Báo điện tử Vnexpress đưa tin, từ khi áp dụng nghị định 100 của Chính phủ vào đầu năm 2020, Phòng CSGT tỉnh Bắc Giang đã xử phạt gần 1.200 người vi phạm nồng độ cồn, phần lớn là tài xế xe máy. Tính riêng từ ngày 15/5, trung bình mỗi ngày có 7 tài xế bị tạm giữ phương tiện do vi phạm nồng độ cồn.
Theo quan sát, xe máy của các tài xế vi phạm giao thông phần lớn là xe cũ nát, nhiều xe không đèn, không yếm, trơ khung sắt hoen rỉ..., nằm chật kín trong khoảng sân rộng khoảng 200 m2, không có mái che tại trụ sở phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Bắc Giang.
Ngoài khoảng sân này, dọc các lối đi, hành lang và trong hai nhà chứa có mái che của phòng CSGT tỉnh Bắc Giang còn có hàng chục xe máy cũ nát khác nằm phủ bụi.
Hơn 250 xe máy đã quá thời hạn xử lý được tập kết tại trụ sở Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang. - Ảnh: Vietnamnet |
Trao đổi với PV báo Vietnamnet, Thượng tá Ngô Văn Phục, phó Trưởng phòng CSGT tỉnh Bắc Giang cho biết, trong số hơn 250 xe vi phạm quá thời hạn xử lý đang chờ làm thủ tục giám định bán đấu giá tại sân phòng CSGT có đến 80% là xe vi phạm nồng độ cồn.
Nhận định về lí do nhiều tài xế bỏ xe không đến nộp phạt thượng tá Phục nhận định do nhiều tài xế vi phạm nồng độ cồn ở mức cao. Mức phạt hành chính lên đến hơn 7 triệu đồng mà giá trị của xe thấp dẫn đến bỏ xe. Một lí do khác cũng khá phổ biến là do tài xế không có giấy tờ xe. Bao gồm các loại giấy tờ như đăng ký xe, giấy phép lái xe….
Cũng có thể nhiều trường hợp người dân chưa đủ tiền nộp phạt hoặc vì một lý do nào đó mà chưa thu xếp được công việc đến nộp phạt, lấy xe về.
Việc các tài xế không đến nộp phạt để nhận xe về khiến các kho tạm giữ phương tiện của Phòng CSGT tỉnh Bắc quá tải, bảo quản các xe này gặp nhiều khó khăn.
Theo quy định hiện hành cho phép cảnh sát tịch thu, bán đấu giá để sung công quỹ với xe máy bị tạm giữ quá 30 ngày mà chủ xe không đến nhận. Từ khi lập biên bản, thông báo cho người vi phạm cũng như đăng trên phương tiện thông tin đại chúng sẽ chỉ còn 3 tháng thay vì một năm như trước đây.