Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - “Nếu phải chọn một từ để nói về Vinamilk Green Farm, em sẽ dùng từ ‘hạnh phúc’”, Nguyễn Mạnh Hùng - sinh viên Đại học Ngoại thương - chia sẻ sau chuyến tham quan trang trại sinh thái của thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam tại miền đất Tây Ninh đầy nắng và gió.
Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế

“Hạnh phúc” Mạnh Hùng nói đến không dừng lại ở niềm vui, sự bất ngờ hay cảm giác may mắn khi có cơ hội cùng hàng chục bạn sinh viên tham gia tour trải nghiệm Vinamilk Green Farm Tây Ninh; mà còn là điều hiện lên trên từng ánh mắt, nụ cười của những nhân viên hiện công tác tại trang trại, cũng như môi trường sống được ví như “resort” dành cho 8.000 cô bò đang đóng góp cho Vinamilk khoảng 100 tấn sữa mỗi ngày.

"Resort" rộng tương đương 960 sân bóng tiêu chuẩn Olympic

Nhận lời mời cùng đoàn sinh viên tham gia chuyến đi tới Vinamilk Green Farm Tây Ninh, trang trại sinh thái này hiện lên khác hẳn so với những gì tôi từng tưởng tượng. Bước ra khỏi cánh cửa phòng khử trùng, luồng không khí tràn ngập sự mát lành của thiên nhiên được hít căng phồng trong lồng ngực giúp tôi như bừng tỉnh sau gần 3 giờ di chuyển trên ôtô từ trung tâm TP.HCM.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 1

Đoàn sinh viên đến từ các trường đại học tại TP.HCM ghé thăm trang trại Vinamilk Green Farm Tây Ninh (Ảnh: Thế Anh).

Khoác tấm áo choàng bảo hộ, đội chiếc mũ lưỡi trai và đeo tai nghe thuyết trình, tôi sẵn sàng bước vào hành trình khám phá nơi Vinamilk đã đầu tư tới 1.200 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD) và được Tập đoàn DeLaval (Thụy Điển) công nhận là trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Một chú bọ cánh cam tình cờ đậu lên gấu áo choàng khiến tôi bất ngờ, nhưng cũng lập tức liên tưởng đến hộp sữa đang cầm trên tay. Khi thay đổi bộ nhận diện bằng việc đưa những hình minh họa đáng yêu lên bao bì cách đây gần 2 năm, Vinamilk đã vẽ nên hình ảnh chân thật về những điều đang diễn ra tại trang trại, từ đồng cỏ xanh ngút mắt, những cánh hoa, côn trùng cho đến những cô bò thung thăng chạy nhảy.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 2
Đồng cỏ xanh ngút mắt bên trong trang trại bò sữa độc lập lớn nhất Việt Nam (Ảnh: An Minh).

“Để đạt tiêu chuẩn organic, toàn bộ khu đất phải được để không 3 năm, không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học. Sau thời gian đó, đơn vị kiểm định sẽ tới lấy mẫu đất đánh giá mỗi năm một lần. Nên kể cả khi đạt tiêu chuẩn, chúng tôi vẫn phải duy trì việc chỉ sử dụng phân bò và phân bón sinh học”, chị Lê Thị Kiều Linh - Giám đốc Chăn nuôi Thú y tại Vinamilk Green Farm Tây Ninh chia sẻ trong khi lái xe điện - phương tiện di chuyển được sử dụng chủ yếu bên trong trang trại cùng với xe đạp để giảm khí thải nhà kính - chở đoàn đi qua cánh đồng lúa và bắp. Chị Linh cũng là một đại diện của thế hệ sinh viên 9x tài năng từng được Vinamilk cử đi du học về nông nghiệp cách đây hơn 10 năm.

Trong số tổng diện tích 685 ha của trang trại, hơn 500 ha được Vinamilk dùng để trồng trọt đạt chứng nhận tiêu chuẩn organic cao cấp nhất từ châu Âu. Công tác trồng trọt được thực hiện luân canh theo mùa để ngăn chặn sâu hại phát triển mà không cần dùng đến thuốc hóa học. Ngoài cỏ Mombasa và bắp - thức ăn chủ yếu cho 8.000 cô bò, xung quanh trang trại còn được trồng nhiều cây ăn trái như xoài, mít, ổi, mãng cầu, đu đủ... tạo đa dạng sinh học.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 3
Nguyễn Mạnh Hùng - Sinh viên Đại học Ngoại thương - ấn tượng với các thực hành phát triển bền vững tại trang trại (Ảnh: Thế Anh).

Vinamilk chỉ dành 100 ha - khoảng 1/7 diện tích tổng trang trại - cho chăn nuôi. Điều này khác xa so với tưởng tượng của Mạnh Hùng. Nam sinh chia sẻ: “Trong suy nghĩ của em, những nơi thế này thường chỉ có chuồng trại và bò. Song, khi đến đây, mọi thứ rất khác. Không chỉ có không gian rộng lớn, Vinamilk Green Farm Tây Ninh còn có rất nhiều cây trồng kèm hồ nước lớn để điều hòa không khí. Em cảm thấy mọi người đang làm tất cả vì sức khỏe cộng đồng, mang đến những sản phẩm tốt cho người tiêu dùng, đưa tiếng nói người Việt ra thế giới”.

20 loại hạt tạo hậu vị cỏ hoa cho từng dòng sữa

Nếu Mạnh Hùng ấn tượng với mô hình nông nghiệp bền vững tại Vinamilk Green Farm Tây Ninh, phấn khích là cảm xúc của Đoàn Đức Long - sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM - khi được tận mắt chứng kiến và tận tay cho những cô bò tại trang trại ăn cỏ.

“Khi được nhận lời mời tham quan, em nghĩ bản thân chỉ được ngồi xe điện dạo một vòng trang trại thôi. Thực tế, em còn được vào tới chuồng bò, tận tay cho bò ăn cỏ hay xem cách các anh chị nhân viên chuẩn bị bữa ăn cho bò. Em không ngờ một trang trại với quy mô chăn nuôi lớn đến thế lại sẵn sàng mở cửa cho mọi người tham quan toàn bộ quy trình chăn nuôi”, nam sinh hào hứng.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 4

Đoàn Đức Long - Sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM (đứng giữa) cùng các bạn trong chuyến tham quan trang trại Vinamilk Green Farm (Ảnh: Thế Anh).

Không khó để giải thích về sự phấn khích của các bạn sinh viên. Bởi không phải trang trại nào ở Việt Nam cũng mở rộng cánh cửa đón khách tham quan. Các trang trại của Vinamilk mở cửa đón khách đều là những đơn vị đang hoạt động thực tế với quy mô lớn; nghĩa là mọi người được “mục sở thị” một ngày làm việc bình thường tại trang trại và cảm nhận lý do vì sao nơi đây có thể tạo ra dòng sữa tươi ngon và chất lượng đến vậy.

Toàn bộ bò của Vinamilk đều là giống Holstein thuần chủng được nhập khẩu từ Mỹ, Australia và New Zealand. 4.000 trong số 8.000 cô bò tại trang trại đang cho sữa, với năng suất 28-30 kg sữa/con/ngày. Con số này ở bò cao sản có thể đạt 40-45 kg, thậm chí 60-65 kg, giúp trang trại ở Tây Ninh cung cấp 100-120 tấn sữa mỗi ngày cho Vinamilk; tiệm cận với mức năng suất lý tưởng.

Thưởng thức hộp sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm ngay tại trang trại, Đức Long cảm nhận rõ sự khác biệt trong hương vị so với các sản phẩm cùng loại. Sản phẩm cao cấp của Vinamilk thơm béo hơn, nhưng lại có vị thanh hơn.

Bí quyết làm nên hương vị đặc trưng của Vinamilk Green Farm, theo chị Kiều Linh, nằm ở khẩu phần ăn của mỗi cô bò. Tại trang trại, mỗi nhóm bò đều có một khẩu phần riêng, được thiết kế bởi những chuyên gia trong và ngoài nước nhằm đảm bảo tất cả các cô bò đều đạt sức khỏe tốt nhất để cho ra dòng sữa chất lượng cao. Thông tin về khẩu phẩn được đưa lên phần mềm quản lý, có công thức, nguyên liệu rõ ràng để trộn, kết hợp robot đẩy thức ăn Lely Juno được lập trình tự động và phát nhạc cho bò thư giãn khi ăn.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 5
Các bạn sinh viên thích thú khi tận tay cho bò ăn cỏ (Ảnh: Thế Anh).

Những cô bò có chất lượng, sức khỏe và năng suất tốt nhất được tuyển chọn để lấy sữa cho dòng sản phẩm Vinamilk Green Farm. Khẩu phần ăn của nhóm này gồm 20 loại hạt, cỏ, hoa được tuyển chọn kỹ càng, nổi bật là hạt lúa mạch, hạt bông vải, ngô ủ chua, cỏ rỉ mật… nhằm tạo nên một thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho bò.

“Khẩu phần ăn được xem là yếu tố quan trọng nhất, song không phải tất cả. Bên cạnh thức ăn đủ đầy, trang trại còn có máy massage, hệ thống tắm mát với dàn phun mưa và quạt để đàn bò được hoàn toàn tự do từ ăn uống, vệ sinh, vui chơi... ”, chị Kiều Linh chia sẻ thêm.

Vinamilk Green Farm - từ "resort cho bò" đến hộp sữa đạt chuẩn quốc tế ảnh 6
Tại Vinamilk Green Farm, đàn bò được hoàn toàn tự do từ ăn uống, vệ sinh, vui chơi... (Ảnh: An Minh).

Không chỉ vậy, sức khỏe của bò còn được theo dõi bằng hệ thống cảnh báo được thiết kế dưới dạng chip đeo vào từng cô bò. Con chip này hoạt động tương tự đồng hồ thông minh cho người sử dụng, có khả năng đo nhịp tim, nhịp thở để lấy dữ liệu, phân tích điểm bất thường và phát cảnh báo nếu có. Nhờ đó, bác sĩ thú y có thể dễ dàng phát hiện cô bò nào đang có vấn đề về sức khỏe và nhanh chóng tới kiểm tra.

Tổng hòa những yếu tố trên đã tạo nên dòng sữa tươi tiệt trùng Vinamilk Green Farm không chỉ gây ấn tượng với người tiêu dùng, mà còn đạt hơn 400 tiêu chí về an toàn và minh bạch của Clean Label Project (Mỹ) cũng như 200 tiêu chí của Monde Selection (Bỉ).

Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng đòi hỏi cao về chất lượng và sự minh bạch thành phần của các sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm cho trẻ em, Vinamilk đang góp phần thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn cho toàn ngành, từ đó lan tỏa niềm “hạnh phúc” tới toàn thể cộng đồng.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.