Theo thỏa thuận, các công ty sẽ quản lý nghiêm ngặt hành vi của người hâm mộ, ngăn chặn những lời đồn thổi ác ý về người nổi tiếng, các hành vi "kích động xung đột", gây quỹ quảng bá cho các ngôi sao yêu thích cũng như tổ chức các cuộc tụ tập công khai trái phép. Hậu quả của việc người hâm mộ vi phạm các quy tắc này có thể dẫn đến hạn chế phạm vi hoạt động của tài khoản, bị tắt tiếng, tạm ngưng hoặc bị xóa hoàn toàn.
Theo ước tính, Weibo (phiên bản Twitter của Trung) có 566 triệu người dùng hoạt động hàng tháng trong quý 2 năm 2021. Trong khi đó, Douyin (phiên bản tiếng Trung của Tiktok) đạt trung bình khoảng 600 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong quý đầu tiên của năm nay, Kuaishou thu hút hơn 379 triệu người dùng hoạt động hàng ngày trong ba tháng đầu năm 2021.
Danh sách còn có các nền tảng chia sẻ video và âm nhạc như iQiyi, Tencent Video, QQ Music, Youku, Kugou Music, Bilibili, Kuwo Music, Migu Video và Migu Music, trang tổng hợp tin tức Toutiao Today, nền tảng blog phổ biến Xiaohongshu.
Cơ quan giám sát internet của Trung Quốc vào tháng 6 đã cảnh báo rằng văn hóa hâm mộ ở Trung Quốc sẽ chứng kiến một loạt quy định mới trong năm nay. Zhongxin Media |
Cuộc "dọn dẹp" không gian mạng của Trung Quốc bắt đầu vào tháng 6, khi cơ quan giám sát Internet của nước này chú ý đến "hành vi hâm mộ độc hại", thông báo rằng họ sẽ thực hiện các động thái để điều chỉnh tình hình.
Tháng 8 và tháng 9 chứng kiến một làn sóng các quy định hạn chế mới sau một loạt vụ bê bối của người nổi tiếng. Bảng xếp hạng trực tuyến của những người nổi tiếng hàng đầu quốc gia đã bị xóa sau khi ngôi sao nhạc pop Ngô Diệc Phàm bị bắt vào tháng 7 vì cáo buộc tấn công tình dục. Tháng trước, Triệu Vy, một trong những diễn viên nổi tiếng nhất Trung Quốc, cũng đã bị "xóa sổ" trên Tnternet của nước này chỉ trong một đêm mà không có lời giải thích nào. Hashtags liên quan đến các cuộc thảo luận về nữ diễn viên đã bị kiểm duyệt.
Cũng trong tháng 8, Cục Quản lý Phát thanh và Truyền hình Quốc gia Trung Quốc đã kêu gọi tẩy chay thần tượng có phong cách nữ tính, yêu cầu các đài truyền hình cắt các nghệ sĩ có "lập trường chính trị không chính xác" khỏi chương trình. Khoảng 21 tài khoản người hâm mộ K-Pop trên Weibo đã bị đình chỉ một tháng vào tuần trước vì "hành vi theo đuổi ngôi sao vô lý", mà theo Weibo là "vi phạm nguyên tắc cộng đồng".