Theo phản ánh của chị NH (TP Nha Trang), tối 11/4, chị mời hai người bạn từ Hà Nội vào, đến ăn bánh căn tại một quán vỉa hè trên đường Tô Hiến Thành. Ba người ăn một đĩa bánh căn tôm và một đĩa bánh căn mực, mỗi đĩa sáu cái. Khi tính tiền, chủ quán yêu cầu trả tổng cộng 250.000 đồng. Việc thanh toán chỉ bằng miệng, không có hóa đơn.
2 đĩa bánh căn mực, tôm bị "hét" giá 250.000 đồng.
Mặc dù lúc trả tiền không phản ứng lại vì đang đãi khách nhưng chị cho rằng giá cho 2 đĩa bánh căn 12 cái như vậy là quá cao.
Sau phản ánh của chị NH, PV đã tìm đến quán bánh căn trên vỉa hè điều tra. Quán bán trên vỉa hè, không niêm yết giá. Thông thường chủ quán bánh căn nói rằng ngày thường thì chỉ bán với giá 25.000 đồng một bánh căn tôm và 15.000 đồng một bánh căn mực. Song tùy thuộc vào giá tôm, mực mà giá bánh có dao động.
Chủ quán cũng giải thích “Khi khách vào ăn, nếu hỏi giá thấy được thì ăn. Chúng tôi không cố ý để khách ăn xong thì chặt chém” - chủ quán giải thích.
Trường hợp của chị NH không phải là hiếm, trước đó, mọi người cũng đã xôn xao vì bát phở gà 300.000 của chị Trang ở Hà Nội. Sau khi ăn bát phở đùi gà ta, đến khi trả tiền chị Trang mới “hốt hoảng” bởi bát phở của mình có giá 300.000 đồng. Khi được hỏi thì chủ quán phân bua rằng thịt gà là gà ta thật, chiếc đùi đã 150.000 đồng, thêm trứng và 4 quả kê gà là 150.000 đồng. Vụ việc này đã vấp phải nhiều sự phản đối của nhiều người cho rằng chủ quán đã “chặt chém” quá tay cho bát phở.
Vụ việc bát phở 300.000 đồng của chị Trang, đĩa bánh căn 250.000 đồng của chị NH chỉ là một trong rất nhiều trường hợp thực khách bị tính tiền, chặt chém với mức giá trên trời cho giá trị thực của món họ ăn. Lợi dụng các khu du lịch và sự chủ quan của du khách không hỏi giá trước để đến lúc ăn xong trả tiền mới “ngã ngửa” nhưng không thể cãi vì dù sao phở, bánh căn cũng đã ăn rồi!
Ngay sau khi nhận được phản ánh của chị NH, ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang (Khánh Hòa), cho biết sẽ kiểm tra thông tin một quán bánh căn vỉa hè trên đường Tô Hiến Thành, TP Nha Trang “chặt chém” du khách. Ông cũng cho biết sẽ xử lý nghiêm các hàng quán có dấu hiệu chặt chém, đối xử thô lỗ với du khách theo quy định về buôn bán hàng rong.
Đây thực sự là bài học "cảnh tỉnh" cho cả du khách và các nhà quản lý. Du khách, những người mua hàng luôn phải tỉnh táo, là người tiêu dùng thông minh để tránh sa vào những bẫy lừa của người bán. Đồng thời các nhà quản lý cũng cần phải nghiêm khắc hơn trong công tác xử lý vấn đề giá cả, quản lý các hàng quán để du khách không còn phải "kêu trời vì chặt chém".
Tuệ Linh