài việc lo sợ bị kỳ thị, người bệnh còn gặp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận hệ thống cơ sở y tế cũng như thiếu sự hỗ trợ của gia đình, xã hội. Chính những điều đó đã dẫn đến hàng triệu người không tìm đến các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị.

Những rào cản trên được ghi nhận ở thanh thiếu niên cao hơn so với các nhóm tuổi khác với tỷ lệ 82% những người có triệu chứng không được chăm sóc và 71% thanh thiếu niên mắc lao xem đó là triệu chứng của bệnh ho hay cảm thông thường.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.