Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay vì thua lỗ, Bamboo Airways đăng ký mua

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng này đang xem xét việc đăng ký mua một số máy bay trong số 11 chiếc Airbus A321 mà Vietnam Airlines vừa công bố bán đấu giá.
Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay vì thua lỗ, Bamboo Airways đăng ký mua

11 chiếc Airbus A321 CEO Vietnam Airlines rao bán được sản xuất năm 2004, 2007, 2008. Hãng này lý giải, nguồn tiền thu về từ việc bán máy bay sẽ giúp hãng có thêm dòng tiền trong bối cảnh khó khăn vì dịch bệnh.

Tính đến cuối năm 2020, Vietnam Airlines sở hữu 46 máy bay gồm 1 máy bay TurboProp ATR72-500; 38 máy bay thân hẹp A321CEO; 7 máy bay thân rộng B787-9. Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn thuê 61 máy bay gồm 6 máy bay TurboProp ATR72-500; 33 máy bay A321CEO và 14 máy bay A350-900; 4 máy bay B787-9 và 4 máy bay B787-10.

Theo báo cáo tài chính quý 1-2021, doanh thu của Vietnam Airlines tiếp tục giảm hơn một nửa còn 7.528 tỉ đồng, lợi nhuận gộp từ bán hàng cung cấp dịch vụ âm 3.869 tỉ đồng, tăng mạnh so với khoản lỗ 632 tỉ đồng trong quý 1-2020.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm, lỗ trong các công ty liên kết tăng mạnh đã khiến lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh âm gấp đôi so với cùng kỳ 2020, 4.900 tỉ đồng. Lũy kế, Vietnam Airlines lỗ 14.218 tỉ đồng. Vốn chủ sở hữu giảm mạnh từ con số 6.072 tỉ đồng còn 1.030 tỉ đồng tính đến cuối quý 1.

Nợ phải trả của Vietnam Airlines cũng lên tới 59.580 tỉ đồng, gấp 58 lần vốn chủ sở hữu, trong đó khoản vay nợ tài chính với tổng cộng hơn 34.000 tỉ đồng, chiếm 57% nợ phải trả.

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM đã đưa cổ phiếu Vietnam Airlines (HVN) vào diện cảnh báo từ 15-4.

Trong khi đó, “tân binh” Bamboo Airways vẫn không ngừng tăng trưởng và mở rộng quy mô hoạt động, ngay trong thời điểm toàn ngành hàng không gặp khó khăn bởi dịch bệnh.

Vietnam Airlines rao bán 11 máy bay vì thua lỗ, Bamboo Airways đăng ký mua ảnh 1

Nỗ lực vượt khó khăn do dịch bệnh, Bamboo Airways vẫn lên kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ trong quý 3/2021, với mục tiêu huy động vốn khoảng 200 triệu USD.

Mới đây, Bamboo Airways được cấp slot bay thẳng thường lệ tới Mỹ với hai điểm đến khởi đầu là San Francisco và Los Angeles. Đại diện hãng cho biết sẽ sử dụng dòng máy bay hiện đại Boeing Dreamliner 787-9, thời gian bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ dự kiến chỉ còn khoảng 15-16 giờ, thay vì phải cần tới hơn 20 giờ hoặc lâu hơn nữa, do không phải quá cảnh.

“Bên cạnh đường bay thẳng Mỹ, chúng tôi cũng đang tích cực chuẩn bị sẵn sàng để bay thẳng tới nhiều điểm đến khác trên thế giới, ngay sau khi Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế thường lệ”, chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết chia sẻ trên trang fb cá nhân có tới 182.243 follow.

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, Bamboo Airways hiện là hãng ít lãng phí slot nhất toàn ngành hàng không, ít chậm chuyến và huỷ chuyến nhất toàn ngành trong tháng 4, ít chậm chuyến - huỷ chuyến nhất trong top 3 hãng hàng không lớn 3 tháng đầu năm.

Hiện Bamboo Airways đang vận hành 31 tàu bay, gồm A320/A321NEO, Boeing 787-9 Dreamliner và Embraer 190, 195.

Đại diện Bamboo Airways cho biết hãng sẽ tiếp tục xúc tiến các hoạt động nhằm nâng tổng quy mô đội tàu lên 100 chiếc vào năm 2025. Chiến lược mở rộng đội bay của hãng là ưu tiên nhập các dòng máy bay mới, hiện đại, vừa xuất xưởng hoặc có tuổi đời thấp.

Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.