85% người dân Hà Nội đồng ý cấm xe cá nhân vào nội đô

(Ngày Nay) - Trong 16.000 người đang sinh sống ở Hà Nội được khảo sát có đến 85% người dân đồng ý cấm xe cá nhân, 96% ý kiến ủng hộ xử lý lấn chiếm vỉa hè.
Hà Nội, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân.
Hà Nội, TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân.

Tại buổi tọa đàm Vỉa hè – Chống ùn tắc và trách nhiệm của người dân do báo Giao thông tổ chức 24/3, ông Lê Đỗ Mười, Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT cho biết Sở GTVT hai thành phố Hà Nội và TP.HCM đang tập trung xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân vào nội đô.

Ông Mười thông tin Viện Chiến lược phát triển GTVT đã phát 16.000 phiếu khảo sát người dân tại Hà Nội. Phiếu này được phát đến tận tay các hộ gia đình thông qua công an phường. Bởi lực lượng công an khu vực nắm được khu vực nào nhiều phương tiện nhất, khu nào đông dân cư sử dụng xe máy nhất.

Theo đó, trong 16.000 người được khảo sát có đến 85% ý kiến đồng tình với việc Hà Nội nên hạn chế xe cá nhân vào nội đô; 96% người dân ủng hộ việc xử lý lấn chiếm vỉa hè.

Ông Mười nói rằng con số này cho thấy người dân đã có thay đổi nhận thức về giao thông rất rõ rệt. Bên cạnh đó, việc dẹp vỉa hè lần này nhận được sự đồng thuận của toàn xã hội.

“Điều đó chứng tỏ người dân thực sự mong muốn có một hệ thống giao thông công cộng thuận tiện, kết cấu hạ tầng phát triển”, vị này nói.

Theo Phó viện trưởng Viện Chiến lược phát triển GTVT, việc phát triển giao thông công cộng hiện nay đang được tập trung. Đối với hai thành phố lớn lớn, nếu thực hiện được đúng kế hoạch đặt ra thì 5 năm nữa, mạng lưới xe buýt có thể đáp ứng 20-25% nhu cầu đi lại của người dân.

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng muốn giảm ùn tắc bền vững phải phát triển giao thông công cộng và hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Thời gian qua, Chính phủ đã chỉ đạo Hà Nội và TP.HCM cùng Bộ GTVT triển khai hệ thống vận tải công cộng số lượng lớn. Hà Nội hiện có gần 100 tuyến buýt kết nối tất cả các vùng miền của thành phố.

Cùng với xe buýt, Hà Nội hiện có quy hoạch 8 tuyến đường sắt trên cao, đang triển khai 2 tuyến. Tuyến số 2 Cát Linh – Hà Đông sẽ chạy thử vào cuối tháng 10/2017, tuyến số 3 Nhổn - ga Hà Nội chạy thử vào đầu năm 2021. Còn lại 5 tuyến, Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đang tích cực triển khai.

Cách đây không lâu, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết đã lấy ý kiến của các chuyên gia, người dân về đề án hạn chế phương tiện cá nhân. Hiện tại Sở đang tập trung hoàn thiện đề án này.

Theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố, đề án này sẽ trình vào kỳ họp HĐND tháng 7 tới đây.

Theo Zing
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.