Mặc dù các trung tâm mua sắm và nhà hàng của Trung QUốc đã mở cửa trở lại, nhiều người vẫn tỏ ra thờ ơ với việc ra đường mua sắm do lo ngại mầm bệnh ngoài cộng đồng cũng như tình hình tài chính không ổn định do vấn nạn thất nghiệp.
Việc áp dụng biện pháp phong tỏa nhằm phòng, chống dịch COVID-19 ở Trung Quốc đã dẫn đến sự co lại của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong quý đầu năm 2020. Doanh số bán lẻ sụt giảm 1/5 trong cả tháng 1 và tháng 2.
Hiện tại, chính quyền địa phương và các doanh nghiệp đang tìm tòi các sáng kiến để kích cầu thị trường. Một số thành phố đang cho phép dịp cuối tuần kéo dài hai ngày rưỡi để tăng chi tiêu, nhằm tạo điều kiện cho người dân có thêm thời gian đi mua sắm và ăn uống.
Tháng trước, Suning - một tập đoàn bán lẻ lớn của Trung Quốc, đã tặng phiếu mua hàng trị giá 600 triệu nhân dân tệ cho các khách hàng, trong khi công ty công nghệ Tencent đã tung ra tính năng "mua trước, trả sau" trên ứng dụng WeChat của mình.
Ned Salter, người đứng đầu nghiên cứu về cổ phiếu tại công ty tài chính Fidelity International cho biết, sự phục hồi của người tiêu dùng Trung Quốc sẽ giúp làm sáng tỏ viễn cảnh sau đại dịch của toàn thế giới.
"Có những dấu hiệu phục hồi rõ ràng tại các phân khúc, mặc dù tốc độ bình thường hóa có phần chậm. Chúng ta cần thấy niềm tin của người tiêu dùng nhiều hơn để duy trì sự cải thiện", ông Salter nhận định.