Theo tin tức ban đầu, tàu Thành Công 98 do ông Nguyễn Đức Tuấn làm thuyền trưởng cập Tân Cảng Miền Trung, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định sáng 11/4. Đến trưa, một thủy thủ xuống hầm tàu làm việc thì bị ngạt khí, sau đó hai người khác xuống ứng cứu cũng bị ngất.
Hàng chục cảnh sát tỉnh Bình Định được điều động để cứu hộ. Khoảng 2 giờ sau, 3 thủy thủ Nguyễn Đức Quân (27 tuổi), Bách Văn Sáu (26 tuổi) và Phạm Trọng Hòa (34 tuổi, cùng quê Thanh Hóa) được đưa lên khỏi hầm tàu, song đã tử vong.
Bàng hoàng nhớ lại sự việc, anh Phạm Văn Hòa (42 tuổi, quê Thanh Hóa)- một thuyền viên trên tàu Thành Công 98 cho biết, tàu xuất phát từ tỉnh Đồng Nai và cập cảng ở Bình Định để lấy mật mía. Sáng 11/4, tàu cập cảng Công ty CP Tân Cảng miền Trung để bốc mật mía.
“Cũng như mọi khi, các thành viên vẫn thay nhau xuống hầm tàu để kiểm tra van, đường ống trước khi đưa hàng lên tàu. Ban đầu, anh Nguyễn Đức Quân và Phạm Trọng Hòa xuống hầm để kiểm tra thì gặp khí gas phát sinh từ những vết mật mía chuyến hàng trước còn sót lại. Nghe tiếng kêu cứu dưới hầm, anh Bách Văn Sáu vội vã mang theo dây thừng lao xuống nhưng anh Quân và Hòa đã bị ép khí, ngất lịm không thể cầm lấy dây được. Khí gas từ mật mía quá mạnh, khiến anh Sáu cũng rơi xuống hầm. Chỉ trong 2 phút, chúng tôi mất đi 3 người”, báo SGGP dẫn lời anh Hòa.
Theo anh Hòa, ngay khi xảy ra sự việc, thuyền trưởng Tuấn cũng lao mình xuống hầm để cứu người, nhưng xuống được 5 m thì đành bò lên khỏi khoang nằm thở dốc.
“Quá đáng sợ, anh em đứng thành tàu nghe tiếng kêu cứu nhưng chỉ biết nhìn nhau bất lực. Đến 30 phút sau, Cảnh sát có mặt tại hiện trường, họ xuống hầm vớt lên thì mới biết 3 đồng đội của chúng tôi đã tử vong…", thuyền viên Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi) cho biết thêm.
Theo Đời Sống và Pháp Luật