Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết

Dưa món là chống ngấy trong ngày Tết của người miền Trung. Món ngon vừa giản dị, dân giã lại ngon miệng, cách làm lại đơn giản, ăn kèm với bánh chưng thì ngon tuyệt cú mèo.
Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết

Cách 1:

Nguyên liệu:

- 300g cà rốt
- 300g củ cải
- 200g đường
- 50ml nước lọc
- 1/2 thìa càfe mì chính
- Nước mắm (liều lượng tùy độ mặn)
- Muối trắng.

Cách làm:

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 1

Bước 1: Hòa 20g muối với 2 lít nước. Cà rốt, củ cải bào vỏ, rửa sạch, thái khoanh, thái sợi hay tỉa hoa tùy thích rồi ngâm nước muối 30 phút.

Bước 2: Đổ cà rốt, củ cải ra rổ, dùng khăn vắt kiệt nước muối, rửa lại bằng nước lạnh rồi lại vắt khô, rửa và vắt 3 lần như thế để rau củ không bị mặn. Xếp rau củ lên vỉ nướng, chỉnh lò 100 độ C chế độ có quạt gió, cho vỉ rau củ vào tầng thứ 2 của lò (từ dưới đếm lên) sấy 1 tiếng.

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 2

Bước 3: Cho vào nồi 200g đường, 50ml nước lọc, đun sôi cho đường tan rồi thêm nước mắm từ từ đến khi đạt độ mặn vừa phải (vì các loại nước mắm trên thị trường có độ mặn khác nhau nên không thể cho liều lượng cụ thể). Đun sôi hỗn hợp rồi tắt lửa, vớt bọt. Khi đường hết sôi thì cho 1/2 thìa cafe mì chính vào khuấy tan. Bóc vỏ tỏi và bào mỏng.

Bước 4: Rau củ đã sấy được 1 tiếng thì tắt lò, lấy ra để nguội rồi xếp vào lọ thuỷ tinh cùng tỏi đã bào khi nãy. Dùng tăm hoặc que tre chèn trên mặt rồi đổ nước mắm vào, đậy nắp lọ và để nơi thoáng mát, 2 ngày sau là có thể dùng dần.

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 3

Với cách làm này nhà bạn không lo thiếu lọ dưa món đậm đà cho ngày Tết cổ truyền vì trời đông rét mướt nữa nhé.

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 4

Cách làm thông thường không cần lò nướng (chỉ làm được khi trời nắng đẹp):

- Sơ chế cà rốt, củ cải như cách làm trên. Sau khi rửa sạch nước muối, vắt khô thì trải ra nong phơi 2 ngày nắng đẹp.

- Phơi xong cho vào chậu rửa lại với nước nóng cho sạch bụi rồi đổ ra rổ. Dùng khăn vắt cho rau củ kiệt nước, để nguội và xếp vào lọ.

- Đun nước mắm đường và làm những công đoạn còn lại giống cách làm trên. Với hai cách làm dưa món kiểu này, đảm bảo cả nhà sẽ có món ăn ngon miệng.

Cách 2:

Nguyên liệu

Đu đủ: 200g
Cà rốt: 200g
Củ kiệu: 100g
Ớt trái: 30g
Hành tím: 100g
Su hào: 200g
Đường: 500g
Nước mắm: 0.5 lít
Bột ngọt: 2 muỗng cà phê
Muối: 2 muỗng cà phê

Cách làm

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 5

Bước 1: Củ kiệu bỏ rễ, và rửa sạch, hành tím bỏ vỏ và để nguyên không thái, ớt trái rửa sạch

Bước 2: Gọt vỏ đu đủ, cà rố, su hào. Sau đó rửa sach lại với nước lạnh. Đu đủ, cà rốt, su hào cắt lát theo sở thích của từng người. Có thể tỉa hoa, cũng có thể cắt theo hình răng cưa.

Bước 3: Hòa nước lạnh với muối. Cho củ vừa mới được cắt và củ kiệu vào ngâm khoảng 20p. Sau đó vớt ra, vắt đi hết nước muối rồi xả sach lại với nước nhiều lần và để ráo nước.

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 6

Bước 4: Đem đu đủ, cà rốt, su hào, ớt, hành, củ kiệu đi phơi nắng. Thời gian phơi thường là khoảng 20 giờ nắng. Cho đến khi nguyên liệu đã khô va teo lại thì có thể đem vào.

Bước 5: Đun sôi 0.5l nước mắm và 500g đường, khi nước mắm sôi cho thêm 2 muỗng bột ngọt vào. Tắt bếp và để thật nguội.

Bước 6: Dưa món phơi khô sẽ được trụng qua lại với nước sôi để có thể rửa sach những bụi bẩn khi phơi. Vớt ra và để ráo

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 7

Bước 7: Cho nguyên liệu vào keo, đổ nước mắm vào ngập nguyên liệu, dùng cây gài gài sao cho nguyên liệu không bị nổi lên khỏi mặt nước mắm. Đậy nắp kín và đợi thời gian để nguyên liệu thấm với nước mắm là khoảng 2 -3 ngày là có thể dùng được.

Mẹo để có dưa món ngon là bạn phải thận trọng ở khâu phơi nắng, như vậy dưa món mới giòn và ngon được. Dưa món có thể ăn với cơm trắng, và đặc biệt ăn kèm với bánh chưng là số 1.

Cách làm dưa món chua chua, ngọt ngọt chống ngấy ngày Tết ảnh 8

Chúc các bạn thành công với cách làm dưa món đơn giản, giòn giòn cho cả nhà trong dịp Tết!

Vân Trang

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.