Bởi, tôi thường nghĩ tới những sự bất thường mà đôi khi con người khó mà tưởng tượng nổi.
Thế giới có bao nhiêu điều kỳ lạ mà con người hoặc thiên nhiên đã tạo nên?
Trong những địa danh kỳ lạ đó có Vơnidơ (Venice) thành phố độc nhất vô nhị mà ở đó đường phố không phải bằng xi măng hay mặt đường rải nhựa mà là nước. Đi trên đường phố là đi trên mặt nước!.
Thành phố Venice hình thành trên một bãi lầy giữa biển nước vào năm 568 |
Tôi đã nghe kể những chuyện kỳ lạ về thành phố này. Người ta nói rằng những ai đã đến đây khi trở về nhà đều có cảm giác mát lạnh về ban đêm dù đang ngủ ở những nơi nóng nực và trong những giấc mơ đều thấy mình đang bay trên biển.
Những người làm ăn buôn bán đến đây tham quan khi trở về mọi xui xẻo tự nhiên biến mất. Các cặp vợ chồng suốt cả tháng trời sau đó đêm nào cũng như đêm tân hồn…Thực hư thế nào trong những điều người ta đồn thổi tôi không thể biết, bởi có lẽ đó chỉ là cách quảng bá du lịch chăng?
Những địa danh độc nhất vô nhị ở Ý, có lẽ nhiều du khách đã nghe, đã xem, hoặc đã đến. Tôi đến Ý không phải lần đầu. Dù đã đi qua, xem qua, nhưng cảm giác mới lạ vẫn xâm chiếm lấy tôi khi đến đây.
Đôi khi, tôi thấy mình choáng ngợp trước những cảnh sắc độc đáo mà con người tạo nên. Venice (Vơnidơ) thành phố giữa biển nước, đi trên phố - nước tất nhiên không phải bằng ô tô, xe máy, xe đạp hay cuốc bộ mà là thuyền. Tôi không biết có bao nhiêu loại thuyền ở đây. Thuyền rồng, thuyền độc mộc, thuyền máy, thuyền tam bản... đủ loại, màu sắc, kích cỡ, hình dáng.
Vợ chồng tôi mua vé xuống một chiếc tàu của một hãng du lịch nổi tiếng ở Ý. Ở bến tàu có ghi rõ các loại vé: Đi trong 90 phút, trong 3 giờ, trong 5 giờ, trong 9 giờ... tùy túi tiền và thời gian của du khách. Tôi nhìn những đợt sóng do hàng chục con tàu cùng chạy tạo nên, vỗ ì oạp vào thềm nhà, bậc cửa và có cảm tưởng như cả thành phố Venice đang chạy đung đưa trôi bồng bềnh trên biển nước.
Người dân thành phố đi mua hàng, đi công chuyện, đi thăm nhau... đều xuống thuyền, nổ máy hoặc cầm chèo khua nước. Thi thoảng, có một vài chiếc cầu sắt bắc từ khu nhà này qua nhà khác. Tôi nhìn kỹ những bậc thềm, bậc tam cấp của các khu nhà cao tầng đều bị các lớp rêu hoặc những lớp hàu bám vào và đang ngả màu thời gian. Gần như cửa nhà nào cũng có một con thuyền buộc sẵn, lắc lư trên bến nước.
Người dân đều phải đi bằng thuyền |
Du khách thích thú với đàn chim bay rợp quảng trường. Chúng đậu lên mũ, lên vai, lên ba lô... của du khách. Có người con giơ tay ra cho chim đậu, rồi những chú chim tinh nghịch ghé mỏ hôn lên môi du khách như một cặp tình nhân. Đi vào phía trong lâu đài Xanh Mark’s có thể ngắm nhìn không chán các họa tiết tinh vi, những bức tranh nổi tiếng, những cảnh sắc lạ kỳ.
Quảng trường này được xây dựng trong 20 năm và được giữ nguyên từ năm 1592 cho đến năm 2000 mới được tu sửa lại. Hơn bốn thế kỷ sống động của sự hòa trộn giữa văn hóa của đế chế La Mã và văn minh Âu châu. Từ thủ đô Rôma, với gần 100 euro tiền vé, bạn lên tàu vượt 700 cây số đến Vơnidơ - bạn sẽ có một chuyến du lịch tuyệt vời.
Thành phố Venice đang có nguy cơ chìm xuống biển |
Thế mới biết, để giữ gìn sự toàn vẹn, bền lâu cho một thành phố, một vùng quê, một cộng đồng, một đất nước có lẽ là công việc của tất cả chúng ta, là mỗi người phải góp sức giữ gìn môi trường mà chúng ta đang sống.
Bởi có biết bao khó khăn thách thức về môi trường sống hàng ngày đang đặt ra trước mặt chúng ta, như những khó khăn thách thức đang đặt ra với thành phố tuyệt vời, có một không hai này.
>>> Xem thêm:
- Xao xuyến trước vẻ đẹp bình dị của 'hòn ngọc' Venice