Dự án của UNESCO tập trung đào tạo giáo viên Tiểu học về các môn Đọc, Viết và Toán; tăng cường khả năng tiếp cận của phụ nữ với nghề giáo viên; nâng cao vai trò, năng lực của Hiệu trưởng trong việc quản lý và lãnh đạo trường học. Hơn 15.000 giáo viên sẽ được nâng cao năng lực trong dự án này. Kinh phí cho chương trình được tài trợ bởi Cơ quan Phát triển Pháp với số tiền chín triệu euro.
Cộng hòa Dân chủ Congo đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc mở rộng quyền tiếp cận giáo dục Tiểu học trong mười năm qua. Gần 80% trẻ em từ 6 đến 11 tuổi hiện đang được đi học. Tỷ lệ nhập học cao nhưng số học sinh bỏ học cũng đáng lo ngại, cứ ba em thì có một em không hoàn thành chương trình Tiểu học.
Thiếu đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên được xác định là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Viện Xây dựng Năng lực UNESCO ở Châu Phi đang hỗ trợ Cộng hòa Dân chủ Congo giải quyết vấn đề này bằng cách cung cấp các chương trình nâng cao năng lực giáo viên.
Nâng cao năng lực và hỗ trợ toàn diện cho giáo viên
UNESCO sẽ thử nghiệm chương trình mới, chú trọng trước hết vào kiến thức các môn cốt lõi là Đọc, Viết và Toán, đồng thời cung cấp cho giáo viên kỹ năng cần thiết để giảng dạy hiệu quả. Vai trò của Hiệu trưởng được củng cố với tư cách là người giám sát chính của hệ thống giáo dục. Khởi động mạng lưới trường học địa phương, tạo cơ hội cho giáo viên chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp hay nhất. Ngoài ra, hệ thống phân phối nội dung đào tạo được thiết lập để đảm bảo giáo viên ở mọi cấp độ đều có thể tiếp cận chương trình đào tạo.
Khuyến khích phụ nữ tham gia vào ngành giáo dục
Dự án của UNESCO tại Cộng hòa Dân chủ Congo không chỉ tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy mà còn khuyến khích phụ nữ tham gia vào ngành giáo dục.
Hiện nay, nhân viên ngành giáo dục tại Congo phần lớn là nam giới. Dự án này sẽ thực hiện các biện pháp để thu hút phụ nữ vào nghề giáo, bao gồm đào tạo nhân viên giáo dục về vấn đề giới, thực hiện các chiến dịch truyền thông và cải thiện cơ sở vệ sinh trường học.
Phụ nữ tham gia ngành giáo dục có thể trở thành tấm gương sáng cho các học sinh nữ và khuyến khích họ đầu tư vào việc học.
Dự án này là một bước tiến quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới và nâng cao chất lượng giáo dục tại Cộng hòa Dân chủ Congo.