WTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu năm 2023 do nguy cơ suy thoái

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 5/10, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại toàn cầu trong năm 2023 trong bối cảnh cuộc xung đột tại Ukraine và một số yếu tố khác ảnh hưởng đến nền kinh tế thế giới.
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Ảnh: AFP)
Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. (Ảnh: AFP)

Trong bản sửa đổi dự báo thương mại hằng năm, các nhà kinh tế WTO vẫn giữ nguyên dự báo kinh tế toàn cầu tăng ở mức 2,8% trong năm nay, tương đương với mức đưa ra hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, trong năm tới, tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến chỉ đạt 2,3%, giảm so với dự báo trước đó là 3,2%.

Liên quan đến thương mại hàng hóa toàn cầu, WTO dự báo tăng trưởng thương mại sẽ tăng 3,5% trong năm nay, cao hơn so với mức dự đoán trước đó. Tuy nhiên, WTO cho biết tỷ lệ này sẽ chỉ đạt 1% trong năm tới, giảm mạnh so với mức dự báo 3,4% của tháng 4 vừa qua. Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhấn mạnh bức tranh thương mại toàn cầu năm 2023 "ảm đạm" hơn. Theo WTO, gia năng lượng tăng cao đột biến tại châu Âu, cuộc xung đột tại Ukraine chưa hạ nhiệt là những yếu tố sẽ gây áp lực đối với chi tiêu hộ gia đình và tăng chi phí sản xuất tại châu lục này.

Phát biểu với báo giới tại Geneva, Tổng Giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala nhận định thế giới đang đối mặt với các cuộc khủng hoảng đa chiều trong khi nhiều nước áp dụng chính sách siết chặt tiền tệ, gia tăng áp lực lên tăng trưởng của kinh tế toàn cầu.

Theo WTO, việc Mỹ siết chặt chính sách tiền tệ đang ảnh hưởng đến các lĩnh vực như nhà ở, sản xuất ô tô và đầu tư trong khi đó, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là Trung Quốc vẫn phải ứng phó với các đợt bùng phát dịch COVID-19 và tình trạng gián đoạn sản xuất. Không chỉ vậy, chi phí nhập khẩu nhiên liệu, thực phẩm, phân bón gia tăng có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực, nợ công tại các nước đang phát triển. Chính vì thế WTO cho rằng hoạt động thương mại thế giới sẽ chậm lại rõ rệt trong năm tới.

WTO còn nhấn mạnh đến những thay đổi lớn xung quanh các dự báo do chính sách tiền tệ thay đổi ở các nền kinh tế tiên tiến và diễn biến khó lường của cuộc xung đột tại Ukraine. Nếu tình hình xấu đi, WTO cảnh báo rằng tăng trưởng thương mại trong năm tới có thể ở mức thấp, tới âm 2,8%, song nhấn mạnh rằng nếu mọi diễn biến diễn ra theo chiều hướng tích cực hơn, tăng trưởng thương mại toàn cầu có thể lên tới 4,6%.

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.