Cơn nghiện TikTok
Chẳng bao lâu sau, Lall đăng tới 9 video về cảnh cô hát nhép các bài hát. Cô đã thu hút được gần 8.000 người theo dõi chỉ trong vài tháng. “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình có thể hát, nhảy, hoặc tạo ra tất cả những biểu cảm lạ lẫm như vậy", Lall nói.
Tới ngày 29/6, Ấn Độ bất ngờ cấm TikTok và hàng loạt ứng dụng có nguồn gốc Trung Quốc khác sau khi hai nước xảy ra xung đột biên giới, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.
TikTok hiện không thể tải xuống tại Ấn Độ, những người dùng cũ sẽ không thể mở ứng dụng này và nhận được thông báo của nhà phát hành: "điều này nhằm tuân thủ chỉ thị của chính phủ Ấn Độ".
Lall cho biết lệnh cấm đã lấy đi nguồn năng lượng tích cực to lớn trong cuộc sống của cô. Gần như chỉ sau một đêm, hàng trăm triệu người ở Ấn Độ đột nhiên cần phải học cách sống mà không có một ứng dụng từng được mô tả là "vệt nắng cuối cùng của Internet".
"Tôi gần như quên cả thời gian khi lướt TikTok", Lall nói. "Chúng tôi vẫn đang hy vọng rằng TikTok sẽ trở lại với người dùng Ấn Độ".
Tại Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm TikTok và WeChat sau 45 ngày nếu hai ứng dụng này không nhanh chóng được bán cho các công ty Mỹ.
Tin tức này đã khiến các TikToker của Mỹ rơi vào tình trạng điên cuồng "chuyển nhà" sang các nền tảng tương tự TikTok của Instagram hoặc YouTube nhằm duy trì lượng người theo dõi.
"Ác mộng" của người dùng Mỹ chính là những gì 200 triệu người dùng TikTok của Ấn Độ đang trải qua, họ đang tìm cách làm quen với các nền tảng "nhang nhác" TikTok Một tuần sau lệnh cấm tại Ấn Độ, mạng xã hội Instagram ngay lập tức tung ra tính năng Reels
Nhưng những người nghiện TikTok thừa nhận rằng chưa có ứng dụng nào có thể "lấp đầy khoảng trống mà TikTok để lại".
Abhay Jani đã tải TikTok vài năm trước và cho biết anh đã dành tới hai giờ mỗi ngày để xem video trên ứng dụng này.
“Không có ứng dụng nào có thể vượt qua được TikTok. Thực sự là tôi đã nghiện nó", chàng trai 24 tuổi cho biết.
Jani kể từ đó đã thử một số ứng dụng "cây nhà lá vườn" của Ấn Độ như Chingari, Mitron và Moj, nhưng cho biết giao diện người dùng và các thuật toán đề xuất của họ vẫn chưa đạt tiêu chuẩn của TikTok. Tần suất lướt các ứng dụng này của Jani giảm xuống còn vài ngày một tuần.
Jaya Lall cũng đã thử nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm một ứng dụng của Ấn Độ có tên là Roposo, nền tảng video Triller của Mỹ và Reels của Instagram.
"Tất cả chúng đều vô dụng, chúng thực sự tồi tệ. TikTok là TikTok", cô gái tuyên bố.
Hy vọng cho sự trở lại
Để mất Ấn Độ là một đòn giáng mạnh vào TikTok. Với 700 triệu người dùng internet, Ấn Độ là thị trường lớn thứ hai thế giới sau Trung Quốc. Hàng trăm công ty và tập đoàn công nghệ toàn cầu đã đổ không ít tiền của vào Ấn Độ để có một chỗ đứng vững chức trên thị trường "tỷ dân" này.
Theo công ty phân tích Sensor Tower, TikTok đã được cài đặt 26,4 triệu lần - trung bình 660.000 lượt cài đặt mỗi ngày - và tạo ra khoảng 317.000 USD tổng doanh thu bán hàng trong 6 tuần trước khi có lệnh cấm.
TikTok hiện đang làm việc với chính phủ Ấn Độ để giải quyết các vấn đề và vẫn cam kết tuân thủ luật pháp địa phương, người đứng đầu TikTok Ấn Độ Nikhil Gandhi cho biết.
“Chúng tôi đã không chia sẻ bất kỳ thông tin nào của người dùng ở Ấn Độ với bất kỳ chính phủ nước ngoài nào, cũng như không sử dụng dữ liệu đó theo bất kỳ cách nào có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn và chủ quyền của Ấn Độ", ông Gandhi tuyên bố.
Bất chấp nỗi buồn chán khi mất đi TikTok và không chọn được các nền tảng thay thế, Lall vẫn đồng ý với quyết định của chính phủ Ấn Độ.
"Những gì họ (Trung Quốc) đang làm là sai," cô nói. "Nhưng chúng tôi vẫn hy vọng rằng TikTok sẽ quay trở lại, chúng tôi đang chờ đợi điều đó."