Vụ Dự án chống sạt lở xảy ra sạt lở ở Đồng Nai: Công ty Minh Minh Đạt "cù nhây" với Sở NN&PTNT?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Mới đây, sau khi tái kiểm tra Dự án Chống sạt lở khẩn cấp tại đồi đất Phú Sơn (huyện Tân Phú), Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đồng Nai đã có văn bản cho thấy chủ đầu tư là Công ty Minh Minh Đạt vẫn “cù nhây”, chưa thực hiện xong chỉ đạo của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo an toàn khu vực thi công.
Xe cuốc đất bất chấp nguy hiểm để hoạt động.
Xe cuốc đất bất chấp nguy hiểm để hoạt động.

Trong văn bản gửi UBND huyện Tân Phú và Công ty Minh Minh Đạt ngày 19/5/2021, Sở NN&PTNT nêu: “Hiện trạng thi công (đoạn 3) vẫn còn vách thẳng đứng, chưa được bạt mái, tạo cơ, nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất khi có mưa lớn. Tại vị trí này nếu không được xử lý ngay, khi sạt lở đất sẽ vùi lấp toàn bộ các hộ dân sinh sống ở chân đồi và tràn lấp Quốc lộ 20, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của người dân tại khu vực cũng như an toàn giao thông trên tuyến đường Quốc lộ 20”.

Căn cứ kết quả kiểm tra, để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và đảm bảo công tác phòng, chống thiên tai trong mùa mưa lũ năm 2021, Sở đề nghị: “Chủ đầu tư tập trung nhân lực, thiết bị máy móc, ưu tiên xử lý ngay việc bạt mái, tạo cơ, hạ thấp độ cao đất đồi tại khu vực vách dốc đứng và tại các vị trí đang thi công dang dở, sau đó mới hoàn thiện theo thiết kế; việc tổ chức thi công phải gọn theo từng đoạn, từng hạng mục công việc và vận chuyển ngay đất bở rời ra khỏi khu vực dự án. Đồng thời phải có biện pháp đảm bảo an toàn lao động cho người và phương tiện của đơn vị thi công cũng như của người dân trong khu vực dự án”.

Các xe cuốc đất vẫn hoạt động hết công suất

Đây là lần thứ hai Sở NN&PTNT đề nghị Công ty Minh Minh Đạt thực hiện việc bạt mái, tạo cơ để tránh sạt lở... Lần đầu diễn ra vào tháng 2/2021, sau khi kiểm tra hiện trường và chỉ ra hàng loạt vi phạm, Sở đã yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương khắc phục những tồn tại, đồng thời ngừng ngay việc đào đất ở chân đồi, ưu tiên xử lý gấp công tác bạt mái, tạo cơ tại các vị trí đã thi công chưa phù hợp, bảo đảm an toàn và tránh sạt lở khi có mưa... Công việc này phải thực hiện xong trước ngày 30/4/2021.

Trong văn bản ngày 19/5/2021, Sở ghi nhận tại đoạn 1 (dài 230m) và đoạn 2 (dài 310m) của dự án, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành thi công. Lý do đưa ra là Công ty Minh Minh Đạt chưa thỏa thuận được với các hộ dân liên quan về phạm vi, giá bồi thường, giải phóng mặt bằng, nên chủ đầu tư chưa triển khai thi công. Đối với đoạn 3 (dài 460 m), chủ đầu tư đã thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng được 4 hộ, với chiều dài khoảng 80m (dọc Quốc lộ 20), có diện tích khoảng 2,4ha.

Tuy nhiên, trên thực tế, phần đất có diện tích hơn 7.500m2 của hộ ông Phạm Văn Hòa thuộc thửa đất số 669, tờ bản đồ 19, bộ địa chính xã Phú Sơn (nằm gần đỉnh đồi Phú Sơn), đã bị Công ty Minh Minh Đạt “cạp” xuống mang đi nhưng vẫn chưa thực hiện nghĩa vụ đền bù theo quy định.

Vụ Dự án chống sạt lở xảy ra sạt lở ở Đồng Nai: Công ty Minh Minh Đạt "cù nhây" với Sở NN&PTNT? ảnh 1

Ông Hoà cho biết vẫn chưa nhận được đền bù.

Ông Hòa cho biết: “Hợp đồng thỏa thuần giữa tôi và vợ chồng ông Vương là chủ Công ty Minh Minh Đạt đã bị tòa án Nhân dân huyện Tân Phú tuyên bố vô hiệu vì hơn một năm ông Vương không trả tiền như thoả thuận, còn các hộ kia thì tôi không biết họ đã đền bù chưa. Ông bà Vương cứ nói đây là dự án nhà nước nên không đền bù gì hết”.

Ngày 21/5, phóng viên Ngày Nay đến thực địa đồi đất đang làm dự án, ghi nhận các xe cuốc đất vẫn hoạt động hết công suất. Một chiếc nằm ngay mép vách thẳng đứng để đào đất rất nguy hiểm. Gần chục xe ben lớn nhỏ phía dưới chân đồi đứng chờ đến lượt. Theo sau một xe ben, phóng viên ghi nhận xe này chở đất đi lấp một ao cá ở Phú Lâm. Chủ nhà cho biết mua đất với giá 380.000 đồng một xe 3,5 khối.

Vụ Dự án chống sạt lở xảy ra sạt lở ở Đồng Nai: Công ty Minh Minh Đạt "cù nhây" với Sở NN&PTNT? ảnh 2

Một xe ben chở đất đi bán.

Về việc này, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú ông Nguyễn Hữu Ký nói: “Việc xe đất chở đi bán thì chúng tôi đâu thể quản lý hết được, họ được phép đưa đất đi bán vì dự án này xã hội hóa nhưng nhà nước không bỏ kinh phí và họ có đóng thuế. Còn xe cuốc thi công nguy hiểm chúng tôi sẽ chỉ đạo họ cẩn thận”.

Về vấn đề an toàn giao thông khi nhiều xe ben liên tục ra vào dự án và lưu thông với tốc độ nhanh, Trung tá Đinh Văn Trường, Trưởng trạm Tuần tra giao thông Phú Túc nói: “Các xe chở đất ra Quốc lộ 20 họ hoạt động khi chúng tôi đi tuần tra khu vực khác nên không thể bắt được”.

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.