Theo Báo cáo Tin tức Kỹ thuật số hàng năm của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters, trong khi phần lớn những người được khảo sát xem tin tức thường xuyên, 38% cho biết họ thường xuyên hoặc đôi khi né tránh đọc các tin tức, tăng so với 29% vào năm 2017. Khoảng 36% - đặc biệt là những người dưới 35 tuổi - nói rằng tin tức khiến họ cảm thấy bi quan.
Cũng theo báo cáo, độc giả ngày càng đặt ít niềm tin vào tính chính xác của các tin tức, tình trạng này đặc biệt diễn ra ở Mỹ. Cụ thể, 42% số người cho biết họ luôn tin tưởng vào hầu hết các tin tức, con số đó đã giảm ở gần một nửa số quốc gia trong báo cáo.
Ông Rasmus Kleis Nielsen - Giám đốc Viện Reuters, viết trong báo cáo: "Một số lượng lớn độc giả bị chính trị chi phối và chỉ một số nhỏ tin rằng hầu hết các hãng thông tấn đặt quyền lợi của xã hội lên trên lợi ích thương mại của họ".
Báo cáo của Viện Nghiên cứu Báo chí Reuters dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến với 93.432 người, được thực hiện tại 46 thị trường. Có một lưu ý trong báo cáo mới nhất, đó là người trẻ tuổi đang ngày càng truy cập tin tức thông qua các nền tảng như TikTok không còn thu thập thông tin qua các hãng truyền thông.
Mỗi tuần, 78% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi truy cập tin tức qua các trình tổng hợp, công cụ tìm kiếm và mạng xã hội. 40% trong độ tuổi đó sử dụng TikTok mỗi tuần, có tới 15% nói rằng họ sử dụng TikTok để tìm kiếm, thảo luận hoặc chia sẻ tin tức.
Sự tăng trưởng về số lượng người trả tiền cho tin tức trực tuyến cũng đang chững lại. Trên 20 quốc gia nơi việc trả tiền cho tin tức phổ biến, chỉ 17% người trả lời khảo sát cho biết họ chấp nhận trả tiền cho bất kỳ tin tức trực tuyến nào, con số tương tự như năm ngoái.