10 tín hiệu bí ẩn đến từ vũ trụ trong 150 năm qua

Trong nỗ lực liên lạc với sự sống ngoài Trái đất suốt 150 năm qua, con người đã thu được vô số tín hiệu và âm thanh bí ẩn chưa thể giải thích.
10 tín hiệu bí ẩn đến từ vũ trụ trong 150 năm qua
10 tín hiệu bí ẩn đến từ vũ trụ trong 150 năm qua - anh 1

Trong vòng 150 năm nay, Trái đất đã nhận được khoảng 10 tín hiệu bí ẩn đáng chú ý từ vũ trụ

1. Tín hiệu vô tuyến bí ẩn từ vũ trụ

Trong thời gian từ tháng 2/2011 đến tháng 1/2012, kính thiên văn Parkes ở New South Wales, Australia đã ghi nhận được 4 đợt bùng nổ sóng tín hiệu vô tuyến nhanh (FRB).

Mỗi tín hiệu kéo dài trong vài mili giây, nhưng phát đi năng lượng nhiều bằng lượng Mặt trời toả ra trong 300.000 năm.
2. Kính thiên văn Arecibo

Sử dụng kính thiên văn Arecibo ở Puerto Rico, các nhà thiên văn học cũng ghi nhận được một tín hiệu FRB vào tháng 11/2012.

Cũng như tín hiệu do kính thiên văn Parkes, chúng di chuyển một khoảng cách rất xa tới Trái đất. Các nhà khoa học tin rằng tín hiệu FRB được phát đi 1000 lần/ngày và các kính thiên văn mới đang được xây dựng để tìm hiểu rõ hơn tín hiệu bí ẩn này.
3. Âm thanh bí ẩn từ hố đen vũ trụ

Từ những dữ liệu thu được, các nhà khoa học thuộc Viện Công nghệ Massachusetts, Mỹ đã tái tạo âm thanh bí ẩn phát ra từ một hố đen nằm trong hệ sao đôi GRS 1915+105.

10 tín hiệu bí ẩn đến từ vũ trụ trong 150 năm qua - anh 2

Lỗ đen khổng lồ thuộc Hệ sao GRS 1915+105 trong vũ trụ.

Đây là hố đen lớn nhất trong thiên hà với kích cỡ lớn hơn Mặt trời 10 đến 18 lần và nằm cách Trái đất 250 triệu năm ánh sáng.
4. Tín hiệu lạ ở dải X-ray

Các nhà nghiên cứu ở Cơ quan không gian châu Âu (ESA) cho biết họ đã phát hiện một tín hiệu lạ ở dải X-ray đến từ thiên hà Andromeda và cụm thiên hà Perseus.

Các nhà thiên văn học cho rằng những phát xạ lạ này có thể là dấu hiệu của vật chất tối. Nếu được xác nhận, nó sẽ là bằng chứng trực tiếp đầu tiên của vật chất tối.
5. Âm thanh bí ẩn từ sao Thổ

Tàu thám hiểm không người lái Cassini–Huygens được gửi tới sao Thổ năm 1997 và là tàu vũ trụ đầu tiên vào bầu khí quyển của hành tinh này.

Vào tháng 4/2002, nó đã ghi nhận được sóng vô tuyến phát ra từ cực quang quanh hai cực của hành tinh này. Âm thanh bí ẩn thu được rất phức tạp với tần số thay đổi theo thời gian.
6. Tín hiệu SHGb02+14a

Trong dự án mang tên SETI@home, các nhà khoa học đã phát hiện ba tín hiệu vô tuyến bí ẩn thu phát ra từ một điểm nằm giữa chòm sao Song Ngư và chòm sao Bạch Dương, cách Trái đất khoảng 1.000 năm ánh sáng.

Tín hiệu, được gọi tên là SHGb02+14a, có tần số khoảng 1.420 megahertz, là một trong các tần số chính mà ở đó hydro (nguyên tố phổ biến nhất trong vũ trụ) dễ dàng hấp thụ và giải phóng năng lượng.

7. Âm thanh bí ẩn từ những ngôi sao Kepler

Trong hành trình tìm kiếm các hành tinh có thể tồn tại sự sống, kính thiên văn vũ trụ Kepler thu được âm thanh bí ẩn phát ra từ những ngôi sao trong vũ trụ.

Tần số của những âm thanh này ngoài tầm nghe của con người. Nhưng các nhà khoa học có thể xử lý chúng về tần số mà con người có thể nghe được.

8. Âm thanh bí ẩn từ sao Mộc

Tháng 6/1996, tàu thám hiểm Galileo đã bay qua mặt trăng Ganymede của sao Mộc và phát hiện âm thanh phát ra từ những hạt tích điện gần mặt trăng này.

Hai tàu khám phá khác là Voyager 1 và Voyager 2 cũng 3 lần ghi nhận được âm thanh phát ra từ quyển từ của sao Mộc.
9. Tín hiệu lạ từ mặt trăng của sao Thiên Vương

Tàu khám phá Voyager 2 của NASA đã thu được âm thanh bí ẩn phát ra từ mặt trăng Miranda của sao Thiên Vương. Mặt trăng này có kích thường bằng 1/7 mặt trăng của Trái đất, nhưng có những hẻm núi sâu gấp 12 lần so với hẻm núi Grand Canyon ở Mỹ.
10. Âm thanh bí ẩn từ vũ trụ

Các nhà khoa học NASA đã phóng một khí cầu thời tiết vào tháng 7/2006 với mục đích tìm kiếm dấu hiệu của hơi nóng tại rìa bầu khí quyển nơi môi trường chuyển sang trạng thái chân không.

Nhưng những gì họ nghe được là một tiếng gầm lớn đến từ vũ trụ xa xăm. Cho đến này, họ vẫn chưa biết âm thanh này đến từ đâu.

- 10 sự thật về vũ trụ bạn chưa từng biết

- Những khám phá ban đầu về sự sống trên Diêm Vương tinh

- Thế giới sắp được ngắm 'Trăng Xanh' vào ngày 31/7

- Top 10 công nghệ không gian 'siêu hiện đại' sắp hoàn thành trong tương lai

Quảng Ninh vận động du khách không mang rác thải nhựa ra các đảo
(Ngày Nay) - Từ ngày 27/4, ngày đầu tiên của dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, khách du lịch sẽ không được mang các sản phẩm nhựa dùng một lần ra các xã đảo của huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cụ thể gồm 5 xã đảo: Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Bản Sen.
Trải nghiệm Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang
(Ngày Nay) - Sáng 27/4, tỉnh Tuyên Quang tổ chức Khai mạc Lễ hội khinh khí cầu quốc tế Tuyên Quang lần thứ 3, năm 2024, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành. Sự kiện đã thu hút hàng nghìn du khách và nhân dân tới tham dự.
Hãng hàng không Nhật Bản hủy chuyến bay do phi công say rượu
(Ngày Nay) - Ngày 26/4, hãng hàng không Japan Airlines của Nhật Bản cho biết mới đây hãng đã phải hủy một chuyến bay từ thành phố Dallas (Mỹ) tới Tokyo sau khi tiếp nhận thông tin từ cảnh sát địa phương rằng cơ trưởng của chuyến bay này có hành vi gây rối tại khách sạn do say rượu.
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.