Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab

Cuộc cạnh tranh của các hãng xe công nghệ ngày càng quyết liệt dù đại gia lớn là Uber đã rời bỏ thị trường. Nhiều đơn vị trong nước đang tìm cách đấu lại ông lớn nước ngoài để lấy lại thế trên sân nhà.

Grab không còn một mình một chợ

Khi Uber rút khỏi Đông Nam Á thông qua sáp nhập vào Grab, ứng dụng Vato đang nhận được sự quan tâm lớn từ người dùng ngay sau khi nhận khoản đầu tư trị giá 100 triệu USD từ Phương Trang.

Ứng dụng đã khai thác triệt để điểm hay của Uber về trải nghiệm ban đầu. Để thu hút người dùng, cũng như Uber và Grab những ngày đầu ra mắt, Vato không giấu ý định dốc tiền cho các hoạt động khuyến mãi, dành cho hành khách lẫn tài xế.

Hiện giá cước của Vato ở mức 8.500 đồng/km, tương tự như GrabCar nhưng chiết khấu với tài xế chỉ 20% (mức cao nhất Grab áp dụng với tài xế hiện này gần 30%). Nền tảng của Vato là ứng dụng Vivu ra mắt lần đầu vào tháng 3/2016, với tên gọi FaceCar, do ông Trần Thành Nam sáng lập. Sau một năm ra mắt, FaceCar đổi tên thành Vivu.

Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab ảnh 1

Một ứng dụng khác có tên Didi Vietnam đang được giới lái xe sử dụng sau khi Uber rời bỏ thị trường. Ứng dụng này được thiết kế với giao diện gần như tương đồng 100% với giao diện của Uber.

Didi Việt Nam liên tục quảng bá ứng dụng qua nhiều kênh nhằm thu hút người dùng và tài xế mới. Tuy nhiên, Didi Việt Nam không hề liên quan tới Didi Chuxing, hãng gọi xe lớn nhất Trung Quốc. Trước đó, Didi Chuxing khẳng định không có cơ quan đại diện tại Việt Nam cũng như không có kế hoạch đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Theo chia sẻ từ ông Nguyễn Trường Giang, nhà sáng lập ứng dụng Xelo, lượng tài xế đăng ký tham gia vào Xelo đã tăng gấp đôi sau 2 tuần có thông tin Uber rời khỏi Việt Nam. Ông Nguyễn Trường Giang cũng kỳ vọng có khoảng 10.000 tài xế tham gia vào mạng lưới này trong thời gian tới.

Cũng khá tham vọng trong lĩnh vực này, Viettel đã mua lại 30% cổ phần của sàn giao dịch vận tải Gonow, chính thức gia nhập cuộc chơi thị trường gọi xe trực tuyến. Theo đó, Viettel sẽ hỗ trợ Gonow trong việc triển khai xây dựng website, phát triển hệ thống kênh bán hàng, hệ thống chăm sóc khách hàng, dịch vụ thanh toán trực tuyến,... cho Gonow.

Cuối tháng 9/2017, Mai Linh Hà Nội đã ra mắt dịch vụ xe ôm công nghệ M.Bike cạnh tranh với uberMOTO và GrabBike. Trước đó, Mai Linh cũng đã cho ra đời trên AppStore và GooglePlay ứng dụng gọi xe của Mai Linh.

Theo thông tin tại một cuộc họp mới đây, cả Go-Jek và Didi Chuxing đã gửi hồ sơ lên Bộ GTVT để có thể tiến những bước đầu tiên vào thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý vẫn chưa chấp nhận.

Có đủ sức trên sân nhà

Các hãng công nghệ và cả chủ hãng taxi đều cho rằng, việc đầu tư làm app gọi xe trực tuyến rất đơn giản và chi phí cũng không quá tốn kém. Vấn đề không phải nằm ở việc cạnh tranh bằng app gọi xe, bởi điều khách hàng quan tâm không chỉ là sự tiện lợi từ ứng dụng thông minh mà hơn hết còn là chất lượng xe, thái độ phục vụ, giá và khuyến mại nữa.

Một yếu tố quyết định với các dịch vụ đặt xe trực tuyến là mức giá hấp dẫn với người dùng và chiết khấu cho lái xe. Sau khi cài đặt các ứng dụng, phóng viên đã tiến hành đặt thử theo cùng một cung đường và một thời điểm, mỗi ứng dụng lại đưa ra mức giá khác nhau. Ứng dụng như Xelo, Didi hay Grapviet có mức giá chênh nhau khoảng 20 nghìn đồng.

Uber tháo chạy, 'tay đua mới' dồn sức tấn công Grab ảnh 2

Dù chênh lệnh về giá nhưng yếu tố “có xe hiển thị hay không” lại quyết định lớn đến sự thành công của ứng dụng. Theo đó, một số ứng dụng dù báo mức giá thấp hơn nhưng lại không có xe ở thời điểm đặt.

Bên cạnh đó, mức giá khuyến mại và các chính sách của các hãng đặt xe trong nước không thể nào cạnh tranh được với Uber như trước đây.

Ông Trần Anh Dũng, một chuyên gia trong ngành, cho rằng, mặc dù ứng dụng rất tốt nhưng cần rất nhiều yếu tố để có thể tham gia "cuộc chiến" trước mắt. Chiến lược, cách triển khai, tiền, hệ thống,... Phải sau một khoảng thơi gian mới có thể đánh giá được sự thành công của một ứng dụng đặt xe.

Dưới góc độ người tiêu dùng, ông Trần Duy Anh nhận xét, sau khi thử qua các ứng dụng đặt xe, trải nghiệm chung của ông là xe của các ứng dụng này không được chất lượng như trước đây.

Bên cạnh đó, mỗi ứng dụng đều có một lỗi riêng như không thanh toán bằng thẻ, không hiển thị vị trí đặt hay không có đánh giá lái xe. Sau khi dùng thử, ông đã gỡ bỏ một số ứng dụng đặt xe do số lượng xe quá ít, tỷ lệ đặt thành công rất thấp.

Đánh giá về tiềm năng của thị trường đặt xe công nghệ, Mai Vũ Minh - đại diện một startup - cho rằng, Việt Nam là quốc gia đang chứng kiến sự tăng trưởng rất nhanh của các dịch vụ gọi xe. Tốc độ tăng trưởng của dịch vụ này tại Việt Nam còn cao hơn các nước như Ấn Độ, Trung Quốc. Cơ hội vẫn mở rộng cho các dịch vụ đặt xe trực tuyến.

Theo Vietnamnet
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo
Hoàn thiện cơ chế EPR thúc đẩy tái chế trong nước
(Ngày Nay) - Việc triển khai EPR sẽ hướng các doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu, người tiêu dùng tiếp cận các sản phẩm thân thiện hơn với môi trường, thông qua sự tham gia trực tiếp của nhà sản xuất, nhà nhập khẩu.
Quang cảnh diễn đàn
Gỡ rào cản cơ chế để tín dụng xanh "tăng tốc"
(Ngày Nay) - Trong tổng dư nợ toàn nền kinh tế Việt Nam hiện khoảng 18,2 triệu tỷ đồng, dư nợ tín dụng xanh mới chỉ đạt khoảng 750.000 tỷ đồng đến dưới 1 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng còn rất khiêm tốn. Đặc biệt, một trong những rào cản lớn là đặc thù nguồn vốn.
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.