Theo thông tin từ Tổng cục Hải quan vừa công bố, trong nửa đầu tháng 2, tổng trị giá hàng hóa xuất khẩu cả nước đạt 4,246 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 6,332 tỷ USD. Như vậy, trong 15 ngày đầu tháng 2, cả nước nhập siêu 2,086 tỷ USD.
Theo phân tích của chuyên gia kinh tế, con số nhập siêu này có thể lớn nhưng đây chỉ là sự biến động nhất thời, bởi nửa đầu tháng 2 trùng dịp nghỉ Tết Kỷ Hợi nên nhiều doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tạm nghỉ dẫn đến kim ngạch sụt giảm mạnh. Đây là quy luật thường thấy trong nhiều năm vừa qua.
Trong nửa đầu tháng 2, kim ngạch xuất khẩu tập trung chủ yếu ở ngành hàng điện thoại, máy tính, đạt tới 263 triệu USD, chiếm gần 68% trong tổng trị giá xuất khẩu của cả nước, do doanh nghiệp sản xuất vẫn duy trì hoạt động đều đặn cả trong dịp nghỉ lễ, tết.
Cũng trong thời gian này, kim ngạch xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt tới 1,144 tỷ USD. Qua đó nâng tổng kim ngạch xuất khẩu từ đầu năm đến nay lên hơn 4,4 tỷ USD.
Trong nửa đầu tháng 2, kim ngạch xuất khẩu tập trung chủ yếu ở ngành hàng điện thoại, máy tính. (Ảnh minh họa) |
Nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện cũng đạt tới 622 triệu USD, lớn gần gấp đôi kim ngạch của nhóm hàng đứng thứ 3 là dệt may. Tuy nhiên, xét lũy kế từ đầu năm, dệt may vẫn là nhóm hàng đứng thứ 2 về kim ngạch xuất khẩu với kim ngạch đạt 3,613 tỷ USD, trong khi máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đứng thứ 3 với kim ngạch 3,08 tỷ USD.
Ngoài 3 nhóm hàng chủ lực trên, hết tháng 15/2, cả nước còn 4 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: Giày dép; máy móc thiết bị; gỗ và sản phẩm; phương tiện vận tải.
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dự kiến, kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng trưởng trở lại. Để đạt mục tiêu xuất khẩu năm 2019 như đã đặt ra, Bộ Công Thương sẽ tập trung vào các giải pháp đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp hàng hóa như phát triển sản xuất và tạo nguồn hàng chất lượng để đảm bảo quy mô xuất khẩu; phát triển và mở cửa thị trường; tổ chức tốt hoạt động xuất khẩu và liên kết chuỗi sản xuất, chế biến.
Đặc biệt, tập trung nâng cao hiệu quả kết nối, phối hợp đồng bộ với các đơn vị giải quyết vấn đề phát sinh trong thương mại quốc tế như chống trợ cấp, chống bán phá giá… Thay đổi căn bản trong xúc tiến thương mại, đi sâu vào các mặt hàng chủ lực trong từng giai đoạn chứ không làm dàn trải như hiện nay để đưa sản phẩm Việt Nam đến ngày càng nhiều thị trường trên thế giới.