Với bộ phim 578, đa phần đều cho rằng đây là một phim hành động, với những yếu tố đánh đấm, săn đuổi và mang âm hưởng của một bộ phim giải trí thuần túy. Nhưng chắc chắn, giới mộ điệu dành nhiều tình yêu cho điện ảnh - môn nghệ thuật thứ 7 - sẽ đủ tinh ý nhận ra, 578 chắc chắn không chỉ là một bộ phim giải trí thông thường.
Đạo diễn Lương Đình Dũng với phong thái ngang tàng có sẵn của một kẻ ít nói làm nhiều, đã âm thầm học hỏi và đưa thế giới quan cùng nâng tầm những dự án của mình đến gần hơn với điện ảnh thế giới.
Mọi thứ anh “chưng cất” đều đậm chất điện ảnh và giàu chất thơ, đặc biệt là dự án 578.
Hơn 4 năm trước khi đạo diễn thực hiện bộ phim, anh đã từng chia sẻ: “Nỗi đau của những đứa trẻ đã từng bị tổn thương, bạn có ôm ấp ngàn năm vẫn không thể lành trở lại, vì thế chúng ta cần ngăn chặn từ đầu”.
Phim 578 ra đời trong sự lao động oằn mình, một sự đau đớn nhưng tế nhị của người đạo diễn, anh mang đến một câu chuyện đầy gai góc, sự vật vã quặn đau về thể xác nằm trong lớp vỏ của một câu chuyện giản dị đầy chất thơ mộng mị, đẹp đến tan chảy trong những khung cảnh thiên nhiên, ánh sáng, tinh tế như ngọn nguồn của câu chữ văn học.
Lương Đình Dũng là một người cực kỳ mê tranh và cũng mê làm thơ. Những lát cắt bay bổng của thơ, màu sắc của tranh đã từng được thể hiện đầy ắp trong hình ảnh của bộ phim Cha Cõng Con. Tới phim 578, màu sắc và sự bay bổng thơ mộng ấy vẫn được giữ y nguyên, toàn vẹn, những khuôn hình của anh từng được đạo diễn Mike Newell (đạo diễn của Harry Potter và chiếc cốc lửa) khen rằng: “Hình ảnh phim của bạn luôn khởi đầu cho một chuỗi những hình ảnh của điện ảnh”. Không ai có thể phủ nhận Lương Đình Dũng đã sử dụng ngôn ngữ điện ảnh rất chuẩn mực, rất bay bổng và cũng đầy khuôn thước, dẫn đến một phong cách điện ảnh mang tính cá nhân nổi bật.
Ngôn ngữ của anh mang một màu sắc riêng biệt, giống như một dòng sông tự chảy xuôi một mình trong thế giới tự tại ung dung. Có thể dòng sông ấy đôi lúc sẽ cô đơn, nhưng con sông ấy biết mình đang chảy ra biển lớn. Biển lớn ngoài kia, họ cần những con sông có màu sắc riêng biệt, có sự phá cách không theo lối mòn.
Phim tự nhiên như đời, kỹ năng đặc biệt của đạo diễn
Xem phim 578, có nhiều người đã khen ngợi và thắc mắc không thể hiểu được người đạo diễn đã “đào” lên từ đâu một dàn diễn viên điện ảnh đích thực như thế. Sự điều hoà các vai diễn trong bộ phim song song với khả năng chỉ đạo diễn xuất biến tất cả các diễn viên tay ngang trở thành những điểm nhấn diễn xuất “diễn mà như không diễn”.
Gần 1000 diễn viên, ai cũng tròn vai, đây chính là cái tài điều hành diễn xuất mà như Lương Đình Dũng từng nói rằng “anh coi bộ phim là bàn cờ của diễn xuất, phải biết điều tiết khéo léo nhất thì cá tính, bản chất nhân vật mới có thể hé lộ và ra tăng thêm màu sắc cho diễn viên. Nếu không khéo thì con sâu làm rầu nồi canh ngay lập tức”.
Khi dừng lại tại bất kì một hình ảnh nào trong bộ phim, trạng thái của nhân vật vẫn có thể bao quát tâm lý của cả khuôn hình đó, chứ không nhất thiết phải xâu chuỗi hàng phút phim lại mới có thể thấy được.
Hoa hậu H’Hen Niê. |
Phim của anh có 3 thế giới và 4 cái kết
Những cú cắt cảnh trong 578 không cần toan tính, có thể được cắt một cách đầy ngẫu hứng, nhưng lại như có ý đồ. Có những khi, trong khung cảnh yên tĩnh, người ta cất lên một tiếng hát hay cười hạnh phúc. Tất cả thể hiện sự phóng túng, tự do, cái chất của một gã đã tích nạp khá đầy đủ về kiến thức, trải nghiệm cuộc sống mới có thể chơi kiểu “freestyle” như vậy.
Thế giới của thiên nhiên, nếu ai không tinh ý thì chỉ nhận thấy đây là những hình ảnh đẹp, địa danh đẹp qua ống kính flycam. Tuy nhiên, hơn thế, bản thân tất cả bối cảnh phim cũng chính là những "diễn viên quần chúng" đích thực và hoàn toàn tham gia đầy đủ vào câu chuyện. Mỗi hình ảnh, mỗi bối cảnh đều là điểm tựa cho câu chuyện, để khán giả có thể thấy được sự chuyển động của các khối nhân vật, cho phép người xem nhìn thấy không gian và thời gian. Thiên nhiên rộng lớn có lúc khốc liệt với mưa gió, sương mù,…đã góp phần làm tăng thêm sự phức tạp của mạch phim, tạo cho nhân vật sự khó khăn, đồng thời cũng chiêu đãi khán giả sự thỏa mãn về thị giác.
Thế giới âm nhạc của phim cũng vậy, từng giai điệu, âm thanh đều chạy song hành với hình ảnh để đưa đẩy câu chuyện phim lên một cung bậc cảm xúc thăng hoa, giúp người xem bí bách và cũng giúp người xem tận hưởng những dư âm thổn thức trong tâm hồn mình, từ đó người đạo diễn thúc đẩy người xem bước sâu vào thế giới phim ảnh một cách có ý thức nhất.
Một bộ phim có nhiều cái kết, đạo diễn Lương Đình Dũng thường thích làm nhiều kết phim cho bộ phim của mình, có thể nói anh hơi trái khoáy với nhiều phong cách làm phim khác. Đôi khi anh bỏ qua khâu mở đầu, bỏ qua cả giới thiệu nhận vật, nhưng lại kết phim kiểu tay chơi, một phong cách vừa mạnh mẽ về triết lý, đùa giỡn với sự khám phá bản thân và khoá chặt cái ý đồ của mình trong cái kết mà anh muốn.
Kết phim của anh thường rất dày về ý tưởng văn học và rất rõ về ngôn ngữ điện ảnh. Trong 578, anh đã chính xác chơi một cái kết làm giật mình tất cả người xem. Tuy nhiên cách chơi nhìn qua có vẻ vui vẻ nhưng anh ấy vẫn muốn nói rằng: cái ác vẫn tồn tại song song với cái thiện. Người làm phim và bộ phim sẽ không bao giờ có hồi kết cho tác phẩm của mình.