Vượt khó, sáng tạo để truyền đạt kiến thức cho học sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Học trực tuyến là phương án trong thời điểm dịch COVID-19 phức tạp, các thầy cô ở thành phố Cần Thơ đã đồng hành, truyền đạt kiến thức cho học trò qua máy tính, điện thoại, bài giảng điện tử... trong nửa học kỳ một.
Vượt khó, sáng tạo để truyền đạt kiến thức cho học sinh

Các thầy cô đã thích ứng, linh hoạt để "lái" những chuyến đò tri thức, mang kiến thức đến cho học trò. Không chỉ dạy với tâm thế tạm thời chờ hết dịch mà dạy với nỗ lực để các em tiếp thu đầy đủ kiến thức nên cô Huỳnh Hương Đan Thảo, giáo viên Trường Trung học cơ sở Thới Long (quận Ô Môn) và Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Tuyết Lan, Trường Trung học cơ sở An Thới (quận Bình Thủy) đã nhiệt huyết vượt khó, sáng tạo bài giảng thu hút học sinh hào hứng tiếp cận kiến thức.

Tự tìm tòi cách dạy cho riêng mình

Cô Huỳnh Hương Đan Thảo hiện đang dạy môn Khoa học Tự nhiên 6, Sinh học lớp 6 và 7. Để phục vụ cho việc giảng dạy, cô đã mày mò, tìm tòi cách thiết kế bài giảng bằng Powerpoint kèm lời giảng để gửi cho học sinh.

Từ khi bắt đầu dạy online, cô Đan Thảo và các giáo viên trong trường thường lên Youtube tham khảo bài giảng, cách dạy để tập dạy trực tuyến. Tuy nhiên, cô nhận thấy cách dạy, truyền tải kiến thức ở các trường khác không phù hợp với học sinh trong trường nên cô đã tự soạn bài theo cách riêng. Thay vì chỉ soạn bài giảng bằng Powerpoint, cô lồng ghép thêm trò chơi và đặc biệt là ghi âm lời giảng ghép vào Powerpoint giống như cô giáo đang giảng bài trực tiếp cho học sinh. Như vậy, bài học sẽ thêm phần sinh động, thu hút được học sinh quan tâm.

Mỗi tuần cô làm 4 bài giảng, mỗi bài, cô dành 3 buổi để soạn bài và một buổi ghi âm. Ngoài dạy online, các bài giảng này sẽ được cô gửi qua Zalo cho và đưa lên Youtube để học sinh và đồng nghiệp tham khảo. Để có kho kiến thức bài giảng mang dấu ấn của cá nhân như hôm nay, cô Đan Thảo cũng đã trải qua thất bại, rút kinh nghiệm. "Lúc mới ghi âm bài giảng đầu tiên bị sai, phải sửa nhiều. Vì lần đầu tập ghi âm nên giọng đọc không hài lòng, rồi âm thanh bên ngoài lọt vào bài giảng nhiều,...chưa biết đến các phần mềm hỗ trợ chỉnh sửa giọng. Sau đó, tôi rút kinh nghiệm đi tìm sách thiết kế nội dung, sách hướng dẫn và tự bỏ tiền mua phần mềm ghi âm cài đặt chỉnh giọng đọc. Và dần dần tôi biết cách chỉnh sửa bài giảng hoàn thiện hơn", cô Đan Thảo sẻ chia.

Đến nay, kho bài giảng của cô Huỳnh Hương Đan Thảo lên đến hơn 20 bài. Mặc dù biết cách làm tốt hơn các bài giảng nhưng cô Đan Thảo cho biết quỹ thời gian hạn chế nên số lượng bài giảng mới không nhiều. Các bài giảng của cô được nhiều đồng nghiệp quan tâm. Cô cũng đã truyền kinh nghiệm thiết kế bài dạy bằng Powerpoint có lời giảng cho đồng nghiệp trong và ngoài trường. Hiện kênh Youtube của cô thu hút hàng trăm lượt theo dõi trong đó có nhiều học sinh, đồng nghiệp ở nhiều trường khác. Bài giảng đầu tiên của cô sau gần 2 tháng đăng tải đã có trên 2.000 lượt xem.

Cô Đan Thảo chia sẻ, nếu bài giảng không hay, không tạo được ấn tượng với học sinh thì khi nhận bài, các em cũng không muốn xem. Để tạo bài giảng thu hút học sinh, ngoài đầu tư ghi âm lời giảng truyền cảm, mạch lạc, ngắn gọn, súc tích, cô còn lồng ghép trò chơi liên quan đến chủ đề bài học mỗi tiết, minh họa các hình ảnh. Ví dụ: Tiết học về chủ đề xe máy điện. Trước khi đi vào bài học, sẽ có trò chơi nhỏ cho học sinh đoán hình ảnh quân cờ xe phóng ra điện. Khi học sinh trả lời đúng được từ khóa "Xe điện" thì sẽ bắt đầu bài học, nội dung liên quan đến xe điện, cách điều khiển xe, độ tuổi đi xe điện, đi xe điện an toàn phải làm cách nào... Tùy mỗi bài, cô sẽ lựa chọn trò chơi cho phù hợp. Hiện nay, cô đã sưu tầm được gần 200 trò chơi khác nhau để phục vụ cho giảng dạy bộ môn Khoa học tự nhiên và Sinh học lớp 6-7 và các môn học khác để chia sẻ cho các đồng nghiệp lựa chọn trò chơi phù hợp lồng ghép vào từng bài giảng để tăng hứng thú cho học sinh.

Cô Đan Thảo là một trong những giáo viên trẻ năng nổ, nhiệt huyết, sáng tạo trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh ở Trường Trung học cơ sở Thới Long. Phó Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Thới Long Nguyễn Đặng Huyền Trân cho biết, nhận thấy được tâm huyết và sáng tạo trong bài giảng của cô Đan Thảo, Ban Giám hiệu Trường Trung học cơ sở Thới Long đã tạo điều kiện cho cô tham gia thi giáo viên giỏi cấp thành phố.

Học từ học trò để không bỡ ngỡ

Việc tiếp cận công nghệ thông tin có thể dễ dàng với thầy cô giáo trẻ nhưng với các giáo viên "cứng tuổi" sẽ khó khăn hơn. Nhưng với nhà giáo ưu tú Trần Thị Tuyết Lan, giáo viên môn Địa lý, Trường Trung học cơ sở An Thới không phải vì khó mà bỏ cuộc, cô luốn cố gắng vượt qua với phương châm "không biết thì hỏi, muốn giỏi phải học". Chính vì tâm niệm đó, dù với một "bà giáo" sắp về hưu, cô Tuyết Lan vẫn miệt mài, say mê với việc giảng dạy online. Với cô, dạy bằng hình thức nào cũng có điều thú vị riêng và quan trọng là người dạy yêu nghề, yêu trò.

Hết tháng 3/2022, cô Trần Thị Tuyết Lan sẽ nghỉ hưu nhưng không vì thế mà cô giảm đi nhiệt huyết khi truyền giảng kiến thức cho học sinh. 35 năm đi dạy, thời sự có gì mới, ở ngoài có gì mới, cô đều tìm hiểu thêm, tra cứu để vận dụng vào bài giảng. Thói quen này giúp cô Tuyết Lan thích ứng kịp thời với việc dạy học trực tuyến cho học sinh thời gian qua.

Dạy online, khó khăn với các giáo viên lớn tuổi là không rành thao tác trên máy vi tính. Nhưng cô Tuyết Lan thì khác, mọi thao tác, phần mềm giảng dạy cô đều tiếp cận nhanh. Cô chia sẻ, việc thành thạo máy tính là do cô học từ học trò của mình từ nhiều năm về trước để có thể giảng dạy các em qua các bài giảng powerpoint. Cô dành riêng một cuốn sổ ghi chú cách viết, cách cắt, cách dựng phim, cách làm Powerpoint học được từ học trò. "Học sinh làm trình chiếu các bài học. Thấy hay, nên tôi tranh thủ giờ chơi, nhờ học trò chỉ cho cách làm. Mình không biết thì cứ hỏi học trò. Không có gì phải ngại. Sau này biết làm và có internet nên tôi tự lên mạng mày mò học thêm", cô Tuyết Lan chia sẻ.

Nhờ thế nên khi bắt đầu dạy trực tuyến, cô Tuyết Lan không lúng túng với thao tác trên máy vi tính. Cô cũng sử dụng một số phần mềm để dạy, kiểm tra, đánh giá học sinh nhằm hỗ trợ dạy trực tuyến, trình chiếu hình ảnh phim, tư liệu sống động cho học trò biết.

Để thông thạo được các phần mềm dạy cho học sinh như hôm nay, cô Tuyết Lan cũng đã cố gắng rất nhiều. Các phần mềm mới để dạy trực tuyến thường sử dụng tiếng Anh nên cô không hiểu. Do đó, cô dành thời gian lên Google dịch để tìm hiểu cách thao tác, hướng dẫn sử dụng,... Dạy học online giúp cô tìm hiểu thêm nhiều kiến thức mới, cách truyền đạt kiến thức mới cho học sinh. "Dạy online môn Địa lý không có khó khăn gì nhiều. Từ cơ sở bài soạn thì đưa lên Powerpoint, sau đó đi tìm hình ảnh, phim tư liệu minh họa cho các học sinh xem, dễ hiểu. Giáo viên chỉ sửa chữa, điều chỉnh các kiến thức các em bị sai", cô Tuyết Lan chia sẻ.

Nhà giáo Ưu tú Trần Thị Tuyết Lan là tấm gương giáo viên tiêu biểu của Trường Trung học cơ sở An Thới; nhiệt huyết, năng lực, kinh nghiệm giảng dạy của cô là động lực cho giáo viên trẻ noi theo.

"Hoàn cảnh kinh tế của cô Tuyết Lan thuộc diện khó khăn trong trường nhưng cô luôn khắc phục để hoàn thành tốt công tác giảng dạy. Thời điểm dạy học trực tuyến đến nay, máy tính của cô Tuyết Lan bị hỏng, hằng ngày cô chạy xe vào phòng máy của trường để mượn tạm máy tính dạy cho học sinh. Không vì khó khăn, lớn tuổi mà cô né tránh những phương pháp dạy mới, cô khôn nghỉ một buổi dạy nào", Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở An Thới Lam Mỹ Linh nhận xét.

Hơn 2 tháng qua, học trò tiếp cận bài giảng qua hình thức trực tuyến, cũng là ngần đó thời gian thầy cô giáo ở Cần Thơ nỗ lực khắc phục những khó khăn để truyền đạt kiến thức cho các em đầy đủ nhất. Các thầy cô không chỉ sáng tạo bài giảng để các em tiếp thu dễ dàng, sinh động mà còn dành thời gian soạn bài giảng mang đến nhà cho các em, quay clip bài giảng để gửi các em, tạo điều kiện dạy trực tiếp cho các em không có thiết bị học tập,... Những cống hiến của thầy cô thời gian qua là sự nỗ lực rất lớn của những người đưa đò thầm lặng đưa con thuyền mang tri thức đến với học trò.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?