Né chốt cảnh sát để bắt khách
Những ngày cận Tết, tình hình vận tải hành khách phục vụ người dân đi lại luôn là vấn đề nóng. Mới đây, Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) - Bộ Công an thông báo về đợt cao điểm xử lý ô tô 8 chỗ ngồi trở lên vận tải hành khách, ô tô vận tải hàng hóa vi phạm an toàn giao thông trên toàn quốc dịp Tết. Tuy nhiên, những ngày này, ô tô tấp nập bắt khách khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô trở thành bến dù gây ra cảnh lộn xộn, bát nháo.
Theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường Giải Phóng (Hoàng Mai, Hà Nội) dài gần 2km trở thành tụ điểm trung chuyển đón trả khách. Hàng loạt xe khách như: Khiêm Oanh (36B -026.68; 36B - 011.79); Mạnh La (17L - 9999; 17B - 088.86); Thắng Thanh (36B - 003.47); Đoàn Liên (18B - 018.94)… tấp nập đón khách dọc đường sau khi rời bến xe. Cao điểm tình trạng này xảy ra vào khoảng thời gian 9-11h và 13-17h, khiến tuyến đường cửa ngõ phía Nam Thủ đô luôn trong tình trạng ùn ứ, giao thông lộn xộn.
Thậm chí, quãng đường từ nút giao Nguyễn Hữu Thọ - Giải Phóng đến Bến xe Nước Ngầm chỉ dài khoảng 200m nhưng luôn có rất đông người đứng đón bắt xe về các tỉnh: Thanh Hoá, Thái Bình, Nam Định. Nhiều tài xế mở cửa suốt dọc đường, dừng xe vượt chốt CSGT để đón khách nhưng không bị xử lý. Cách đường Giải Phóng vài trăm mét, đoạn đường ở đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ cũng trở thành bến bãi đón trả khách của các nhà xe: Doanh Lý, Thắng Thanh di chuyển tuyến Thanh Hóa. Địa điểm này cách chốt CSGT chỉ vài chục mét nhưng cảnh đón trả khách vẫn diễn ra từ sáng đến đêm.
Bến dù trên đại lộ Thăng Long
Cũng theo ghi nhận của phóng viên Tiền Phong, điểm cuối đại lộ Thăng Long, gần nút giao Khuất Duy Tiến - Phạm Hùng trong thời gian dài vừa qua cũng trở thành một trạm trung chuyển của hàng trăm ô tô khách tuyến Hà Nội về Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên… Anh Tuấn (một tài xế xe ôm) cho biết, hằng ngày có hàng trăm lượt xe khách Anh Huy (tuyến Yên Nghĩa - Hải Phòng), xe khách tuyến Mỹ Đình - Hưng Yên nườm nượp đón khách dọc đường khiến điểm cuối Đại lộ Thăng Long luôn trong tình trạng ùn tắc, giao thông kẹt cứng. Theo anh Tuấn, giờ cao điểm chiều tối, giao thông khu vực này tê liệt, ùn tắc nhưng đây cũng là lúc ô tô đón khách tấp nập nhất.
“Tuyến Hải Phòng - Yên Nghĩa có mật độ xe khách qua đại lộ nhiều nhất, cứ 15 phút có một chuyến xe Anh Huy chạy qua. Hầu hết mọi người về Hải Phòng đều đón xe tại đây thay vì vào bến. Mỗi khi cảnh sát tuần tra kiểm soát, tài xế hướng dẫn hành khách cuốc bộ hoặc đi xe ôm đuổi theo ra đầu đường Khuất Duy Tiến rồi đón”, anh Tuấn nói.
Trong khi đó, tại khu vực đường Dương Đình Nghệ, đoạn chân tòa nhà KeangNam từ nhiều tháng nay trở thành bến dù mới của ô tô vận chuyển hành khách ra sân bay Nội Bài. Theo ghi nhận, từ chiều tối đến đêm, mỗi ngày có hàng chục lượt xe khách các loại 16, 24, 29 hoặc 45 chỗ ngồi không logo nhận đón trả khách ra sân bay Nội Bài. Phần lớn, hành khách là người nước ngoài di chuyển từ tòa nhà KeangNam ra sân bay và ngược lại.
Trao đổi với PV Tiền Phong, trung tá Đỗ Trọng Tuân, Phó Đội trưởng CSGT số 14 thừa nhận, đường Giải Phóng luôn là điểm nóng về tình trạng ô tô dừng đón trả khách. Điển hình về dừng đón trả khách các nhà xe tuyến Hà Nội đi Nghệ An, Hà Tĩnh, Nam Định, Thái Bình, Hà Nam. Trong 3 tháng cuối năm 2018, Đội CSGT số 14 xử phạt 601 trường hợp tài xế xe khách vi phạm, tước 329 giấy phép lái xe. Theo trung tá Đỗ Trọng Tuân, nhiều tài xế và chủ phương tiện vì lợi nhuận vẫn chấp nhận bị phạt để dừng đón khách.