Các hãng xe Đức có thể mất 7 tỷ USD vì ông Trump

Mức thuế Mỹ dự định áp lên xe hơi và linh kiện xe nhập khẩu sẽ là bước leo thang lớn với căng thẳng thương mại Mỹ - châu Âu.
Xe hơi chờ được vận chuyển tại Queens (New York, Mỹ). Ảnh: Reuters
Xe hơi chờ được vận chuyển tại Queens (New York, Mỹ). Ảnh: Reuters

Sau khi nhận báo cáo từ Bộ Thương mại Mỹ tuần trước, Tổng thống Mỹ - Donald Trump còn chưa đầy 90 ngày để quyết định có áp thuế tới 25% lên xe nhập khẩu hay không. Đây là lời đe dọa khiến các hãng xe tại Đức lo lắng suốt thời gian qua.

Theo Evercore ISI, thuế này có thể khiến lợi nhuận Volkswagen giảm 2,5 tỷ euro (2,8 tỷ USD) một năm. BMW mất 1,7 tỷ euro và Daimler mất 2 tỷ euro. Trên Financial Times, CEO Volkswagen - Herbert Dies cho biết con số này khá đúng. "Trong trường hợp xấu nhất, con số đó có thể rất sát", ông nói.

Dù vậy, khi xe hơi đóng góp tới 30% xuất khẩu của Đức sang Mỹ, tác động kinh tế của việc này sẽ rất nghiêm trọng. Tuần trước, Viện nghiên cứu Kinh tế Ifo (Đức) cho biết nếu đánh thuế 25%, kim ngạch xuất khẩu xe Đức sang Mỹ sẽ giảm 50% trong một thập kỷ, từ 34 tỷ euro xuống 17 tỷ euro. Năm ngoái, viện này ước tính thuế nhập khẩu sẽ khiến GDP Đức mất 0,16%.

Không chỉ Đức, nhiều nước khác cũng sẽ bị ảnh hưởng. Gần nửa xe bán tại Mỹ được sản xuất ở nước ngoài, chủ yếu ở Mexico, Canada và Nhật Bản. Ifo ước tính GDP Mexico sẽ mất 0,39% vì thuế Mỹ, GDP Canada mất 0,23%, còn Nhật Bản giảm 0,1%.

Thuế nhập khẩu ôtô sẽ khoét sâu mâu thuẫn giữa Mỹ và châu Âu, do lĩnh vực này có tầm quan trọng lớn với nền kinh tế khu vực. Theo Hiệp hội Các hãng xe châu Âu (ACEA), xe hiện đóng góp 10% tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên. Khoảng 13 triệu nhân lực, tương đương 6% lao động toàn Liên minh châu ÂU (EU), phụ thuộc vào ngành này.

"Thuế này sẽ khiến EU trả đũa tương tự và sẽ là bước leo thang khủng khiếp với căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới", Holger Schmieding – kinh tế trưởng tại Berenberg cho biết, "Nó có thể ảnh hưởng trầm trọng đến tăng trưởng hai bên bờ Đại Tây Dương".

Bên cạnh đó, ông Trump không chỉ dọa đánh thuế với xe nước ngoài, mà còn với linh kiện xe nhập khẩu. Các hãng xe Mỹ vì thế cũng chịu ảnh hưởng. Trung tâm Nghiên cứu Xe hơi cho biết một chiếc xe sản xuất tại Mỹ thông thường sử dụng 40-50% linh kiện nhập khẩu. Thuế nhập khẩu có thể khiến giá xe Mỹ tăng trung bình 2.750 USD mỗi chiếc.

Người tiêu dùng Mỹ cũng có thể chịu giá cao hơn với các sản phẩm khác, nếu EU trả đũa. Thương mại giữa hai nền kinh tế này còn lớn hơn Mỹ với Trung Quốc. "Về góc độ thương mại, EU có thể phản đòn Mỹ mạnh hơn nhiều so với Trung Quốc", Schmieding cho biết.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.