Trong 5 tháng đầu năm nay, các mặt hàng chủ lực như: gỗ-lâm sản, thuỷ sản, cà phê, cao su, rau quả…có mức tăng trưởng khá cao, mặt hàng gạo cũng hồi phục dần; trong khi nhóm hàng tiêu, sắn…giảm khá mạnh.
Cụ thể, sau một thời gian dài giảm sút, xuất khẩu gạo có tăng trưởng dương trở lại khi đạt 2,3 triệu tấn, giá trị 1 tỷ USD, tăng 1,6% về khối lượng và 1,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2016.
Trong khi đó, với cà phê, cao su, điều, dù khối lượng xuất khẩu giảm, nhưng được giá, nên kim ngạch xuất khẩu tăng khá cao so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo đó, xuất khẩu cà phê chỉ đạt 690 nghìn tấn, giảm tới 16% về lượng, nhưng kim ngạch đạt 1,57 tỷ USD, tăng 11%. Đức và Hoa Kỳ tiếp tục là hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam trong những tháng đầu năm nay.
Tương tự, xuất khẩu cao su cũng giảm nhẹ về lượng, nhưng giá tăng mạnh (gần 70%, trung bình 2.016 USD/tấn), nên giá trị xuất khẩu đạt gần 710 triệu USD tăng 61,5%. Có 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc, Hàn Quốc, và Malaysia, trong đó Trung Quốc lớn nhất, với 63% về thị phần mặt hàng này.
Ngoài ra, nhóm ngành hàng điều, lượng xuất khẩu ước đạt 112 nghìn tấn giảm 9,5% về khối lượng, nhưng giá trị đạt 1,1 tỷ USD, tăng gần 13%.
Trong khi đó, năm nay, giá tiêu xuất khẩu giảm mạnh, trung bình chỉ 6.106 USD/tấn, giảm gần 25% so với cùng kỳ năm 2016. Vì thế, dù khối lượng xuất đạt gần 100 nghìn tấn (tăng gần 10%), nhưng kim ngạch giảm tới 19%.
Trong khi đó, hai nhóm ngành hàng là gỗ-sản phẩm gỗ và thuỷ sản đều tăng trưởng. Cụ thể, với mặt hàng gỗ và các sản phẩm gỗ, từ đầu năm đến nay ước đạt 2,9 tỷ USD, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản - 3 thị trường nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm này, chiếm gần 70% tổng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ.
Tương tự, xuất khẩu thuỷ sản cũng đạt 2,8 tỷ USD, tăng trên 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Các thị trường tiêu thụ hàng đầu mặt hàng thuỷ sản của Việt Nam là Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, chiếm tới 54% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản.
Nhóm ngành hàng được kỳ vọng rất lớn là rau quả tiếp tục thể hiện mức tăng trưởng ấn tượng. Trong 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu nhóm ngành hàng này đạt 1,38 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2016.
Những thị trường tiêu thụ rau quả của Việt Nam tăng mạnh thời gian qua là Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan và Hàn Quốc.