Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam đồng loạt kêu cứu do bị cắt lương, bảo hiểm

(Ngày Nay) - Tổng công ty vận tải thủy Việt Nam (VIVASO) đã đột ngột cắt lương và bảo hiểm của các cán bộ, nghệ sĩ thuộc Hãng phim Truyện Việt Nam từ giữa năm 2018, động thái này đã gây nên làn sóng phản đối dữ dội trong nội bộ hãng phim.
Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam xuất hiện các biểu ngữ phản đối công ty chủ quản VIVASO (Tổng Công ty vận tải thủy Việt Nam). Ảnh: VOV
Trụ sở Hãng phim truyện Việt Nam xuất hiện các biểu ngữ phản đối công ty chủ quản VIVASO (Tổng Công ty vận tải thủy Việt Nam). Ảnh: VOV

Trả lời báo Thanh Niên, đạo diễn Nguyễn Đức Việt, công tác tại Hãng phim truyện Việt Nam, cho biết VIVASO đã tự động cắt lương và bảo hiểm của 30 nghệ sĩ, cán bộ, nhân viên Hãng phim Truyện Việt Nam từ tháng 10/2018. Tuy nhiên, VIVASO mới chỉ thông báo cách đây 2 ngày (ngày 15/1), tức là sau đó tới 4 tháng.

“Không có lý do nào về việc cắt lương, bảo hiểm được thông báo”, đạo diễn Nguyễn Đức Việt nói.

“Việc cắt lương, bảo hiểm ảnh hưởng đến quyền lợi của chúng tôi, trong đó có những người đã làm trên dưới 20 năm. Chúng tôi muốn được làm nghề. Cứ như thế này sẽ ảnh hưởng đến những thế hệ kế cận. Thực trạng thế này khiến mọi người hoang mang”, đạo diễn Nguyễn Anh Tuấn nói.

Nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam đồng loạt kêu cứu do bị cắt lương, bảo hiểm ảnh 1

Các nghệ sĩ bức xúc trước việc bị cắt lương, bảo hiểm từ năm 2018 tới nay. Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó, chia sẻ với phóng viên VTC News, đạo diễn Thanh Vân - Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam, cho biết:

"Hiện tại, nhân sự đang làm việc tại Hãng phim truyện Việt Nam gồm 70 người. Trong đó, khối nghệ thuật có khoảng 30 người. Những người này đã bị cắt lương, cắt bảo hiểm. Chỉ có các bộ phận hành chính, bảo vệ là được phát lương", ông Vân nói.

Một lần nữa, đạo diễn Thanh Vân khẳng định, mong muốn của phần lớn các nghệ sĩ tại Hãng phim truyện Việt Nam là VIVASO nhanh chóng thoái vốn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Vị đạo diễn này cũng cho biết thêm, dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận nhưng anh và các nghệ sĩ trong hãng phim hoàn toàn không biết về lộ trình thoái vốn của VIVASO. "Văn bản nói rằng, VIVASO phải thoái vốn trước thời hạn, nhưng cụ thể là thời gian nào lại không được nói rõ. Đây là điều rất mơ hồ" - Đạo diễn Thanh Vân nói.

Trong khi đó, một số nghệ sĩ của Hãng phim truyện Việt Nam bày tỏ nguyện vọng VIVASO sẽ thoát vốn trước Tết Nguyên đán.

Phó Giám đốc Hãng phim truyện Việt Nam còn cho biết thêm, nguyện vọng của phần lớn cán bộ, nhân viên trong Hãng phim truyện Việt Nam là Hãng sẽ về Đài Tiếng nói Việt Nam VOV.

"Ở thời điểm hiện tại, đó là lối thoát tốt nhất cho Hãng phim. Chúng tôi cũng đã có cuộc gặp với Tổng Giám đốc Đài VOV Nguyễn Thế Kỷ. Hai bên cùng có chung quan điểm, định hướng cho tương lai của hãng phim. Theo đó, hãng phim sẽ hoạt động theo đúng truyền thống trước đây, đời sống của cán bộ, công nhân viên được đảm bảo".

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.