Xôn xao thông tin cốc nước phát sáng độc hại: Chuyên gia nói gì?

Trên nhiều trang mạng hiện đang rao bán một loại cốc nước có thể phát ra ánh sáng huyền ảo. Tuy nhiên, nhiều người đặt nghi vấn độ an toàn của loại cốc này.
Xôn xao thông tin cốc nước phát sáng độc hại: Chuyên gia nói gì?

Với cảm biến, khi bạn đổ nước vào, chiếc cốc sẽ tự phát sáng, những ánh sáng nhịp nhàng đổi màu tạo cảm giác huyền ảo khi bạn sử dụng chiếc cốc. Chiếc cốc kỳ diệu sẽ thay đổi màu sắc và biến đổi hình ảnh khi bạn đổ nước nóng. Người nhận quà sẽ thật bất ngờ với những thông điệp trên chiếc cốc.

Bạn chỉ cần đổ nước vào chiếc ly này, lập tức chiếc ly này sẽ cảm ứng với nước và phát sáng, ly sẽ sáng mãi và đổi 7 màu cho đến không còn nước trong ly, làm cho không gian của bạn trở nên lung linh hơn, lãng mạn hơn trong màn đêm.

Đặc biệt, chiếc cốc đổi màu dạ quang sẽ có màu sắc cực đẹp khi bạn dùng để uống rượu vang hoặc rượu Tây.

Những bóng LED siêu tiết kiệm điện được đặt dưới đáy cốc trong suốt sẽ làm cho cả chiếc cốc và khối nước bên trong bừng sáng lung linh trong một hiệu ứng ánh sáng 3D cực kỳ dịu mắt và bắt mắt, một món đồ trang trí quầy bar, bàn nước cực kỳ sáng tạo.

Cốc phát sáng, cốc dạ quang đèn led được trang bị bóng led siêu tiết kiệm điện đặt dưới đáy cốc trong suốt sẽ làm cho cả chiếc cốc và khối nước bên trong bừng sáng lung linh trong một hiệu ứng ánh sáng 3D cực kỳ bắt mắt”.

Xôn xao thông tin cốc nước phát sáng độc hại: Chuyên gia nói gì? ảnh 1

Cốc nước phát sáng được rao bán khá nhiều trên mạng.

Có nhiều loại ly nước phát sáng được quảng cáo với nhiều mức giá cả khác nhau, tuy nhiên, giá giao động từ 60 – 80 nghìn đồng/1 chiếc. Tùy vào việc khách mua buôn hay mua lẻ, tùy thời điểm ưu đãi khuyến mại mà chiếc cốc được rao bán với nhiều mức giá khác nhau.

Đặc biệt, để nhấn mạnh cho sản phẩm của mình, nhiều chủ hàng hướng dẫn khách phân biệt một số loại trên thị trường phải bật tắt đèn thủ công bằng tay, còn một số loại tự động hoàn toàn khi rót nước vào và đổ nước ra sẽ tiết kiệm thời gian và sành điệu hơn.

Không chỉ như vậy, trên các trang mạng còn có clip hướng dẫn chế ra các loại ly nước phát sáng này với hàng nghìn lượt thích và chia sẻ.

Theo tìm hiểu của phóng viên, loại cốc này thường có dung tích 250ml, kích cỡ 80x90cm. Giới trẻ phát cuồng với sự lạ của chiếc ly này nên thường tìm mua để tặng quà cho nhau và sử dụng với mục đích thể hiện đẳng cấp.

Nhiều cốc được quảng cáo có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng cũng có những chiếc cốc không hề có nhãn mác vẫn được chào bán và săn lùng.

Gần đây, trên thị trường xuất hiện loại mũ len gắn tai nghe đã được các chuyên gia khẳng định có khả năng gây ù tai, nhức óc cho trẻ em từ những âm thanh lạ. Đây cũng là lý do khiến dư luận hoang mang với những chiếc cốc thủy tinh phát sáng.

Ông Nguyễn Văn Việt (Mễ Trì, Hà Nội) băn khoăn: “Thấy con trai tôi cũng mê mẩn với mấy cái cốc phát sáng và khoe với mọi người, tôi lại lo. Không biết thứ ánh sáng huyền ảo đó có gây hại gì cho sức khỏe không. Biết đâu, nó gây ung thư hoặc ảnh hưởng đến da, cơ thể về sau thì sao. Tôi thấy rất lo lắng”.

Đã từng có những nghiên cứu chỉ ra rằng, đèn LED có thể khiến cho mắt người bình thường bị tổn hại nếu tiếp xúc quá nhiều trong thời gian dài. Do đó, lo lắng của người dân về việc dùng đèn LED “phù phép” cho cốc thủy tinh là có cơ sở.

TS. Vật lý Nguyễn Văn Khải – người được mệnh danh là “ông già Ô zôn”. Vị tiến sỹ này cho biết: “Nếu nói ánh sáng LED độc hại thì bao nhiêu đèn trang trí trên đường phố, quảng cáo tràn lan khắp nơi đều phải dỡ bỏ hết.

Dư luận không nên quá hoang mang vào những luồng thông tin thiếu căn cứ khoa học rồi tự gây ra những sự sợ hãi hoang mang không đáng có.

Cốc phát sáng hay kể cả là những chiếc mũ có nhạc du dương thì cũng là một sự sáng tạo của con người. Hại hay không là do cách sử dụng của con người chứ không thể gắn những cái mác độc hại lên những thứ vô tri vô giác một cách tùy tiện như vậy được. Vấn đề ở đây không phải là ảnh hưởng đến sức khỏe mà nó làm vui mắt người sử dụng”.

BTV

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.