Báo Technation (Ukraine) cho biết các nhà thiết kế Ukraine đã phát triển khá nhiều mô hình và khái niệm thiết bị quân sự, trong đó có nhiều giải pháp hữu ích cho quân đội. Tại triển lãm quân sự IDEX-2017 diễn ra ở Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong tháng 2, các nhà thiết kế Ukraine đã giới thiệu khái niệm xe bọc thép đa nhiệm E-LSFV.
Đây là một phương tiện độc đáo kết hợp giữa xe bọc thép chở quân và máy bay không người lái. Theo bản thuyết minh thiết kế, E-LSFV được chế tạo làm phương tiện di chuyển cho các đơn vị đặc nhiệm luồn sâu. Xe có thể chở theo 4 binh lính, ê-kíp vận hành xe gồm 2 người.
Xe được bọc giáp ở một số khu vực quan trọng. E-LSFV là một thiết kế lai giữa xe trinh sát bọc thép và máy bay trực thăng với 4 cánh quạt nâng và có khả năng điều khiển từ xa tương tự như các máy bay không người lái.
Khi không cần thiết phải bay, chiếc xe di chuyển trên mặt đất tương tự như xe bọc thép thông thường. Phần thân trên của xe có thể tách khỏi bộ bánh xe phía dưới để bay lên không trung như một máy bay trực thăng. Phần động cơ cánh quạt phía trên có thể loại bỏ để chuyển sang sử dụng như một xe bọc thép thông thường.
Năng lượng cung cấp cho máy bay gồm 2 động cơ điện công suất 80 kW/động cơ nằm ở phần dưới của xe để nạp điện cho pin của máy bay. E-LSFV có thể cung cấp giải pháp hoàn chỉnh trong lĩnh vực vận tải kết hợp mặt đất và đường không.
E-LSFV sẽ chở các binh lính đặc nhiệm bí mật tiếp cận khu vực mục tiêu mà đối phương rất khó phát hiện. Ngoài ra, nhờ khả năng di chuyển đa dạng trên mặt đất, trên không nên E-LSFV rất hữu ích trong nhiệm vụ di tản thương binh, các nhân vật quan trọng ra khỏi khu vực nguy hiểm.
Xét về mặt ý tưởng, E-LSFV là một giải pháp hữu hiệu trong việc nâng cao năng lực tác chiến cho các đơn vị đặc nhiệm nói riêng và quân đội nói chung. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế còn rất nhiều vấn đề cần giải quyết.
Các nhà phân tích quân sự đánh giá, nguồn cung cấp năng lượng cho động cơ để bay chưa thực sự phù hợp, tốc độ nạp điện cho pin còn chậm khó lòng đáp ứng được yêu cầu trong điều kiện có giao tranh. E-LSFV hiện tại vẫn là đề án nằm trên giấy, rất nhiều công nghệ đòi hỏi các kỹ sư phải giải quyết trước khi bắt tay thực hiện dự án.
Phát triển các xe có thể bay đang trở thành một công nghệ đầy tiềm năng trong tương lai. Tập đoàn Airbus từng giới thiệu khái niệm xe lai Pop-up nhằm giải quyết bài toán giao thông đô thị trong tương lai.