Vietnam Airlines chưa nghĩ đến nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu HVN

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Liên quan đến cảnh báo của Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) về nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu Vietnam Airlines (mã giao dịch HVN), đại diện Vietnam Airlines bày tỏ quan điểm chưa nghĩ đến nguy cơ này bởi hủy hay không thì phải đến thời điểm lập báo cáo tài chính của năm và phụ thuộc và các giải pháp nội tại cũng như kiến nghị của hãng với Nhà nước.
Vietnam Airlines chưa nghĩ đến nguy cơ hủy niêm yết cổ phiếu HVN

Trao đổi với báo chí liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines sáng nay 14/9, đại diện Vietnam Airlines cho hay, năm 2021 hãng cũng đã có nguy cơ bị huỷ niêm yết và đã báo cáo Chính phủ cho phép duy trì mã HVN trên thị trường chứng khoán và cam kết không âm vốn chủ sở hữu.

Theo các quy định hủy niêm yết, Vietnam Airlines vướng các quy định như rơi vào nguy cơ lỗ 3 năm liên tiếp và nguy cơ âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên, tình huống Vietnam Airlines là bất khả kháng do ảnh hưởng của COVID-19.

“Những doanh nghiệp như Vietnam Airlines gần như khó và không có cách nào khắc phục nếu không có giải pháp tái cơ cấu và sự hỗ trợ của các bên liên quan. Vietnam Airlines đến nay vẫn tiếp tục cố gắng tối đa đưa ra các giải pháp phục hồi và cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh gồm giảm tối đa mức lỗ; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập dòng tiền (2022-2025); phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu (2023-2025),” đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Trong đó, Vietnam Airlines vẫn đang có kế hoạch thoái vốn với Pacific Airlines. Hiện hãng bay này đang lỗ 7.000-8.000 tỷ đồng, nếu thoái vốn, chuyển nhượng thành công cổ phần tại Pacific Airlines sẽ giảm lỗ ngay trên báo cáo hợp nhất của Vietnam Airlines khoảng 5.000-6.000 tỷ đồng.

Đề cập về nguy cơ bị hủy niêm yết, rời sàn chứng khoán, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, bản thân hãng chưa nghĩ đến nguy cơ phải rời khỏi sàn chứng khoán, thời gian từ nay đến cuối năm vẫn còn và Vietnam Airlines vẫn nỗ lực hết sức đưa ra các giải pháp cũng như đề xuất hỗ trợ từ phía cơ quan quản lý.

Nhấn mạnh việc hủy niêm yết chỉ thực hiện với các cổ phiếu xấu nhằm thanh lọc thị trường chứng khoán, bảo vệ nhà đầu tư, đại diện Vietnam Airlines cho rằng, hãng là doanh nghiệp có giá trị vốn hóa, tài sản lớn và các yếu tố khách quan ảnh hưởng đến âm vốn chủ sở hữu; giá trị cổ phiếu của hãng tốt, đang có khả năng phục hồi sản xuất kinh doanh và phát triển...

“Vietnam Airlines nỗ lực bảo vệ lợi ích doanh nghiệp, nhà đầu tư trong đó nhà đầu tư chiếm tỷ lệ vốn lớn chính là Nhà nước và các nhà đầu tư nhỏ lẻ nên cần có giải pháp căn cơ để bảo vệ lợi ích này, mục đích không để mã HVN thành khủng hoảng niềm tin với nhà đầu tư trên thị trường,” đại diện Vietnam Airlines quả quyết.

Liên quan đến việc kiểm toán độc lập đưa ra khuyến cáo nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines, đại diện hãng khẳng định khuyến cáo này hoàn toàn đúng vì đơn vị đang lỗ và lỗ lũy kế tăng cao do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nợ quá hạn chưa thanh toán và khả năng phục hồi chưa lập tức trong thời gian ngắn, nếu không có sự hỗ trợ từ Nhà nước, giãn tiến độ thanh toán các đối tác.

“Vietnam Airlines vẫn đảm bảo khả năng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như thanh khoản, nhất là trong giai đoạn phục hồi hàng không là hoàn toàn có thể làm được,” đại diện Vietnam Airlines khẳng định.

Trả lời về việc đặt mục tiêu mức lỗ dự kiến của Vietnam Airlines ở Đại hội đồng cổ đông cuối tháng Sáu vừa qua là 9.335 tỷ đồng trong năm 2022, thời gian qua, Vietnam Airlines nỗ lực và quyết tâm đạt kết quả sản xuất kinh doanh chắc chắn tốt hơn và giảm mức lỗ so với dự kiến này.

Đặc biệt, trong tháng 7/2022, các đường bay nội địa của Vietnam Airlines đều kín lịch nên kết quả kinh doanh nhiều ngày có lãi, đây là tín hiệu tích cực trong thời điểm giá nhiên liệu tăng, từ đó có thể thấy cơ hội phục hồi của hãng là có.

“Nếu thị trường quốc tế phục hồi một chút nào đó thì chi phí cố định sẽ giảm và hãng đạt kết quả sản xuất kinh doanh tốt hơn. Kỳ vọng thị trường vào năm 2023 có thể có thời điểm có lãi sau khi phục hồi sau đại dịch COVID-19,” đại diện Vietnam Airlines thông tin thêm.

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.