Từng bị xử lý quảng cáo có cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng”
Chiều 20.5, Sở Y tế Đồng Nai đã gửi văn bản số 2637/SYT-ATTP báo cáo tiến độ xử lý thông tin về quảng cáo sữa Milo của Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (Nestlé Việt Nam ) đến Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).
Theo đó, tại thời điểm làm việc, Nestlé Việt Nam trình bày 2 sản phẩm “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo sữa 3 trong 1” (bản tự công bố sản phẩm ngày 27.12.2021) và “Thực phẩm bổ sung thức uống lúa mạch Nestlé Milo” (bản tự công bố sản phẩm ngày 10.8.2022) theo công văn của Cục An toàn thực phẩm không liên quan đến việc sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng (Bộ Y tế) ghi trên nhãn sản phẩm.
Công ty xác nhận chỉ sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng ghi trên nhãn sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo”, các sản phẩm khác của công ty không sử dụng thông tin của Viện Dinh dưỡng.
Ngoài ra, công ty cung cấp văn bản xác nhận từ Viện Dinh dưỡng (ngày 25.1.2024) liên quan nghiên cứu đánh giá hiệu quả của sản phẩm kết hợp giáo dục thể chất đối với học sinh tiểu học, nhất trí với nội dung: sản phẩm giúp cải thiện các tố chất thể lực sau 3 tháng sử dụng.
![]() |
Nestlé Việt Nam cho biết sẽ thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9.2025. Ảnh: Lê Xuân Thọ |
Báo cáo cũng cho biết, trong thời gian chờ hướng dẫn, công ty đã chủ động ngừng toàn bộ quảng cáo liên quan Viện Dinh dưỡng trên truyền hình, nền tảng số, mạng xã hội, bảng quảng cáo... Đồng thời, yêu cầu các đối tác dừng đăng tải nội dung liên quan và lên kế hoạch thay đổi bao bì, dự kiến ra mắt vào tháng 9.2025.
Tại thời điểm làm việc, đại diện Sở Văn hóa, thể thao và du lịch cho biết, qua rà soát từ đầu năm 2025 đến nay đã tiếp nhận một hồ sơ quảng cáo trên băng rôn cho sản phẩm “Sữa lúa mạch Milo của Nestlé” với nội dung “Milo với sữa mát A2 mua ngay cho bé” của Công ty CP CPM Việt Nam (tầng 12, số 60, Nguyễn Đình Chiểu, phường Đa Kao, Quận 1, TP.HCM).
Trong tháng 1.2025, Thanh tra Sở Văn hóa, thể thao và du lịch đã kiểm tra và xử lý một bảng quảng cáo ốp tường lớn với nội dung “Milo bền bỉ hơn”, có cụm từ “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh Dưỡng” do không thông báo về nội dung quảng cáo đến cơ quan chức năng.
Đoàn công tác đã đề nghị công ty rà soát lại việc thực hiện thông báo sản phẩm quảng cáo theo đúng quy định của pháp luật, trong đó lưu ý việc ký kết hợp đồng đối với các công ty đối tác thực hiện việc quảng cáo.
Đoàn đề nghị công ty báo cáo giải trình bằng văn bản quá trình từ khi thực hiện tự công bố sản phẩm “Thực phẩm bổ sung sữa lúa mạch Nestlé Milo” trước ngày 22.5.2025.
Kiểm tra đột xuất an toàn thực phẩm đối với Nestlé Việt Nam từ năm 2020
Trong ngày 20.5, ngoài gửi công văn báo cáo đến Cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế Đồng Nai còn ban hành Quyết định số 530/QĐ-SYT để kiểm tra an toàn thực phẩm đối với Nestlé Việt Nam (số 7, đường 17A, KCN Biên Hòa 2, phường An Bình, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) bằng hình thức kiểm tra đột xuất.
Thời hạn kiểm tra là 30 ngày kể từ ngày 20.5.2025; thời kỳ kiểm tra là từ ngày 1.1.2020 đến thời điểm kiểm tra và thời kỳ khác có liên quan.
![]() |
Quyết định kiểm tra đột xuất về an toàn thực phẩm của Sở Y tế Đồng Nai đối với Nestlé Việt Nam. |
Như chúng tôi đã thông tin, vào ngày 19.5, trên website của Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin đề nghị Viện Dinh dưỡng, Sở Y tế Đồng Nai kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý việc quảng cáo có nội dung báo cáo thử nghiệm lâm sàng của các sản phẩm Nestlé Milo của Nestlé Việt Nam.
Sau khi nhận được văn bản của Cục An toàn thực phẩm, Sở Y tế Đồng Nai đã vào cuộc kiểm tra, xử lý. Với sự phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch Đồng Nai.
Về việc Nestlé Việt Nam sử dụng cụm “được thử nghiệm lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng” để quảng bá sữa lúa mạch Nestlé Milo, Nestlé Việt Nam cho rằng mình tuân thủ các quy định trong việc quảng cáo do sản phẩm không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo và cấm quảng cáo.
Tuy nhiên, như chúng tôi đã đề cập ở bài trước, các luật sư cho rằng quảng cáo của Nestlé Việt Nam có dấu hiệu vi phạm khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo.
Luật sư Trần Minh Hùng - Trưởng Văn phòng Luật sư Gia Đình giải thích: “Sản phẩm không thuộc trường hợp phải đăng ký nội dung quảng cáo, không có nghĩa là quảng cáo với nội dung gì cũng được. Mà nội dung đó, phải phù hợp với các quy định của pháp luật, trong đó có Điều 8 Luật Quảng cáo”.
Các luật sư cũng cho rằng đây là dấu hiệu của hành vi quảng cáo sai sự thật (hay còn gọi là quảng cáo gian dối; đồng thời cũng là dấu hiệu của hành vi lừa dối khách hàng. Do đó, cần có sự vào cuộc điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ hơn.
Trong khi đó, luật sư Lê Trung Phát - Giám đốc Hãng Luật Lê Trung Phát cho rằng Viện Dinh dưỡng nên công khai rõ ràng, đầy đủ kết quả nghiên cứu khoa học để dư luận được nắm rõ.
Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin!

