Trước những thông tin về một lớp học tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, TP.Vũng Tàu có 42/43 học sinh giỏi, ngày 27/5, trao đổi với PV VOV, ông Nguyễn Văn Ba, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, Sở đã chỉ đạo thẩm định lại tất cả các khâu đầu vào đến việc kiểm tra, chấm điểm, quy trình kiểm tra định kỳ.
Sở đã yêu cầu Phòng GD&ĐT Vũng Tàu thành lập hội đồng thẩm định lại tất cả bài kiểm tra từ 1 tiết trở lên; chấm thẩm định ngẫu nhiên một số bài kiểm tra.
Sở loại trừ khả năng sửa điểm thi đối với nhóm lớp này vì việc quản lý điểm bằng hệ thống điện tử và người nào vào hệ thống Sở đều biết.
“Sau khi tổ thẩm định làm việc xong, có kết quả mà phụ huynh, học sinh hay giáo viên không đồng ý với kết luận thì gửi kiến nghị về Sở, lúc đó Sở mới thành lập đoàn thanh tra”, ông Ba thông tin.
Ông Phạm Văn Ngọc, Trưởng phòng GD&ĐT Vũng Tàu cho hay, học sinh của lớp này có thành tích học tập rất giỏi, kiểm tra đầu vào có 81,4% sinh học đạt loại xuất sắc trở lên.
“Việc lớp học có trên 98% học sinh giỏi là bình thường vì kiểm tra đánh giá đầu vào rất cao”, ông Ngọc nói.
Giáo viên chủ nhiệm lớp 6/2 trường THCS Nguyễn Thái Bình thông tin về vụ việc 42/43 em học sinh giỏi. - Ảnh: Ngọc Giang |
Trao đổi với Báo Người Lao Động, bà Nguyễn Thị Miền, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Thái Bình, cho biết lớp 6/2 có đầu vào 35 học sinh giỏi toàn diện trong 5 năm và 8 học sinh khá. Đây là lớp tạo nguồn để giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi cho các cuộc thi.
Bà Miền cho biết thêm ngoài lớp 6/2 có 42/43 học sinh giỏi, các lớp còn lại có rất ít học sinh giỏi, chỉ khoảng 7-8 em, thậm chí nhiều lớp có học sinh xếp loại trung bình. Tỷ lệ học sinh giỏi của khối 6 là 176/452 em.
"Việc thẩm định, đánh giá cách ra đề thi, quá trình làm việc của nhà trường có khách quan hay không sẽ do cơ quan chức năng trả lời. Chúng tôi khẳng định là mọi đánh giá đều khách quan, toàn bộ đề nhà trường ra do những người có năng lực, được thẩm định kỹ", bà Miền khẳng định.
Cô Nguyễn Thị Minh Toan, giáo viên chủ nhiệm của lớp 6/2, thì khẳng định kết quả 42/43 học sinh giỏi của lớp mình là chính xác và xứng đáng. Cô cho rằng học sinh có đầu vào tốt, cộng với phương pháp học mới, tự học tốt nên có kết quả như trên.
Cô cũng mong sớm có kết luận cuối cùng của cơ quan chức năng để sự nỗ lực của tập thể được ghi nhận công sức, lấy lại sự công bằng cho học sinh.
Báo Thanh Niên đưa tin, trước đó, trên mạng xã hội, một người đàn ông có cháu ruột tên B., học lớp 6.2 Trường THCS Nguyễn Thái Bình, đăng thông tin lớp B. có 42/43 học sinh giỏi, đồng thời nghi ngờ về thành tích dạy và học của lớp này. Sau đó, nhiều người đã chia sẻ và cũng đặt nhiều nghi vấn.
Sau khi biết thông tin, phụ huynh của cháu B. đã viết một bức thư gửi cho giáo viên chủ nhiệm để nói rõ. Theo đó, phụ huynh cháu B. cho biết do đi Hà Nội chăm sóc chồng bị bệnh nên nhờ chú ruột chăm sóc cháu, cũng như họp phụ huynh cho cháu B.
Từ nhận xét của chú cháu B., phụ huynh này tỏ ra bức xúc vì người chú chưa hiểu hết được việc học của con mình.
Mẹ cháu B. cho hay, các điểm số từ lớp 1 đến lớp 5 đều xuất phát từ tuy duy hiểu biết của B. Vì vậy, việc cháu nhận học sinh giỏi là hoàn toàn xứng đáng.
Việc chú của B. cho rằng việc lớp 6.2 có 42/43 học sinh giỏi là do bệnh thành tích hoàn toàn không có căn cứ, không hiểu quá trình phấn đấu của cháu mình mà đã vội vàng kết luận.